Hợp tác về chiến dịch phòng, chống chấn động não trong hoạt động bóng đá

Trong một sự hợp tác mang tính bước ngoặt, Liên đoàn bóng đá thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới đã hợp tác để giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của bóng đá, đó là chấn động não.

Chiến dịch "Suspect and Protect" nhằm bảo vệ các cầu thủ ở mọi lứa tuổi, nhắc nhở rằng "không trận đấu nào đáng để đánh đổi bằng rủi ro lâu dài" đối với sức khỏe não bộ.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (phải, ảnh:insidethegames)

Suspect and Protect sẽ nêu bật những nguy cơ của chấn động não và cung cấp các công cụ giáo dục cho tất cả các bên liên quan đến bóng đá ở mọi cấp độ. Việc hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của chấn động não tiềm ẩn và biết cách bảo vệ các cầu thủ có thể giúp môn thể thao này an toàn hơn cho mọi người.

Sáng kiến ​​toàn cầu này đang được triển khai với sự hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới và được các hiệp hội thành viên của Liên đoàn bóng đá thế giới hỗ trợ. Phù hợp với Mục tiêu Chiến lược của Liên đoàn bóng đá thế giới giai đoạn 2023-2027 và là động thái tích cực sau thông báo tại Cuộc họp Đại hội đồng thường niên của IFAB vào tháng 3 năm 2024, Liên đoàn bóng đá thế giới giới thiệu Suspect and Protect, một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về chấn động não.

Chiến dịch này nhấn mạnh rằng chấn động não là một dạng chấn thương sọ não, gây nguy cơ cho tất cả các cầu thủ trên sân. Chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ từ các cầu thủ, huấn luyện viên và đội ngũ y tế trên toàn cầu.

Được phát triển thông qua quá trình tham vấn sâu rộng với các chuyên gia sức khỏe não bộ hàng đầu từ Ban y tế Liên đoàn bóng đá thế giới Medical và Tổ chức y tế thế giới, chiến dịch Suspect and Protect nỗ lực nâng cao khả năng nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng chấn động não ở các cầu thủ, huấn luyện viên, nhân viên y tế và công chúng nói chung.

Chiến dịch nhấn mạnh rằng các triệu chứng có thể mất tới 72 giờ để biểu hiện và cung cấp hướng dẫn về cách trở lại thi đấu một cách an toàn sau khi bị nghi ngờ hoặc xác nhận bị chấn động não. Các tài liệu được thiết kế để trao quyền cho các đội tuyển quốc gia, câu lạc bộ và giải đấu chuyên nghiệp, cộng đồng cơ sở và cầu thủ nghiệp dư.

Tài liệu của chiến dịch phân phối trên toàn thế giới thông qua các nền tảng của Liên đoàn bóng đá thế giới, được chuyển đến 211 hiệp hội thành viên của tổ chức để tạo điều kiện triển khai ở cấp quốc gia, khu vực và địa phương.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Gianni Infantino cho biết: chấn động não là chấn thương não và luôn phải được coi trọng. Chơi bóng đá phải là hoạt động an toàn cho mọi người, ở mọi nơi. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu chấn động não, nhận thức được các rủi ro và điều trị chấn động não đúng cách, chúng ta có thể ưu tiên sự an toàn của cầu thủ.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới gửi lời cảm ơn chân thành đến các hiệp hội thành viên Liên đoàn bóng đá thế giới đã tham gia trong nỗ lực này và tuân thủ theo hướng dẫn của các đồng nghiệp tại Tổ chức Y tế Thế giới. Chấn động não là mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng ở mọi cấp độ bóng đá và nhiều môn thể thao khác, đòi hỏi phải nâng cao nhận thức và hành động hơn nữa. Đó là lý do tại sao Tổ chức Y tế thế giới tự hào hợp tác với Liên đoàn bóng đá thế giới trong chiến dịch "Suspect and Protect" nhằm thúc đẩy các cách bảo vệ não của cầu thủ bóng đá, cả trẻ và già, khỏi nguy cơ chấn động não”.

Kế hoạch được xây dựng dựa trên ba điểm hành động chính dành cho các đội tuyển quốc gia, câu lạc bộ và giải đấu chuyên nghiệp, cũng như cộng đồng người hâm mộ và cộng đồng cơ sở. Cho dù bạn là cầu thủ, huấn luyện viên, bác sĩ của đội, phụ huynh hay người chăm sóc, điều quan trọng là phải hiểu rằng chấn động não là chấn thương sọ não phải được điều trị. Mọi người nên biết các dấu hiệu phổ biến của chấn động não và khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Bất kỳ ai bị tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào đầu, mặt, cổ hoặc cơ thể đều nên được đánh giá các triệu chứng chấn động não. Các triệu chứng này có thể mất tới 72 giờ để phát triển và có thể bao gồm đau đầu hoặc cảm giác "áp lực", buồn nôn hoặc nôn, mất thăng bằng, chóng mặt, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, nhạy cảm với ánh sáng và/hoặc âm thanh, các vấn đề về trí nhớ (khó nhớ lại sự kiện chấn thương hoặc các sự kiện trước hoặc sau đó), buồn ngủ, lú lẫn hoặc không thể tập trung và khó ngủ.

Bất kỳ ai có một hoặc nhiều dấu hiệu chấn động não nên rời khỏi sân ngay lập tức. Cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế càng sớm càng tốt và trong vòng 24 giờ. Các triệu chứng chấn động não có thể thay đổi hoặc phát triển trong vài phút, vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau sự kiện chấn thương. Một số triệu chứng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Người chơi phải tuân thủ lời khuyên y tế khi trở lại thi đấu—không trận đấu nào đáng để mạo hiểm.

Tổ chức Y tế thế giới hợp tác với các quốc gia để thúc đẩy sự phát triển tối ưu của não bộ, sức khỏe thần kinh và hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Các hoạt động chính bao gồm tăng cường chính sách, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hệ thống thông tin, nghiên cứu và công nghệ, tập trung vào các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tổ chức Y tế thế giới cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp phát triển các phương pháp tiếp cận tích hợp, lấy con người làm trung tâm đối với sức khỏe não bộ, ưu tiên thúc đẩy, phòng ngừa, điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng. Hơn nữa, Tổ chức Y tế thế giới ủng hộ việc tăng cường đầu tư, hợp tác giữa các cơ quan và sự tham gia của nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn thế giới.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Hợp tác về chiến dịch phòng, chống chấn động não trong hoạt động bóng đá