Ủy ban Olympic quốc tế ưu tiên yếu tố sức khỏe tâm thần

Phó Chủ tịch Ủy ban VĐV của Ủy ban Olympic quốc tế và là nhà vô địch Olympic môn bắn súng, Abhinav Bindra, đã có những chia sẻ nhấn mạnh rằng việc tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết là dấu hiệu của sức mạnh.

Abhinav Bindra cũng là Đại sứ sức khỏe tâm thần của Ủy ban Olympic quốc tế, chịu trách nhiệm nghiên cứu về những gì cần thiết để vượt qua những thách thức mà các VĐV phải đối mặt. Trong quá trình này, Abhinav Bindra cũng đã vận dụng kinh nghiệm có được từ hành trình Olympic của mình để có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Đại sứ sức khỏe tâm thần của Ủy ban Olympic quốc tế Abhinav Bindra (Ảnh: insidethegames)

"Thông điệp của tôi gửi đến tất cả các VĐV là hãy đảm bảo rằng sức khỏe của bạn là cốt lõi trong thành tích đạt được. Điều quan trọng là phải kết nối sức khỏe tinh thần và thể chất của chính bạn. Và tất nhiên, nếu bất kỳ VĐV nào đang gặp khó khăn, tôi khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ. Hoàn toàn không có gì đáng xấu hổ và đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối", Abhinav Bindra nhấn mạnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm của riêng mình, Abhinav Bindra cho biết: Tôi đã trở thành người Ấn Độ đầu tiên giành HCV Olympic cá nhân khi giành chiến thắng ở nội dung súng trường 10m tại Thế vận hội Olympic mùa hè Bắc Kinh năm 2008. Đó là mục tiêu mà Abhinav Bindra đã phải rất nỗ lực để đạt được. Thế nhưng khi đạt được mục tiêu này, Abhinav Bindra cảm thấy trống rỗng, thậm chí không biết mình muốn làm gì tiếp theo. Mất động lực và cảm thấy kiệt quệ về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần là những gì Abhinav Bindra phải trải qua ở thời điểm đó.

Sức khỏe tinh thần trong thể thao là điều mà vài năm trước đây hầu như không được quan tâm. Nhưng giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình đào tạo của một VĐV. Khi nghĩ về những khoảnh khắc khó khăn của mình, Abhinav Bindra đã thấy rằng điều quan trọng là phải ở bên những người tích cực. “Tôi có thể ở bên bạn bè, gia đình và HLV, những người chỉ yêu tôi vì con người tôi.", Abhinav Bindra chia sẻ.

Abhinav Bindra đã tham gia một khóa tu tâm linh trong 10 ngày để thiền định trong im lặng. Nhưng thay vì thiền định, Abhinav Bindra đã tìm ra cách để cải thiện môn thể thao của mình. "Thật trớ trêu, thay vì thiền định, tất cả những gì tôi làm là nghĩ về môn thể thao của mình và cách tôi có thể trở nên tốt hơn. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng tôi yêu những gì mình đang làm và điều đó thực sự truyền cảm hứng cho tôi để bắt đầu lại".

Tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, Ủy ban Olympic quốc tế đã có những sáng kiến ​​trong việc tìm ra giải pháp cho những tình huống khó khăn, giải quyết các yếu tố bên ngoài có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, trong đó mạng xã hội là một trong những yếu tố phổ biến nhất.

Tại đây, các VĐV được bảo vệ ở nhiều cấp độ khác nhau. Công cụ trí tuệ nhân tạo mới của Ủy ban Olympic quốc tế nhằm bảo vệ các VĐV khỏi hành vi lạm dụng hoặc quấy rối trực tuyến rất được hoan nghênh. Công cụ này đã rất thành công - tất cả các VĐV tham gia đều được bảo vệ và công cụ này thực sự giúp lọc ra rất nhiều hành vi lạm dụng…

Ủy ban Olympic quốc tế cũng mở rộng dịch vụ tại Làng Olympic với sự ra mắt của "Khu vực tâm trí". Không gian đặc biệt này mang đến cho các VĐV một nơi độc đáo để thư giãn và ngắt kết nối với các cuộc thi. Nhiều VĐV đã phát biểu rằng, dịch vụ này đã giúp ích cho họ rất nhiều, rằng họ có thể tìm thấy một chút yên bình và tĩnh lặng trong một môi trường thường quá tải về mặt cảm xúc.

Abhinav Bindra đã thúc đẩy các cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần giữa các VĐV, cung cấp sự hỗ trợ và đưa ra lời khuyên dựa trên kinh nghiệm của chính họ. Abhinav Bindra mong muốn sẽ có thêm nhiều VĐV Olympic tham gia đội Đại sứ sức khỏe tâm thần của Ủy ban Olympic quốc tế trong thời gian tới. Nhóm VĐV Olympic này sẽ thúc đẩy nhận thức về sức khỏe tâm thần, chia sẻ những câu chuyện cá nhân và hỗ trợ các VĐV trên toàn thế giới.

Là một phần trong vai trò của mình, các đại sứ sức khỏe tâm thần sẽ giải quyết vấn đề kỳ thị, đặc biệt là trong các cộng đồng VĐV chưa được đại diện, bằng cách khuyến khích trò chuyện và chia sẻ.

Các nỗ lực cải thiện sức khỏe tâm thần cho VĐV đã cho thấy ​​sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận. Lĩnh vực này cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy một môi trường "Thể thao An toàn" cho các VĐV ở mọi cấp độ.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Olympic quốc tế ưu tiên yếu tố sức khỏe tâm thần