Malaysia tăng ngân sách năm 2025 cho Thể thao quốc gia

Vừa qua, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim đã chính thức tuyên bố ngân sách dành cho lĩnh vực thể thao của quốc gia này sẽ được tăng lên trong năm 2025. Đây là tín hiệu đáng mừng dành cho Hội đồng Olympic Malaysia, qua đó khẳng định cam kết của Chính phủ vì sự phát triển mạnh hơn nữa của thể thao.

Theo đó, Chính phủ sẽ dành 230 triệu RM (49 triệu euro) vào năm 2025 thay vì 224 triệu RM (47 triệu euro) đã cấp trước đó cho năm 2024. Mục tiêu của việc tăng nguồn ngân sách nhằm phân bổ cho các sáng kiến ​​thể thao từ cấp cơ sở đến cấp cao và cũng đưa ra các khoản miễn thuế cho những người nhận Chương trình khuyến khích thể thao quốc gia (SHAKAM). Các VĐV theo SHAKAM sẽ nhận được các khoản khuyến khích khi giành huy chương tại Thế vận hội Olympic, Giải vô địch thế giới, Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung và Đại hội thể thao châu Á.

Malaysia tăng ngân sách năm 2025 cho thể thao quốc gia (ảnh: insidethegames)

Bên cạnh đó, để động viên chiến thắng gần đây của Selangor Red Giants tại eSports World Cup, một khoản đầu tư bổ sung khoảng 20 triệu RM (4 triệu euro) đã được đề xuất để nâng cao hệ sinh thái của thể thao điện tử và 1 triệu RM (214.183 euro) đã được phân bổ để thúc đẩy môn Cricket trong nước.

Ngân sách sẽ hỗ trợ các sáng kiến ​​quan trọng trong việc chuẩn bị cho các VĐV của đất nước tham gia Thế vận hội Olympic như các chương trình Đường đến HCV và Bục vinh quang. Thủ tướng cũng nêu bật khoản tài trợ được lên kế hoạch cho Giải vô địch Điền kinh dành cho người khuyết tật thế giới và Thế vận hội dành cho người khiếm thính Tokyo 2025. Một khoản đáng kể 15 triệu RM (3 triệu euro) cũng sẽ được chỉ định cho đội Harimau Malaya và các đội U-18 và U-13 hợp tác với Hiệp hội Bóng đá Malaysia.

Healthy Malaysia - một phần của chương trình nghị sự quốc gia nhằm thúc đẩy phúc lợi, sẽ được phân bổ 27 triệu RM (5 triệu euro) để thúc đẩy các hoạt động thể thao và giải trí trong công chúng nói chung, bao gồm cả việc tổ chức Ngày thể thao quốc gia.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Maylaysia - Hannah Yeoh đã nhấn mạnh rằng: nguồn ngân sách tăng cường vào các khoản đầu tư cho các VĐV khuyết cũng được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, các khoản tiền sẽ không được giải ngân trực tiếp cho Hội đồng Paralympic Malaysia mà sẽ được phân bổ cho các cơ quan có liên quan như Hội đồng Thể thao Quốc gia và Bộ Thanh niên và Thể thao Quốc gia.

Malaysia đã có một kỳ Olympic 2024 thành công khi giành 02 HCV, trong đó ấn tượng nhất là chiến thắng phá kỷ lục của VĐV Cử tạ Bonnie Bunyau Gustin và 02 HCĐ ở môn Cầu lông. Khi công bố ngân sách năm 2025, Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim đã không quên gửi lời chúc mừng tới các VĐV: "Tôi xin chúc mừng các VĐV Malaysia. Chúc mừng thành tích giành HCV của Cheah Liek Hou và Bonnie Bunyau Gustin. Chúng tôi cũng sẽ luôn tự hào về thành công của đội tuyển Cầu lông quốc gia với cặp đôi VĐV nữ Pearly Tan và M. Thinaah, cặp đôi VĐV nam Goh Sze Fei và Nur Izzuddin Rumsani. Các bạn đã thi đấu hết mình và mang vinh quang về cho đất nước tại nhiều giải đấu quốc tế khác nhau".

 

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Malaysia tăng ngân sách năm 2025 cho Thể thao quốc gia