Ủy ban Olympic Quốc tế công bố danh sách ứng cử viên kế nhiệm Chủ tịch Thomas Bach

Chỉ có một ứng cử viên nữ nữ duy nhất trong trong danh sách bảy ứng cử viên được công bố sẽ tham gia cuộc bầu cử chức Chủ tịch tiếp theo của Ủy ban Olympic Quốc tế sau khi Chủ tịch đương nhiệm Thomas Bach từ chối tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba.

Trong đó, Sebastian Coe (người Anh), Chủ tịch Điền kinh Thế giới, được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu, sẽ phải cạnh tranh với nữ ứng viên Kirsty Coventry 41 tuổi của Zimbabwe và 05 ứng viên nam: Juan Antonio Samaranch của Tây Ban Nha, Hoàng tử Feisal Al Hussein của Jordan, David Lapparient của Pháp, Morinari Watanabe của Nhật Bản và Johan Eliasch của Vương quốc Anh.

Sebastian Coe (người Anh), Chủ tịch Điền kinh Thế giới, được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu (ảnh: insidethegames)

Kể từ khi Chủ tịch Thomas Bach tuyên bố sẽ rời khỏi vai trò Chủ tịch đương nhiệm sau khi Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 kết thúc, Sebastian Coe luôn cho thấy mình là người kế nhiệm tiềm năng. Tuy nhiên, trên thực tế, những thay đổi gần đây về luật của Ủy ban Olympic quốc tế sẽ khiến ững cử viên nặng ký này có thể phải đối mặt với chặng đường khó khăn hơn dự kiến ​​ban đầu. Ngày 20 và 24/1/ 2025 đã được ấn định là ngày các ứng cử viên sẽ phát biểu trước 111 thành viên Ủy ban Olympic quốc tế, những người sau đó sẽ bầu chủ tịch mới của mình trong Phiên họp thứ 143 của tổ chức này (dự kiến ​​diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21/3 tại Hy Lạp).

Thành tích của Sebastien Coe tại Điền kinh thế giới cùng với vai trò lãnh đạo của ông trong cuộc đấu thầu Olympic London 2012 là một điểm cộng lớn khi tham gia cuộc bầu cử. Thế nhưng tuổi tác của ông lại là một mối lo ngại, vì theo luật người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế không được quá 70 tuổi và Sebastian Coe hiện đã 67 tuổi.

Một số người mong đợi số lượng phụ nữ cao hơn sẽ tranh cử chức Chủ tịch, nhưng cả Nicole Hoevertsz của Aruba, Nawal El Moutawakel của Morocco hay Caster Semenya của Nam Phi đều không tham gia.

David Lapparient 51 tuổi, người Pháp, Chủ tịch Liên đoàn xe đạp quốc tế cũng nổi lên là một ứng cử viên tiềm năng. Ngoài ra còn phải kể đến một ứng cử viên nặng kí khác là Juan Antonio Samaranch, con trai của cựu chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế trong 21 năm.

Một tuyên bố của Ủy ban Olympic quốc tế cho biết: "Các ứng cử viên sẽ trình bày kế hoạch trước toàn thể thành viên Ủy ban Olympic quốc tế nhân dịp cuộc họp sẽ được tổ chức tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào tháng 1 năm 2025".

Chủ tịch Thomas Bach sẽ ở lại cho đến ngày 24/6 để giám sát quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. "Để bảo vệ uy tín của Ủy ban Olympic quốc tế, tất cả chúng ta, và đặc biệt là tôi với tư cách là Chủ tịch của các bạn, phải tôn trọng các tiêu chuẩn cao nhất về quản trị tốt mà chúng ta đã đặt ra cho chính mình", ông tuyên bố.

Trong lịch sử 130 năm của mình, Ủy ban Olympic quốc tế đã có 09 chủ tịch, tất cả đều là nam giới, không có ai đến từ Châu Phi, Châu Á hoặc Châu Mỹ Latinh.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Olympic Quốc tế công bố danh sách ứng cử viên kế nhiệm Chủ tịch Thomas Bach