Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 23 chung cuộc tại Đại hội Olympiad cờ vua 2024

Sau 11 vòng đấu đầy gay cấn, đêm 23/9, đội tuyển Cờ vua Việt Nam đã kết thúc hành trình tại Đại hội Cờ vua Olympiad 2024 với vị trí thứ 23 toàn đoàn. Trong đó, đứng thứ 25 ở bảng mở rộng, vị trí 23 bảng nữ.

Thành tích phản ánh đúng thực lực

Tại vòng đấu cuối cùng đêm 23/9, đội tuyển Cờ vua Việt Nam đã hòa với tỷ số chung cuộc 2-2 trước các đối thủ đến từ Canada. Ở các ván đấu, Lê Tuấn Minh tiếp tục tỏa sáng với chiến thắng trước Raja Panjwani. Đại diện Bắc Mỹ sau đó gỡ hòa 1 -1 nhờ chiến thắng của Shiyam Thavandiran trước Trần Tuấn Minh.

Olympiad Cờ vua là giải đấu quy mô có sự tham gia của nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới

Ở hai bàn còn lại, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã cầm hòa Shawn Rodrigue-Lemieux và Bành Gia Huy hòa Razvan Preotu. Chung cuộc, đội nam kết thúc giải với 14 điểm từ 5 trận thắng, 4 trận hòa và 2 trận thua. Rất đáng tiếc, chúng ta không thể có chiến thắng nào sau vòng 6 do đối thủ đều là những kỳ thủ đẳng cấp cao trên thế giới. 

Ở bảng dành cho nữ, ở vòng cuối, đội đã phải đối đầu với đội tuyển Trung Quốc hiện đang là hạt giống số bốn của giải. Kết quả, tuyển nữ chỉ giành được 1 trận hòa duy nhất trong cuộc đối đầu giữa Võ Thị Kim Phụng với Tống Vũ Tân ở bàn 2.

Còn lại, Phạm Lê Thảo Nguyên, Lương Phương Hạnh và Bạch Ngọc Thùy Dương đều không thể vượt qua được Chu Cẩm Nhĩ, Quách Kì và Lộc Diệu Di. Chung cuộc, đội nữ cũng giành được 14 điểm, từ bảy trận thắng, bốn thua.

Vị trí xếp hạng chung cuộc được đánh giá là đúng với thực lực của đoàn, khi đội nam là hạt giống số 21, còn đội nữ số 20. Trong hành trình của mình, có thời điểm đội nam đã vươn lên đứng thứ nhì bảng sau 6 vòng bất bại, đội nữ có lúc đứng vị trí thứ 9 sau vòng đấu thứ 8. Tuy nhiên, chúng ta không thể nối tiếp được mạch thắng bởi thực tế các đối thủ của chúng ta ở những vòng sau đều vô cùng mạnh.

Những kỳ thủ nam hàng đầu Việt Nam tham dự giải

Dấu ấn Quang Liêm, điểm sáng Lê Tuấn Minh…

Tham gia Olympiad Cờ vua 2024 với vai trò như một “thủ lĩnh”, Lê Quang Liêm luôn được giao trọng trách góp mặt ở nhưng vòng đấu, trận đấu quan trọng, có sức ảnh hưởng thành tích chung của toàn đội. Nhìn chung, Đại kiện tướng sinh năm 1991 đã không làm BHL thất vọng, anh đã có những chiến thắng đầy dấu ấn tại giải lần này. Đặc biệt, kỳ tích của đội tuyển Cờ vua Việt khi bất bại ở 6 vòng đấu liên tiếp không quá khi khẳng định có dấu ấn rất lớn của Lê Quang Liêm.

