Công nghệ giúp các VĐV Trung Quốc đột phá như thế nào tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh

Các cuộc thi thể thao hiện đại không phải là sự kiện của một người. Công nghệ đằng sau những sự kiện thể thao đỉnh cao như vậy cung cấp sự hỗ trợ không thể thiếu.

Từ việc nắm bắt chính xác dữ liệu chuyển động có liên quan để giúp phát triển và cải thiện kế hoạch đào tạo, cải thiện hiệu suất chung của thiết bị thể thao, cho đến đảm bảo an ninh đào tạo không phải lo lắng, sức mạnh của công nghệ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc theo đuổi thành công của các VĐV chuyên nghiệp.

 Công nghệ đằng sau những sự kiện thể thao đỉnh cao cung cấp sự hỗ trợ không thể thiếu. (Global Times)

Trước đây, Trung Quốc thiếu các địa điểm đào tạo và kỹ thuật chuyên nghiệp cho các môn thể thao trên băng và tuyết và nhiều đội đào tạo cho các môn thể thao trên băng và tuyết phải đóng quân ở nước ngoài trong thời gian dài, dẫn đến chi phí đào tạo cao và hạn chế bảo đảm nghiên cứu khoa học. Hiện nay, công nghệ tiên tiến của Trung Quốc đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực để giúp các môn Olympic mùa đông Trung Quốc khắc phục mọi thiếu sót và điểm yếu có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo kết quả an toàn và thỏa đáng.

Chiến thuật huấn luyện được tối ưu hóa

Đường hầm gió, một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong thiết kế tên lửa, hỏa tiễn và máy bay, trong những năm gần đây cũng đã được sử dụng để thúc đẩy khoa học thể thao và đào tạo, đặc biệt là trong các môn thể thao như trượt tuyết.

Sự trợ giúp của hệ thống đào tạo đường hầm gió tự chế là bước tiến quan trọng đối với các VĐV trượt tuyết và đội ngũ hỗ trợ. "Không có thiết bị đào tạo đường hầm gió cho các VĐV ở Trung Quốc cho đến năm 2019; trước đó, các VĐV của chúng tôi phải ra nước ngoài để đào tạo", chuyên gia thể thao mùa đông Vương Sùng Lễ, người đã xây dựng cơ sở đào tạo đường hầm gió đầu tiên và hiện là lớn nhất thế giới cho các VĐV trượt tuyết chia sẻ.

Hệ thống đào tạo đường hầm gió chủ yếu bao gồm các khu vực đào tạo hình chữ nhật cao 4,5 mét, các bộ phận trao đổi nhiệt lớn, cao ba tầng và camera ghi lại chuyển động của các VĐV, Wang - giám đốc nghiên cứu khoa học và công nghệ thể thao tại Viện nghiên cứu khí động học thuộc Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), giải thích thêm.

Trước đây, các VĐV trượt tuyết rất khó có thể hiểu đầy đủ về thành tích của họ chỉ trong ba hoặc bốn giây khi họ nhảy trên không. Giờ đây, đường hầm gió sẽ giúp mô phỏng luồng không khí tương tự như luồng gió xung quanh, cho phép các VĐV cảm nhận mọi chi tiết về chuyển động của họ và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp.

Theo giám đốc Wang, các kỹ thuật phức tạp dựa trên khí động học và phân tích chuyển động của con người giúp các VĐV trượt tuyết quan sát và cải thiện từng bước của toàn bộ quá trình, bao gồm hỗ trợ nhảy, lấy đà, bay và hạ cánh.

Hệ thống đường hầm gió có thể ghi lại sáu chiều lực mà VĐV trượt tuyết trải qua trong quá trình này, chẳng hạn như lực nâng, lực cản và lực ngang và lực quay.

Hệ thống này cũng cung cấp cho VĐV trượt tuyết quá trình luyện tập an toàn hơn. Vì trượt tuyết chịu ảnh hưởng rất nhiều của thiên nhiên nên thời tiết xấu như gió lớn hoặc tuyết thường cản trở quá trình luyện tập của các VĐV thì với đường hầm gió trong nhà, họ có thể tiếp tục luyện tập trong cả bão tuyết hoặc mùa hè nóng nực.

Hiện tại, thiết bị luyện tập đường hầm gió đang được áp dụng trong nhiều môn thể thao hơn như chèo thuyền, giúp đội tuyển Trung Quốc khám phá các vị trí và kỹ thuật hoàn hảo để giảm lực cản của gió.

Mặc dù Trung Quốc ứng dụng công nghệ đường hầm gió tương đối muộn, nhưng hiện đã hoàn toàn vượt qua các nước phương Tây nhờ sự phát triển nhanh chóng gần đây của các công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực này, Li Yuqiu, nghiên cứu viên tại văn phòng tích hợp quân sự-dân sự của Học viện Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CAAA) cho biết. "Chúng tôi có thể nói rằng trình độ công nghệ tổng thể của chúng tôi đã dẫn đầu thế giới".

Tại Cơ sở đào tạo và nghiên cứu thể thao mùa đông quốc gia Erqi của BSU nằm ở quận Fengtai, Tây Nam Bắc Kinh, nhiều phát kiến đào tạo công nghệ tiên tiến đã giúp các VĐV Trung Quốc đạt được bước đột phá tại Bắc Kinh 2022.

Tại Sân vận động sáu bậc tự do do Khoa thể thao mùa đông của Đại học thể thao Bắc Kinh điều hành, một thiết bị huấn luyện chống chóng mặt dành cho phi công huấn luyện được đưa vào sân thể thao để giúp các VĐV cải thiện khả năng giữ thăng bằng. Hệ thống đào tạo mô phỏng dành cho VĐV trượt tuyết và trượt băng có thể thu thập dữ liệu đào tạo của họ theo thời gian thực thông qua bộ mã hóa có độ chính xác cao để cải thiện hiệu quả đào tạo và thành tích thi đấu của VĐV theo cách có mục tiêu.

Tích hợp kích thước lớn của cơ sở đào tạocũng là một thiết bị chuyên nghiệp tuyệt vời để thực hiện huấn luyện thể chất và kỹ thuật cho các môn thể thao mùa đông. Nền tảng chạy đa chức năng có thể tăng tốc độ chạy slalom và slalom khổng lồ của các VĐV, tăng tốc nhịp độ luyện tập, cho phép các VĐV sử dụng mắt cá chân và đầu gối linh hoạt hơn để cải thiện sức mạnh cốt lõi và khai thác sức mạnh bùng nổ.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Công nghệ giúp các VĐV Trung Quốc đột phá như thế nào tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh