Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 phải là sự kiện đổi mới, sáng tạo

Sáng 17/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về Đề án Năm Du lịch Quốc gia 2025. Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh dự họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: Thừa Thiên Huế là địa phương có "thương hiệu du lịch" sớm nhất ở Việt Nam. Với kinh nghiệm làm du lịch từ rất sớm, cách làm bền vững và tư duy “hợp thời”, Thừa Thiên Huế đã tạo nên những nét rất riêng và tinh tế, đặc biệt là du lịch văn hóa di sản.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc

 Thừa Thiên Huế là tỉnh mang trong mình những giá trị di sản lớn với 8 di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới và di sản khu vực cùng nhiều di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia và nhiều giá trị cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng như: phá Tam Giang – Cầu Hai, vườn quốc gia Bạch Mã, vịnh biển Lăng Cô… Cho nên, việc Năm Du lịch Quốc gia 2025 được tổ chức tại Thừa Thiên Huế sẽ là cơ hội để phát triển đa dạng các loại hình như: du lịch di sản, du lịch văn hóa, sinh thái...

Có thể nói, Huế đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức Festival, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tỉnh vẫn chưa có nhiều sản phẩm du lịch dài hơi. Từ thực tế đó, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn: Năm Du lịch Quốc gia 2025 sẽ là một sự kiện đặc sắc, mới lạ, không chỉ giữ vững và phát triển thương hiệu mà phải đưa Huế trở thành không gian trải nghiệm, mang đến cho du khách những dấu ấn không quên.

Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình xác định: Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là sự kiện quan trọng, gắn với kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế, đồng thời thiết thực chào mừng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước; phát huy thế mạnh, tiềm năng để phát triển du lịch trong vùng, liên vùng; góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng trong những năm tiếp theo.

Để Năm Du lịch Quốc gia 2025 trở thành sự kiến tạo dấu ấn, ông Nguyễn Thanh Bình cũng khẳng định: sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ An Phong, tổng hợp ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, báo cáo lãnh đạo địa phương để  nhanh chóng đưa ra một Đề án đầy đủ nhất trình lãnh đạo phê duyệt. 

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc đã báo cáo nội dung Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025. Trong đó, ông đã nhấn mạnh: sự kiện này là rất cần thiết nhằm xây dựng thành phố Huế - thành phố trực thuộc trung ương phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường.

Theo báo cáo, hoạt động chính của Năm du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 sẽ xuyên suốt trong 12 tháng, gồm: Chương trình hoạt động Mùa Xuân (từ tháng 1 đến tháng 3); Chương trình hoạt động Mùa Hạ (từ tháng 4 đến tháng 6); Chương trình hoạt động Mùa Thu (từ tháng 7 đến tháng 9) và Chương trình hoạt động Mùa Đông (từ tháng 10 đến tháng 12). Một số hoạt động thể thao được đưa vào tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia 2025 như: giải Đua ghe truyền thống trên sông Hương; Ngày hội Thể thao vì sức khỏe cộng đồng – Hue Sports Festival 2025; giải Xe đạp Cúp Truyền hình TP HCM; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải Việt dã truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế; Festival Võ thuật cố đô lần thứ I – năm 2025; Hội vật làng Sình...

Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh bày tỏ quan điểm sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ địa phương về công tác chuyên môn

Đánh giá cao kế hoạch công phu với nhiều nội dung xuyên suốt trong cả năm mà phía tỉnh Thừa thiên Huế xây dựng cho Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh cho biết: Cục TDTT sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ về mặt chuyên môn nhằm tổ chức thành công các sự kiện thể thao trong chương trình. Bên cạnh những sự kiện thể thao truyền thống, đã được tổ chức thành công, tạo nên thương hiệu của địa phương đăng cai, Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đề xuất tỉnh xem xét những môn thể thao có sức thu hút sự tham gia của quốc tế, vừa để phát triển môn thể thao đó đồng thời quảng bá với bạn bè thế giới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ sự ủng hộ, thống nhất cao đối với Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 của Thừa Thiên Huế. Thứ trưởng nhấn mạnh việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 không chỉ là cơ hội đối với Thừa Thiên Huế mà còn có ý nghĩa quảng bá du lịch của Việt Nam.

Với những ý nghĩa quan trọng đó, Thứ trưởng giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam là đầu mối chính, có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ liên quan của Bộ VHTTDL để cùng triển khai thực hiện. Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sớm hoàn thiện Đề án tổ chức để báo cáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Bộ VHTTDL. Thời gian tổ chức đã rất gần, chính vì vậy, Thừa Thiên Huế phải vào cuộc quyết liệt ngay từ bây giờ.

Với kinh nghiệm tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, với sự nỗ lực và vào cuộc của các bên, Thứ trưởng Hồ An Phong tin tưởng rằng: Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 sẽ được tổ chức ấn tượng với nhiều đổi mới, sáng tạo.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Năm Du lịch Quốc gia  - Huế 2025 phải là sự kiện đổi mới, sáng tạo
  • Năm Du lịch Quốc gia  - Huế 2025 phải là sự kiện đổi mới, sáng tạo
  • Năm Du lịch Quốc gia  - Huế 2025 phải là sự kiện đổi mới, sáng tạo