Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh – niềm hy vọng Vàng của Thể thao Việt Nam

Hôm nay 22/7, đội tuyển Bắn súng Việt Nam đã có mặt tại Paris (Pháp) để sẵn sàng bước vào những ngày tranh tài kịch tính. Tại đây, Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền cùng ban huấn luyện sẽ nhập làng VĐV, tập luyện làm quen với trường bắn và điều kiện tập luyện, khí hậu nơi đây trước khi bước vào thi đấu chính thức tại Thế vận hội 2024.

Theo lịch thi đấu ở môn Bắn súng đã được BTC công bố, nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh sẽ thi đấu nội dung 10m súng ngắn hơi nữ lúc 17h00 Việt Nam ngày 27/7. Nếu vượt qua vòng loại, vào ngày 28/7, Thu Vinh sẽ thi đấu chung kết. Đây là nội dung thi đấu khá xa Paris (trường bắn Chateauroux Shooting Ctr, cách thủ đô nước Pháp hơn 200 km về phía nam). Hiện cô gái người Thanh Hóa đang được giới chuyên môn, người hâm mộ kỳ vọng sẽ nối tiếp các thế hệ kỳ cựu đi trước như Hoàng Xuân Vinh để tạo nên bất ngờ, mang thành tích cao về cho đoàn Thể thao Việt Nam.

Trong khi đó, ngày 28/7, nữ tuyển thủ thứ hai của Bắn súng Việt Nam vinh dự góp mặt ở Olympic lần này là Lê Thị Mộng Tuyền sẽ thi đấu nội dung 10 m súng trường hơi nữ lúc 14h15 giờ Việt Nam. Với sự tiến bộ nhanh về thành tích, phong độ thi đấu ổn định cô gái người TP. Hồ Chí Minh cũng được đặt hy vọng sẽ tạo nên bất ngờ, tạo dấu ấn về thành tích ở đấu trường Thể thao lớn nhất thế giới.

Đến với Bắn súng là cái duyên

Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh có xuất phát điểm là VĐV Điền kinh (theo tập từ năm lớp 7). Ba năm tập chạy tại đội trẻ của Thanh Hóa nhưng không có thành tích, Thu Vinh được thầy cô cho thử tập môn Bắn súng. "Lúc đó, bản thân tôi cũng xác định nếu không theo được thì sẽ nghỉ vì tuổi sắp hết lứa trẻ. Nhưng may mắn sau 3 tháng thử sức, thầy cô đội Bắn súng thấy tôi cũng có năng khiếu nên chọn vào đội. Tại đây, tôi dần thấy mình phù hợp và nhanh chóng thích nghi với bộ môn thao này" - Thu Vinh nhớ lại.

Trịnh Thu Vinh đến với Bắn súng là cái duyên (Ảnh: FBNV)

Nữ xạ thủ hiện thuộc biên chế của Thể thao Công An nhân dân bén duyên với Bắn súng từ năm 2017 (17 tuổi), chỉ sau một năm tập luyện, Thu Vinh đã sớm cho thấy tiềm năng với 2 HCV (cá nhân, đồng đội) và lập kỷ lục trẻ quốc gia ở nội dung 10m Súng ngắn hơi nữ tại Giải Súng hơi thanh thiếu niên quốc gia 2018. Với thành tích ấn tượng này, Thu Vinh sớm được gọi lên đội tuyển quốc gia và tạo được những dấu ấn về thành tích ở các giải đấu quốc tế ngay sau đó.

Nhiều người có suy nghĩ, Bắn súng là môn thể thao không bị mất sức, vất vả... nhưng thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại. Môn thể thao này có những khắc nghiệt, tính đặc thù riêng bởi thường xuyên tập luyện thuận ở 1 tay và phải đứng trong nhiều giờ với 1 tư thế tĩnh. Với đặc tính này, với những cô gái mới lớn khi theo tập trong nhiều năm chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định về hình thể.

Chia sẻ về điều này, Thu Vinh từng bộc bạch với báo chí: "So với các môn thi đấu đối kháng, Bắn súng nhẹ hơn về thể lực nhưng căng thẳng đầu óc hơn. Một buổi thi đấu có tổng cộng 60 viên bắn chính thức và diễn ra trong vòng 1 giờ 30 phút. Chúng tôi phải luôn đạt điểm tối đa nhất có thể trong mỗi loạt bắn. Bạn chỉ có tối đa 10 viên trật điểm 10 thôi.

