Nhiều kết quả tích cực vì Bình đẳng giới trong thể thao tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN từ ngày 14 -16/10 tại Vĩnh Phúc, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Nhật Bản vào ngày 15/10. Một trong số những vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất chính là: Bình đẳng giới trong thể thao.

Tại Hội nghị, Việt Nam với vai trò chủ trì đã chia sẻ một số thông tin liên quan tới nội dung bình đẳng giới trong thể thao.

Theo đó, bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực bao gồm thể thao là một trong những mục tiêu được đề cập tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Để góp phần nâng cao nhận thức và hành động về bình đẳng giới, Cục TDTT, cơ quan quản lý thể thao cao nhất tại Việt Nam, đã khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia các hoạt động thể thao. Các hoạt động này kết hợp nội dung cơ bản, kiến ​​thức và kỹ năng về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Việt Nam có tỷ lệ nữ tham gia thể thao cao, đặc biệt là trong tập luyện và thi đấu. Nhiều môn thể thao mang lại vinh quang cho đất nước như Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam (8 lần vô địch SEA Games; 3 lần vô địch giải Bóng đá nữ ĐNÁ, xếp hạng 4 Bóng đá nữ tại Á Vận hội (2014), lọt vào vòng loại cuối Olympic Tokyo 2020, tứ kết ASIAD 18 - 2018, chung kết giải Bóng đá nữ thế giới 2023);  Cầu mây nữ (HCV ASIAN Games 15); Đội tuyển Chèo thuyền nữ (HCV ASIAN Games 2018), VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên môn Bơi hay các VĐV Điền kinh Vũ Thị Hương, Nguyễn Tú Chinh, Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh… Ngoài ra còn phải kể đến 12/16 VĐV Việt Nam giành quyền tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 là nữ. Sự quan tâm của công chúng đối với các VĐV nữ đã tăng lên sau những thành công lớn của các VĐV này. Việc trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam cũng được quan tâm nhiều hơn. Trước năm 2010, các cơ quan thể thao chỉ có khoảng 10% cán bộ là nữ, nhưng hiện nay đã tăng lên 30-40% ở một số đơn vị liên quan.

Bất bình đẳng giới trong thể thao đã được khắc phục đáng kể: Trong những năm gần đây, bên cạnh các chính sách về lương và phúc lợi, ngành thể thao đã xây dựng nhiều kế hoạch thúc đẩy xã hội hóa và hỗ trợ truyền thông cho các VĐV nữ để đảm bảo họ nhận được thu nhập tương xứng với những đóng góp của mình. Điều này giúp xóa bỏ bất bình đẳng giới trong thể thao và giúp các VĐV nữ tập trung vào việc tập luyện.

Sự tham gia của phụ nữ vào các môn thể thao cơ sở đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của thể thao quần chúng tại Việt Nam. Phụ nữ ngày nay hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thể thao đối với sức khỏe và đang sắp xếp thời gian của mình một cách hiệu quả để tham gia tập luyện.

Các doanh nghiệp và tổ chức xã hội cũng đang tham gia vào nhiều chương trình tài trợ khác nhau và tạo ra các cơ hội việc làm sau khi nghỉ hưu cho các VĐV nữ. Các chương trình có cấu trúc tốt và ổn định này góp phần đưa thể thao trở thành yếu tố then chốt tiến tới bình đẳng giới toàn diện.

Mở nhiều chương trình hướng nghiệp cho VĐV nữ:  Để hỗ trợ vấn đề hướng nghiệp cho các VĐV đặc biệt là VĐV nữ sau khi giải nghệ, Cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức các chương trình nhằm cung cấp cho các VĐV nữ kiến ​​thức cơ bản về khởi nghiệp, giúp họ phát triển ý tưởng và kế hoạch để biến ước mơ khởi nghiệp của mình thành hiện thực. Thông qua các chương trình này, các VĐV nữ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với các doanh nhân để học hỏi từ kinh nghiệm, khám phá thế mạnh của bản thân và chia sẻ mối quan tâm về hành trình khởi nghiệp trong tương lai.

Để nâng cao hơn nữa kết quả bình đẳng giới ở lĩnh vực thể thao, cần có các chính sách cụ thể cho giới nữ, khi thường xuyên phải tiếp xúc với các điều kiện khắc nghiệt (như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong quá trình tập luyện hoặc làm việc vào cuối tuần và ngày lễ để tham gia các cuộc thi trong suốt cả năm). Cần có kế hoạch tuyển dụng nhiều hơn cho các vị trí lãnh đạo là nữ, hướng tới mục tiêu đạt 40-50% vào năm 2030.

Tăng cường công tác truyền thông vì bình đẳng giới: Có thể nói, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã công nhận bình đẳng giữa các khuynh hướng tình dục và bản dạng giới khác nhau, phù hợp với xu hướng nhân quyền hiện nay. Đây cũng là một vấn đề mà Việt Nam cần nghiên cứu và bổ sung khái niệm bình đẳng giới.

Ngoài ra, cần giải quyết những quan niệm sai lầm về vai trò của phụ nữ trong gia đình, chẳng hạn như chỉ giới hạn ở các công việc chăm sóc - công việc không thể định lượng và không tạo ra thu nhập. Những quan niệm này đã dẫn đến việc đánh giá thấp vai trò của phụ nữ và hạn chế khả năng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội để tạo ra thu nhập của họ.

Và để đạt được những mục tiêu đặt ra trong lĩnh vực bình đẳng giới, điều cần thiết là tăng cường truyền thông, giáo dục và phổ biến các chính sách pháp luật về bình đẳng giới, nâng cao năng lực của đội ngũ cộng tác viên ở mọi cấp độ,  

Các chiến dịch truyền thông cần được điều chỉnh cho phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và được tổ chức định kỳ, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm mỗi năm. Các phương thức truyền thông cần được hiện đại hóa, sử dụng công nghệ và nền tảng kỹ thuật số để đa dạng hóa các hình thức truyền thông về bình đẳng giới. Cùng với đó là mở rộng và thúc đẩy giáo dục bình đẳng giới trong gia đình, trường học và cộng đồng, khuyến khích sự tham gia của trẻ em.

A.T , ảnh Quý Lượng

Ảnh trong bài
  • Nhiều kết quả tích cực vì Bình đẳng giới trong thể thao tại Việt Nam