Điểm nhấn quan trọng chính là chiến thắng ở vòng đấu thứ 5 khi Quang Liêm đã đánh bại kỳ thủ đương kim vô địch thế giới người Trung Quốc Đinh Lập Nhân. Đây được coi là một trận đấu trí căng thẳng nhất. Hai kỳ thủ đã nhập cuộc đầy thận trọng. Sự khôn ngoan đã giúp Quang Liêm dần chiếm ưu thế ở tàn cuộc. Kết quả, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã khiến đối thủ phải chấp nhận thất bại ở nước cờ thứ 62, sau hơn 5 giờ đồng hồ đấu trí.

Sau trận đấu này, Lê Quang Liêm cho biết: Đánh bại kỳ thủ đương kim vô địch thế giới, dĩ nhiên là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Thật tuyệt khi đánh bại nhà vô địch thế giới và giúp tuyển Việt Nam hòa Trung Quốc 2-2. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nằm trong top đầu sau 6 vòng đấu của Olympiad. Tôi rất vui với kết quả và tự hào về các đồng đội của mình. Đến với Olympiad 2024, chúng tôi không có nhiều kỳ vọng và chỉ là hạt giống thứ 21. Chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần thoải mài nhất…

Bạch Ngọc Thùy Dương là kỳ thủ nữ xuất sắc tại Olympiad 2024 của Việt Nam

Ngoài ra, Kỳ thủ Trường Sơn cũng gây ấn tượng với thành tích bất bại, đạt hiệu suất 2.711 và đứng thứ 8 trong các kỳ thủ bàn hai.

Ngoài Quang Liên, “điểm sáng” của đoàn tại giải chính là nam kỳ thủ Lê Tuấn Minh. Lê Tuấn Minh (elo 2564), chính là kỳ thủ có phong độ cực cao tại Olympiad 2024. Lê Tuấn Minh đã thi đấu trọn vẹn 11 vòng đấu tại bàn ba, đạt thành tích ấn tượng 7 thắng, 4 hòa. Chung cuộc, với bản lĩnh, anh đã giành HCĐ bàn 3, với hiệu suất thi đấu 2.795 cùng thành tích bất bại, giành 9/11 điểm tối đa và nhiều lần định đoạt trận đấu cho đội tuyển nam.

Gây ấn tượng nhất bên đội nữ là Bạch Ngọc Thùy Dương với hiệu suất 2.289, đứng thứ 9 trong những kỳ thủ ngồi bàn 4.

Ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam đã nhận định rằng: Các kỳ thủ đã thi đấu tỉnh táo, đưa ra được những nước cờ khó và có được những chiến thắng quan trọng. Việc đánh bại được những cường quốc Cờ vua ở giải lần này cho thấy sự tiến bộ của Cờ vua Việt Nam thời gian qua.

Kết thúc giải, Ấn Độ đoạt HCV cả hai bảng đấu. Ở bảng mở rộng, họ giành 21 điểm, với 10 trận thắng, 01 hòa. Mỹ đứng thứ hai với 17 điểm, còn Uzbekistan đứng thứ ba, dù có lúc thua Việt Nam. Bảng nữ cũng có hai kỳ thủ đoạt HCV cá nhân là Divya Deshmukh ở bàn ba với hiệu suất 2.608 và Vantika Agrawal bàn bốn với hiệu suất 2.558. Kazakhstan đứng thứ hai bảng nữ, còn Mỹ về ba.

Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Budapest, Hungary từ 10/9 đến 23/9, đánh dấu 100 năm lịch sử giải. Bảng mở rộng có 196 đoàn tham dự, còn bảng nữ cũng xuất hiện 183 đoàn. Giải được coi là Olympic của làng cờ, có quy mô lớn nhất hành tinh.

Kỳ tiếp theo vào năm 2026, giải sẽ diễn ra tại Tashkent – Uzbekistan.

Minh Minh, ảnh: FIDE

Ảnh trong bài
  • Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 23 chung cuộc tại Đại hội Olympiad cờ vua 2024
  • Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 23 chung cuộc tại Đại hội Olympiad cờ vua 2024
  • Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 23 chung cuộc tại Đại hội Olympiad cờ vua 2024