Đại hội Thể thao mùa đông châu Á Harbin thu hút số lượng lớn các Ủy ban Olympic quốc gia tham gia

Đại hội Thể thao mùa đông châu Á lần thứ 9 dự kiến diễn ra tại Cáp Nhĩ Tân, miền đông bắc Trung Quốc từ ngày 7 đến 14/2/2025. Đại hội sẽ chứng kiến sự tham gia của nhiều Ủy ban Olympic quốc gia nhất trong lịch sử với tổng cộng 34 Ủy ban đã đăng ký đến thời điểm này.

Trong số các quốc gia tham dự, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tranh tài ở tất cả các môn thể thao. Các môn thể thao phổ biến nhất gồm Trượt tuyết đổ đèo (với 25 Ủy ban Olympic quốc gia đã đăng ký); Trượt băng tốc độ cự ly ngắn và Trượt băng nghệ thuật (mỗi môn có 21 Ủy ban Olympic quốc gia); Trượt tuyết băng đồng (18 Ủy ban) và Trượt ván trên tuyết (16 Ủy ban ) tham dự.

Đại hội Thể thao mùa đông châu Á Harbin thu hút kỷ lục số lượng các Ủy ban Olympic quốc gia tham gia (ảnh: ocasia)

Kỷ lục trước đó về số lượng các Ủy ban Olympic quốc gia là tại Sapporo, Nhật Bản vào năm 2017 với 32 ủy ban. Trong đó, có hai quốc gia được mời từ Châu Đại Dương là Úc và New Zealand.

Đại hội thể thao châu Á mùa đông lần thứ 9 là sự kiện lớn thứ hai, sau Thế vận hội Olympic Mùa đông Bắc Kinh - một sự kiện thể thao mùa đông quốc tế quan trọng khác do Trung Quốc đăng cai. Được Hội đồng Olympic Châu Á chấp thuận, Đại hội sắp tới sẽ có 06 môn thể thao, 11 nội dung được tổ chức. Đáng chú ý là các nội dung Bi đá trên băng đôi nam nữ, Leo núi trượt tuyết và Trượt tuyết tự do đồng bộ sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Đại hội.

Bai Zhiguo, Phó Tổng thư ký BTC Đại hội thể thao mùa đông Châu Á và Giám đốc Cục Thể thao Cáp Nhĩ Tân tuyên bố rằng: địa điểm thi đấu sẽ ở Cáp Nhĩ Tân và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Yabuli. Cáp Nhĩ Tân sẽ tổ chức các sự kiện thể thao trên băng, trong khi Yabuli sẽ tổ chức các sự kiện thể thao trên tuyết.

Hiện tại, tất cả các địa điểm thi đấu đều đang được nâng cấp về hệ thống làm mát, hút ẩm, chiếu sáng, sưởi ấm, kết nối mạng và các cơ sở chức năng, dựa trên những cải tiến trước đó. Công trình cải tạo đang gần hoàn thành, với sân vận động Khúc côn cầu trên băng Harbin và các cơ sở leo núi trượt tuyết tại Yabuli đã hoàn thành và được chấp nhận. Các địa điểm khác dự kiến ​​sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 9.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Đại hội Thể thao mùa đông châu Á Harbin thu hút số lượng lớn các Ủy ban Olympic quốc gia tham gia