Phiên họp thứ hai của Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á kết thúc thành công

Phiên thứ hai của Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á cho Đại hội thể thao châu Á lần thứ 20 tại Aichi-Nagoya, Nhật Bản năm 2026 diễn ra trong hai ngày 20 và 21/9 được đánh giá là 'cột mốc quan trọng' trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện này.

Phiên thứ hai của Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á được đánh giá là 'cột mốc quan trọng' trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện này (Ảnh:ocasia)

Tại Phiên họp, Phó Tổng giám đốc Hội đồng Olympic châu Á Vinod Kumar Tiwari đã đệ trình một danh sách các nội dung sẽ được giải quyết trong tương lai gần, trong đó có danh mục các môn thể thao hướng tới Thế vận hội Los Angeles 2028.

Ông Satoshi Murate, Tổng thư ký Ban tổ chức Đại hội thể thao châu Á lần thứ 20 tại Aichi-Nagoya đã cảm ơn các thành viên Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á về những lời khuyên cũng như đánh giá về tất cả các nội dung được nêu ra tại phiên họp nhằm đảm bảo rằng Đại hội thể thao châu Á Aichi-Nagoya 2026 sẽ để lại di sản vững chắc cho tương lai.

Ngay sau phiên họp, Chủ tịch Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á, Phó chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Timothy Fok cũng đã thông tin tới báo giới những nội dung quan trọng tại phiên họp.

Theo đó, phiên họp đã đề cập đến một số thông tin của Đại hội thể thao châu Á Aichi-Nagoya năm 2026. Dự kiến, Lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 20 tại Aichi-Nagoya sẽ diễn ra vào thứ bảy, ngày 19/9/2026; Lễ bế mạc vào chủ nhật, ngày 4/10/2026; Địa điểm: Sân vận động Điền kinh Công viên Mizuho của thành phố Nagoya (sức chứa 35.000 người).

Đại hội thể thao châu Á sẽ diễn ra tại năm thành phố và ​​sẽ có từ 10.000 đến 12.000 VĐV tham gia tranh tài 41 môn thể thao”.

Ông Timothy Fok cho biết khẩu hiệu của Đại hội là “Imagine One Asia” sẽ giới thiệu tỉnh Aichi và thành phố Nagoya là trung tâm của sự đổi mới và văn hóa.

Phó Chủ tịch Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á Tayyab Ikram nhấn mạnh rằng: trọng tâm chính của Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á là cung cấp các điều kiện tốt nhất cho các VĐV. Các vấn đề như: hậu cần, việc di chuyển của các VĐV, vận chuyển, an toàn, khả năng xảy ra tấn công mạng vào một sự kiện thể thao đa môn cũng đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp.

Ông Tayyab Ikram cho biết thêm rằng: chương trình thi đấu của Đại hội thể thao châu Á 2026 vẫn đang được thảo luận theo tinh thần linh hoạt do một số môn tại Asian Games sẽ được tính là vòng loại cho Thế vận hội Olympic Los Angeles 2028.

Về vấn đề chỗ ở, ông Tayyab Ikram chỉ ra rằng Aichi-Nagoya sẽ là mô hình mới cho Đại hội thể thao châu Á vì sẽ không có Làng VĐV.

Do không có một ngôi làng tập trung, Ban tổ chức Đại hội đang có kế hoạch sử dụng một tàu du lịch có sức chứa 4.000 người tại Cảng Nagoya, cũng như các khách sạn trong các cụm thành phố cho 7.000 VĐV. Tuy nhiên, sức chứa của tàu du lịch được cho là không đủ và Ban tổ chức sẽ lập kế hoạch về chỗ ở cho các VĐV vào ngày 31/10 tại một khu vực tập trung nhằm cung cấp trải nghiệm tốt hơn, tương tác và trao đổi thuận tiện hơn cho các đoàn.

Ông Tayyab Ikram cũng cho biết: tính bền vững, di sản và tầm nhìn của Đại hội cũng đã được thảo luận, cùng với sự tham gia của toàn thể người dân Nagoya và Aichi.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Phiên họp thứ hai của Ủy ban điều phối Hội đồng Olympic châu Á kết thúc thành công