Ủy ban Olympic châu Âu mong muốn có thêm nhiều lãnh đạo nữ trong thể thao

Tại Hội nghị Bộ trưởng Thể thao lần thứ 18 của Hội đồng châu Âu diễn ra tại Bồ Đào Nha, thành viên của Ủy ban điều hành, Ủy ban Olympic châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Bình đẳng giới, Đa dạng và Hòa nhập - Annamarie Phelps đã kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa của các nhà lãnh đạo nữ trong các hoạt động thể thao.

Trong bối cảnh, cuộc chiến về quyền bình đẳng giới vẫn chưa thể có hồi kết trên toàn cầu, Chủ tịch Annamarie Phelps đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ về việc tạo thêm nhiều cơ hội cho lãnh đạo nữ trong thể thao.

Ủy ban Olympic châu Âu mong muốn có thêm nhiều nhà lãnh đạo nữ hơn (ảnh: insidethegames)

Sự kiện do Viện Thể thao và Thanh niên Bồ Đào Nha và Bộ các vấn đề nghị viện tổ chức theo Hiệp định mở rộng một phần về thể thao đã quy tụ hơn 200 đại biểu đại diện đến từ hơn 40 quốc gia tham dự.

Trong suốt ba ngày, các nội dung thảo luận tập trung vào quản trị hợp tác và các thông lệ tốt nhất trong thể thao, trong đó bình đẳng giới là chủ đề chính.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Annamarie Phelps nhấn mạnh: nhu cầu cấp thiết phải tăng cường sự đại diện của phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo trên mọi lĩnh vực, đồng thời nhấn mạnh rằng sự phản kháng đối với phụ nữ trong các vai trò ra quyết định vẫn là một rào cản đáng kể và kêu gọi hành động để giải quyết vấn đề này.

Chủ tịch Annamarie Phelps cho biết: "Chúng ta đang ở thời điểm then chốt khi thể thao vẫn là một trong những chiến trường chính cho bình đẳng giới. Các cuộc khảo sát cho thấy công chúng toàn cầu đang bắt đầu phải chịu đựng sự mệt mỏi về bình đẳng. Đáng lo ngại hơn, chúng ta đang thấy nhiều công ty cắt giảm các chương trình thúc đẩy sự lãnh đạo của phụ nữ".

Ngoài việc nêu bật những thách thức, Chủ tịch Annamarie Phelps đã đưa ra các giải pháp cụ thể. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các chính sách toàn diện và đảm bảo đầu tư tài chính công bằng để thể thao có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Bà cũng nêu bật tiềm năng chưa được khai thác của thể thao dành cho phái nữ.

Trong số các đề xuất của mình, Chủ tịch Annamarie Phelps nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các đồng minh nam giới để cải thiện công bằng trong chính sách và tài trợ thể thao.

Trong bài phát biểu của mình, bà lưu ý rằng hiện chỉ có 4% lãnh đạo của Ủy ban Olympic quốc gia trên toàn thế giới là phụ nữ. Đây là con số cho thấy khoảng cách rất đáng suy nghĩ cho những nhà quản lý thể thao. Tuy nhiên, Chủ tịch Annamarie Phelps cũng nêu bật các ví dụ về sự tiến bộ. Bà trích dẫn quyết định của Ủy ban Olympic châu Âu yêu cầu ít nhất 5 trong số 16 thành viên được bầu vào Ban điều hành phải là người của cả hai giới.

Ủy ban Olympic châu Âu đã đưa ra hạn ngạch 30% vào năm 2020, điều này đã thay đổi hoàn toàn danh sách đề cử. Thay vì 05 đại diện nữ được bầu thông qua hạn ngạch, 07 người được bầu dựa trên năng lực của họ.

Cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới trong thể thao vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ủy ban Olympic châu Âu, cơ quan đã tái khẳng định cam kết tăng cường bình đẳng giới trong tổ chức và tại các sự kiện của mình. Bình đẳng giới cũng là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại hội thảo Ủy ban Olympic châu Âu gần đây ở Budva, Montenegro.

Chủ tịch Annamarie Phelps đã nhấn mạnh lời kêu gọi hành động của mình rằng: "Đã đến lúc chuyển từ lời nói sang hành động. Chúng ta phải đảm bảo rằng thể thao có thể tiếp cận được với tất cả mọi người và phụ nữ có cơ hội bình đẳng để đạt được các vị trí lãnh đạo. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nói về bình đẳng thực sự".

Hội nghị đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc tranh luận về bình đẳng giới trong thể thao và giải quyết các vấn đề quan trọng khác như lãnh đạo bình đẳng giới, quản lý sự nghiệp kép của VĐV và tầm quan trọng của việc đưa quan điểm của thanh thiếu niên vào chính sách thể thao.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Olympic châu Âu mong muốn có thêm nhiều lãnh đạo nữ trong thể thao