Trong tập luyện hay thi đấu, đầu tôi chỉ có thể nghĩ về các kỹ thuật, động tác. Nếu thả lỏng dù chỉ một chút sẽ bị cắt ngang dòng suy nghĩ, dễ quên đi điều mình đang tư duy. Hiện tôi bị lệch vai, bên to bên nhỏ. Nói không mặc cảm về chuyện này cũng hơi dối lòng vì phụ nữ, con gái ai cũng thích đẹp. Đôi khi đi mua áo, tôi ưng ý lắm mà lúc thử lại không vừa vai nên cũng có hơi mặc cảm. Nhưng để đánh đổi sự mặc cảm ấy với sự nghiệp thể thao thì tôi thấy vẫn chưa là gì hết".

Bắn súng giúp thay đổi cuộc sống

Sớm tạo dấu ấn về thành tích ở các giải đấu trẻ, tuy nhiên sự nghiệp VĐV đỉnh cao của Thu Vinh ghi nhận cột mốc đặc biệt vào năm 2022. Năm đó, xạ thủ Trần Quốc Cường từ giã sự nghiệp VĐV và chuyển sang công tác huấn luyện. Anh trực tiếp dẫn dắt nhóm xạ thủ nữ ở tuyển quốc gia, trong đó có Thu Vinh, và đã giúp cô có những bước tiến vượt bậc.

Trịnh Thu Vinh tích cực tập luyện để làm quen với trường bắn và khí hậu tại Pháp (Ảnh:BHL)

Trong năm này, cô đoạt 2 HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, 1 HCB và 1 HCĐ tại SEA Games 31 cùng ở nội dung 10m Súng ngắn. Sau đó, cô cũng giành 3 HCV Giải Bắn súng vô địch Đông Nam Á (SEASA).

Chăm chỉ tập luyện, không ngừng học hỏi, chỉ sau 1 năm, Thu Vinh đã đạt được dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp. Cô xuất sắc lọt vào top 5 nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại giải Bắn súng vô địch thế giới 2023 và giành vé đến Olympic 2024.

Thành công nối tiếp thành công khi vào đầu năm 2024, xạ thủ quê Thanh Hóa tiếp tục ghi dấu ấn với HCV tại giải Bắn súng vô địch châu Á, nội dung 10m súng ngắn hỗn hợp đồng đội cùng nam xạ thủ Phạm Quang Huy.

Với những thành tích ấn tượng, Thu Vinh nhanh chóng được đưa vào trong nhóm đầu tư trọng điểm của ngành TDTT và bắt đầu tập luyện cùng chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung Gun (người đồng hành, góp công lớn cho tấm HCV, HCB của cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016) để hướng tới mục tiêu lớn tại Olympic Paris 2024.

Trong quá trình chuyển bị hướng đến Thế vận hội, Trịnh Thu Vinh được bộ môn Bắn súng (Cục TDTT), Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách, trang thiết bị, điều kiện tập luyện. Đặc biệt, cô cùng người đồng đội của mình là Lê Thị Mộng Tuyền thường xuyên được tham dự các giải đấu quốc tế và tập huấn nước ngoài để cọ xát, rèn luyện tâm lý, nâng cao trình độ.

Khi được phóng viên hỏi: Bắn súng đã mang lại cho e những gì? Thu Vinh vui vẻ cho biết: Sau khi giành vé dự Olympic 2024, tôi ra đường cũng có người nhận ra và hỏi thăm, điều này khiến tôi vui, xúc động. Trong khoảng 3 năm gần đây, thành tích của tôi có sự phát triển ngày một tốt lên, theo đó thu nhập của tôi tốt hơn nên cũng đỡ được phần nào cho gia đình.

Và để được như ngày hôm nay, tôi luôn trân trọng sự dìu dắt, chỉ bảo, giúp đỡ của rất nhiều thầy cô từ cấp cơ sở đến đội tuyển quốc gia. Tôi biết ơn các thầy cô vì những gì được truyền đạt", Thu Vinh chia sẻ.

Đến với Olympic Paris lần này, tôi không bị áp lực vì thành tích. BHL luôn căn dặn tôi hãy thả lỏng tâm lý, phát huy tối đa trình độ chuyên môn của mình hướng tới mục tiêu cao nhất, nên tôi sẽ thi đấu hết sức mình để không phải nuối tiếc. Thu Vinh chia sẻ thêm.

B. K

Ảnh trong bài
  • Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh – niềm hy vọng Vàng của Thể thao Việt Nam
  • Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh – niềm hy vọng Vàng của Thể thao Việt Nam