Công nghệ đã góp phần làm nên thành tích kỷ lục cho môn thể thao mùa đông của Trung Quốc

Skeleton, một môn thể thao trượt băng tương đối không phổ biến với nền tảng yếu ở Trung Quốc, đã gây ấn tượng với khán giả tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Đó là một thành công ngoài tưởng tượng mà các VĐV Skeleton, hầu hết là cựu VĐV điền kinh và chỉ mới tham gia Thế vận hội PyeongChang 2018 trước đó, đã đạt được. Một màn trình diễn tuyệt vời được hỗ trợ bởi một đội hỗ trợ toàn diện gồm 20 thành viên là các chuyên gia khoa học thể thao và y tế,

Công nghệ đã góp phần làm nên thành tích kỷ lục cho môn thể thao mùa đông của Trung Quốc (amrh: Global Times)

Gao Binghong, một giáo sư tại Đại học Thể thao Thượng Hải (SUS), người đã là trưởng nhóm phục vụ cho đội Skeleton Trung Quốc kể từ năm 2019, cho biết: chúng tôi phải học mọi thứ về môn thể thao này từ đầu.

Nhóm của Gao, bao gồm các chuyên gia SUS trong nhiều lĩnh vực từ huấn luyện thể thao và phân tích kỹ thuật thể thao đến y học phục hồi chức năng, dinh dưỡng và tâm lý học, đã tận dụng chuyên môn của các VĐV Skleton ở nước ngoài và dần dần phát triển một hệ thống đào tạo dành riêng cho các VĐV Trung Quốc.

Nhóm đã dành nhiều thời gian để phân tích các khả năng mà các VĐV Skeleton cần có, sau đó tập trung vào việc phát huy sức mạnh bùng nổ của chi dưới và khả năng phối hợp chuyển động của chi trên và chi dưới. "Chúng tôi cũng nghiên cứu các kỹ thuật về cách các tay đua đi và đẩy xe trượt tuyết dựa trên động học, vốn rất cần thiết cho cuộc thi trượt băng. Người ta không thể trượt nhanh nếu không có kỹ năng đẩy tốt".

Hàng năm, đội trượt băng Trung Quốc dành nhiều tháng tại một khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, nơi được trang bị đường đua được xây dựng đặc biệt cho môn thể thao này. Trong thời gian còn lại, họ tập luyện sức mạnh và phục hồi chức năng tại SUS ở Thượng Hải.

Với tốc độ chóng mặt hơn 140 km/giờ, trượt băng được nhiều người coi là môn thể thao rất nguy hiểm. Để bảo vệ các tay đua tốt hơn, đội cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện bao gồm y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) như liệu pháp xoa bóp, châm cứu và cứu ngải.

Thật tốt khi thấy rằng rất ít tay đua trượt băng của chúng tôi bị ốm hoặc bị thương trong quá trình tập luyện và thi đấu, Gao chia sẻ với tờ Global Times.

HCĐ kỷ lục ở bộ môn trượt băng nghệ thuật dành cho nam của Yan Wengang tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đã truyền cảm hứng lớn cho đội tuyển Trung Quốc và các đội hỗ trợ. "Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ các tay đua bằng cách nghiên cứu kỹ hơn về các kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật trượt tuyết. Về mặt này, chúng tôi vẫn còn nhiều thứ để cải thiện", Gao cho biết.

Ngoài việc bảo vệ toàn diện trong quá trình tập luyện, trước những tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc thi, Đại học Giao thông Bắc Kinh và Bệnh viện Đa khoa PLA Trung Quốc đã cùng nhau phát triển một hệ thống y tế thông minh, thu thập các dấu hiệu sinh tồn theo thời gian thực và hỗ trợ đội ngũ y tế tại chỗ đánh giá động các chấn thương thông qua một thuật toán. Hệ thống này có thể xác định các chấn thương thông qua mô hình tính toán tiến hóa để cung cấp hỗ trợ khoa học cho việc điều trị y tế khẩn cấp, đây là lần đầu tiên trong lịch sử.

Đối với các tình huống chấn thương, nhóm đã phát triển một hệ thống Hỏi & Đáp thông minh dựa trên mô hình học tăng cường sâu, trong đó 45 loại chấn thương lớn và 3.183 tập dữ liệu thực thể đã được trích xuất từ ​​các tài liệu có thẩm quyền để xây dựng bản đồ kiến ​​thức y tế.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Công nghệ đã góp phần làm nên thành tích kỷ lục cho môn thể thao mùa đông của Trung Quốc