Phụ nữ Quảng Ninh với phong trào tập luyện TDTT

Những năm qua, cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT. Trong đó, việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu thiết yếu, góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường đoàn kết, làm phong phú đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ.

Đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong các cấp hội

Thực hiện các phong trào: “Mỗi cơ sở Hội duy trì một hình thức văn hóa, văn nghệ, TDTT”, “Mỗi phụ nữ hãy chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để luyện tập hàng ngày” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao sức khỏe cũng như tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các hội viên từ cơ sở đến tỉnh.

Để việc triển khai các hoạt động hiệu quả, đưa phong trào văn hóa, văn nghệ cũng như TDTT trong các cấp hội ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng, các cấp Hội còn rà soát, đánh giá các mô hình, CLB đang hoạt động hiệu quả để kịp thời biểu dương, khuyến khích và lựa chọn là mô hình điển hình tiên tiến để nhân rộng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng khuyến khích thành lập các CLB văn hóa, TDTT phù hợp hoạt động theo phương thức tự quản, tự túc; tổ chức các chương trình sinh hoạt thường kỳ để các thành viên CLB được tham gia biểu diễn, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Cùng với đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí cho việc tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho các hội viên... Hội cũng phối hợp với các Phòng VHTT, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thể thao nhân các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn như 20/10, 8/3...

Trong đó, nhiều hoạt động có quy mô lớn với số lượng VĐV là các chị em phụ nữ đến từ các chi hội tham gia đông từ vài chục, đến hàng ngàn người như: Hội thi “Dân vũ thể thao”, hưởng ứng kỷ niệm Ngày quốc tế Yoga... Bên cạnh đó, các giải thi đấu thể thao được tổ chức thường xuyên gồm: bóng chuyền hơi nữ, giải bóng đá,... Thông qua các hoạt động giao lưu, thi đấu giữa các CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trong các cấp Hội phụ nữ được tổ chức gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các chị em ở các cấp Hội.

Khuyến khích, nhân rộng các mô hình CLB

Hoạt động TDTT được phát triển sâu rộng trong các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho phụ nữ. Trong số các môn thể thao được các hội viên yêu thích tập luyện phải kể đến như: Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Bóng đá, Dân vũ, Yoga...

Nhiều CLB TDTT được thành lập, trong đó có Bóng chuyền hơi phát triển mạnh ở các chi hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh

Như thói quen hàng ngày, các hoạt động tập luyện TDTT diễn ra sôi nổi, hào hứng ở khắp nơi, những tiếng reo hò cổ vũ cùng những tiếng cười ròn rã như xua tan những mệt mỏi sau những giờ lao động đã tô điểm cho sắc màu cuộc sống thêm vui tươi và ý nghĩa.

Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại những nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hạ Long, các hoạt động TDTT diễn ra nhộn nhịp. Nhà văn hóa khu 5B (phường Bãi Cháy) là một trong những địa điểm tập luyện của các thành viên của CLB bóng chuyền hơi trên địa bàn phường. Hàng ngày, vào mỗi buổi chiều muộn, các thành viên của CLB lại có mặt đông đủ để cùng nhau tập luyện. CLB dù mới chỉ được thành lập từ năm 2022 với số lượng hội viên ban đầu chỉ hơn 20 người nhưng luôn đông vui, nhộn nhịp. Với cách thức tổ chức và hoạt động hiệu quả, CLB Bóng chuyền hơi khu 5B đã trở thành một trong những CLB mạnh của địa phương, thường xuyên tham gia thi đấu giao lưu với các CLB bóng chuyền hơi của các khu phố trong TP Hạ Long, TX Quảng Yên... Từ hoạt động tích cực của CLB, nhiều chị em đã trở thành hạt nhân phong trào, luôn đại diện cho CLB tham gia  các giải Bóng chuyền hơi của thành phố, của tỉnh và giành nhiều thành tích cao.

Cùng với Bóng chuyền hơi, phong trào tập luyện Dân vũ - môn thể thao hiện đại, với những động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ tập được các chị em phụ nữ ở các chi hội đón nhận nhiệt tình. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, Dân vũ đã phát triển với tốc độ nhanh, mạnh ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại thành phố Hạ Long, 100% các chi hội đều có các đội nhó, CLB Dân vũ với số lượng thành viên từ vài người tới vài chục người, hoạt động thường xuyên. Hay ở thành phố Móng cái, hiện 17/17 cơ sở Hội duy trì 88 CLB, tổ, nhóm Dân vũ (với 1.896 thành viên), trong đó, nhiều CLB Dân vũ có phong trào sôi nổi, với số lượng hội viên tham gia không ngừng gia tăng như các CLB: Ka Long, Trần Phú, Hòa Lạc, Ninh Dương, Hải Yên, Hải Xuân... 

Nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu Dân vũ được tổ chức có quy mô lớn thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia như: chương trình đồng diễn Dân vũ nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh với trên 500 hội viên tham gia; chương trình giao lưu các CLB bộ Dân vũ Chào mừng kỷ niệm 48 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế lao động (01/5) có sự tham gia của hàng ngàn hội viên.

Các tiết mục dân vũ có mặt ở hầu khắp các chương trình nghệ thuật, giao lưu lớn, nhỏ từ tỉnh đến cơ sở, nhiều địa phương đã tổ chức thành các hoạt động thường niên, tạo được nét văn hóa đẹp trong lòng du khách khi đến với Quảng Ninh, là sân chơi giao lưu quốc tế, giáo dục truyền thống, sân chơi lành mạnh và bổ ích cho hội viên, phụ nữ, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Với những hoạt động thiết thực, đa dạng, phong trào tập luyện TDTT của hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã từng bước trở thành sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết, nâng tỷ lệ tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; góp phần vào sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng của tỉnh.

Nhờ đó phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT trong các các chi Hội phụ nữ tỉnh Quảng Ninh không ngừng phát triển mạnh mẽ. Số hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT hàng ngày tăng lên đáng kể. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 513 CLB “Bóng chuyền hơi” với trên 7.700 hội viên phụ nữ tham gia; 40 CLB bóng đá nữ với hơn 600 hội viên, phụ nữ tham gia; xây dựng được 33 CLB về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút gần 1.000 hội viên, phụ nữ tham gia; phát triển nhân rộng, duy trì 854 CLB, 926 mô hình Dân vũ trong toàn tỉnh với trên 19.900 hội viên phụ nữ tham gia.

Để tiếp tục lan tỏa phong trào, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hội viên phụ nữ lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, khuyến khíc cơ sở Hội thành lập các CLB văn hoá, văn nghệ, TDTT; tạo điều kiện tốt nhất để hội viên, phụ nữ được tham gia tập luyện và tổ chức giao lưu thi đấu giữa các đại phương, đơn vị từ cơ sở xã, thị trấn đến cấp tỉnh. Qua đó, đưa phong trào TDTT trong phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Quảng Ninh nói riêng khỏe mạnh, hiện đại.

Bài, ảnh HL

Ảnh trong bài
  • Phụ nữ Quảng Ninh với phong trào tập luyện TDTT