Trí tuệ nhân tạo đã giúp nâng cao thành tích của thể thaoTrung Quốc như thế nào?

Sự xuất hiện của các mô hình lớn, rô-bốt, phương tiện thông minh, lái xe tự động... cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành xu thế trên khắp thế giới.

Trong cuộc sống thực, AI đã thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong các phòng thí nghiệm, hỗ trợ phục hồi các cuộn giấy cổ bí ẩn tại các địa điểm khảo cổ và giúp giải cứu trẻ em bị bắt cóc trong biển người mênh mông. Sự phát triển của công nghệ này cũng đặt ra một số thách thức về mặt đạo đức và pháp lý. Nhiều chuyên gia ủng hộ rằng con người nên coi công nghệ này là một công cụ được tạo ra với mục đích cuối cùng là phục vụ nhân loại, giúp cuộc sống và công việc hiệu quả và thoải mái hơn.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp nâng cao thành tích của thể thaoTrung Quốc như thế nào? (ảnh: globaltimes,cn)

Trước thực tế này, tờ Global Times đã ra mắt loạt bài " AI trao quyền cho ngành công nghiệp, cải thiện sinh kế của người dân", giới thiệu nguồn năng lượng to lớn và triển vọng rộng lớn mà AI mang lại trong mọi khía cạnh của xã hội.

Đây là phần thứ sáu trong loạt bài này. Phần này tập trung vào Paris, nơi các VĐV hàng đầu thế giới tranh tài với thành tích cá nhân tốt nhất. Cùng với thành tích của đoàn thể thao Trung Quốc là lực lượng công nghệ đang phát triển, giúp họ thi đấu để giành chiến thắng một cách khoa học và hiệu quả hơn với công nghệ trí tuệ nhân tạo. Tại Trung Quốc, trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các môn thể thao cạnh tranh cấp cao mà còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các môn thể thao đại chúng và phổ biến văn hóa thể thao.

Pan Zhanle, một VĐV bơi người Trung Quốc, sau khi nhảy khỏi vạch xuất phát tại Đấu trường La Défense ở Paris và lao xuống nước, đã giành HCV bơi tự do 100 mét nam tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris đồng thời lập kỷ lục thế giới mới.

Thành tích đặc biệt này gợi nhớ đến nhiều tháng trước, khi VĐV bơi người Trung Quốc và các đồng đội của anh đã nhảy xuống nước vô số lần trong các buổi tập luyện ở quê nhà. Vào thời điểm đó, các HLV và nhân viên kỹ thuật tập trung bên hồ bơi quanh một màn hình, màn hình này hiển thị toàn bộ quá trình bắt đầu bơi của một VĐV từ khối và các chuyển động dưới nước, với dữ liệu như khoảng cách và góc bơi của VĐV.

Cameron van der Burgh (nhà vô địch Olympic bơi ếch 100m nam Nam Phi) đã thực hiện một góc bơi là 37 độ đã được sử dụng làm tài liệu tham khảo, các HLV và nhân viên kỹ thuật thảo luận về các chi tiết về chuyển động của các VĐV bơi rất rất nhiều lần.

Các VĐV Trung Quốc đã tập luyện với sự trợ giúp của "mô hình thể thao lớn SUS", mô hình lớn đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế cho các môn thể thao chuyên nghiệp. Đoàn thể thao Trung Quốc tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris đang diễn ra phần lớn được hưởng lợi từ AI, vì công nghệ đang phát triển nhanh chóng này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của Trung Quốc bao gồm cả các môn thể thao cạnh tranh.

Theo Li Yongming, giáo sư nghiên cứu SUS và là thành viên của nhóm mô hình lớn cho biết, được phát triển chung bởi Đại học Thể thao Thượng Hải (SUS) và một công ty công nghệ Trung Quốc, mô hình thể thao lớn SUS và các công nghệ liên quan đã phục vụ cho việc đào tạo hàng ngày và chuẩn bị cho Olympic Paris của một số đội tuyển quốc gia Trung Quốc như: nhảy cầu, bơi, điền kinh, thể dục dụng cụ và leo núi.

Với các mô hình dọc có thể nghiên cứu dữ liệu tài liệu thể thao toàn cầu và tự động phân tích video và hình ảnh từ quá trình đào tạo và các trận đấu thể thao, mô hình thể thao lớn SUS hỗ trợ các VĐV xem xét và hiểu rõ hơn về thành tích của họ bằng các số liệu định lượng và lập kế hoạch đào tạo có mục tiêu dựa trên các số liệu.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Trí tuệ nhân tạo đã giúp nâng cao thành tích của thể thaoTrung Quốc như thế nào?