Cơ quan chống Doping thế giới phát động Chương trình Tài trợ nghiên cứu khoa học xã hội năm 2025

Cơ quan chống Doping thế giới đã chính thức phát động Chương trình tài trợ nghiên cứu khoa học xã hội năm 2025 tới các quốc gia trên toàn thế giới. Theo đó, cơ quan này đã khuyến khích các tổ chức và cơ sở thuộc mọi loại hình nhanh chóng nộp đơn tham gia vào chương trình.

Thông qua Chương trình tài trợ của mình, Cơ quan chống Doping thế giới đã tài trợ cho 07 dự án nghiên cứu khác nhau vào năm 2024, cấp kinh phí hơn 330.000 đô la (300.000 euro) vào các sáng kiến ​​từ hơn 60 quốc gia.

Cơ quan chống doping thế giới phát động tham gia Chương trình Tài trợ nghiên cứu khoa học xã hội năm 2025 (ảnh: insidethegames)

Hiện tại, Cơ quan chống Doping thế giới đã mở đề xuất cho năm 2025, khuyến khích các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp nhỏ, tổ chức vì lợi nhuận và phi lợi nhuận cũng như các loại hình tổ chức khác cam kết nghiên cứu khoa học xã hội nộp đơn xin tài trợ cho công cuộc chống doping.

Cơ quan chống Doping thế giới coi Dự án Nghiên cứu Khoa học xã hội là một phần không thể thiếu của hệ thống chống Doping với các nghiên cứu giúp hỗ trợ mô hình phòng ngừa của mình được xây dựng xung quanh pháp quyền, giáo dục, răn đe, phát hiện và thực thi.

Theo Cơ quan chống doping thế giới, việc ưu tiên các dự án nghiên cứu khoa học xã hội của tổ chức này dựa trên mô hình lấy VĐV làm trung tâm, xác định sáu cấp độ ảnh hưởng bao quát với 12 ưu tiên: Con đường và kinh nghiệm của VĐV; Hành vi thể thao trong sạch; Vai trò và ảnh hưởng của nhân viên hỗ trợ VĐV; Kinh nghiệm của nhân viên hỗ trợ VĐV trong thể thao trong sạch; Hiệu quả của các chương trình chống doping; Tác động của chính sách chống doping; Đầu tư cho con người; Mô hình phòng ngừa; Sự phát triển của các hoạt động thể thao; Chính sách thể thao…

Bất kỳ đề xuất nào cũng phải phù hợp với các ưu tiên đã xác định này, tuy nhiên Cơ quan chống doping thế giới cũng lưu ý rằng "có thể nộp đơn ngoài các ưu tiên này với lý do rõ ràng và mạnh mẽ".

Một hội thảo trực tuyến sẽ được tổ chức cho những ứng viên tiềm năng vào ngày 2/10, giúp các ứng viên có thêm hơn sáu tuần trước thời hạn nộp đơn vào trưa ngày 18/11/2024.

Cơ quan chống doping thế giới cũng nhấn mạnh hy vọng sẽ "nâng cao năng lực dự án nghiên cứu khoa học xã hội ở những khu vực thường thiếu đại diện và thiếu nguồn tài trợ - cụ thể là Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi - và khuyến khích các nhà nghiên cứu từ những khu vực này nộp đơn.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Cơ quan chống Doping thế giới phát động Chương trình Tài trợ nghiên cứu khoa học xã hội năm 2025