Huyện Nghĩa Hưng phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới

Triển khai thực hiện Kết luận 70-KL/TW của Bộ chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới, các cấp các ngành huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định đã xây dựng nhiều giải pháp để thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo người dân.

Hình thành nhiều CLB thể dục, thể thao trên toàn huyện

Để đưa phong trào TDTT huyện ngày càng phát triển, trong những năm qua huyện Nghĩa Hưng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn đã có quỹ đất quy hoạch dành cho TDTT, trong đó nhiều xã đã triển khai xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu tập luyện TDTT của cán bộ, nhân dân. Trên địa bàn toàn huyện có 282/293 thôn, xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa, trên 80% nhà văn hóa có sân thể thao mi ni; toàn huyện có 212 khu vui chơi tập luyện TDTT, 42 sân bóng đá, 38 sân bóng chuyền, 215 sân cầu lông, trong đó có 8 nhà thi đấu cầu lông; 2 bể bơi tại xã Nghĩa Phú và bể bơi trung tâm huyện đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho thanh, thiếu niên học bơi trong dịp hè.

Hạ tầng, trang thiết bị TDTT đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Nhờ đó, nhiều CLB, tổ, nhóm hoạt động TDTT đã được thành lập, thu hút đông đảo người dân ở mọi độ tuổi, thành phần tham gia tập luyện TDTT. Đơn cử như ở môn Cầu lông, hiện trên toàn huyện có gần 30 CLB, mỗi CLB có khoảng 20-30 thành viên. Các CLB thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, tạo sự gắn bó giữa các thành viên. Tiêu biểu như CLB cầu lông thị trấn Liễu Đề hiện có trên 30 thành viên là lực lượng nòng cốt của đội tuyển Cầu lông thị trấn tham gia thi đấu các giải đấu do huyện tổ chức.

Bên cạnh đó, hoạt động CLB cũng đã mang lại những chuyển biến tích cực cho phong trào TDTT người cao tuổi ở Nghĩa Hưng. Số lượng hội viên người cao tuổi phát triển mạnh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Hiện, 24 xã, thị trấn của huyện có hơn 150 CLB người cao tuổi sinh hoạt ở nhiều môn như: bóng bàn, cầu lông, đi bộ, đi xe đạp, dưỡng sinh Thức vũ kinh. Tiêu biểu như: thị trấn Rạng Đông có 14 CLB cầu lông, xã Nghĩa Tân có 15 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh, 1 CLB cầu lông; thị trấn Quỹ Nhất có 20 CLB đi xe đạp và đi bộ; xã Nghĩa Thái có 16 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh…

Phong trào GDTC cũng được phát triển mạnh ở các trường THPT, THCS và một số trường tiểu học với việc quan tâm đầu tư trang bị thiết bị tập luyện, tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá như: đá cầu, đá bóng, cầu lông, kéo co, chạy ngắn. Ngành GDĐT Nghĩa Hưng, đặc biệt là khối THPT luôn thực hiện tốt các chương trình GDTC cho học sinh theo từng độ tuổi với 1-2 tiết học thể dục chính khóa/tuần, gồm: các môn bắt buộc: đá cầu, cầu lông, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ). Một số trường đã tổ chức dạy các môn năng khiếu tự chọn, thu hút nhiều học sinh tham gia như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn... Để thúc đẩy phong trào TDTT, các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)...

Cầu lông là môn thể thao thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tập luyện và thi đấu

Hàng năm, huyện Nghĩa Hưng tổ chức Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân” gắn với Giải Việt dã truyền thống nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ngày Thể thao Việt Nam thu hút trên 1.000 VĐV tham gia. Vào dịp kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh (2-9), huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống với 6 môn thi đấu: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, kéo co, bơi chải, bơi lội.

Năm 2024, được sự chỉ đạo của Huyện ủy, cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự tham gia của toàn thể nhân dân các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT Ngày hội truyền thống văn hóa – thể thao huyện năm 2024 được tổ chức với quy mô rộng khắp, chất lượng cao, nhận được sự quan tâm của không chỉ nhân dân trong huyện mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người Nghĩa Hưng đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc thông qua các kênh truyền thông.

Cùng với đó, hàng năm huyện cũng tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn Bơi, phòng - chống đuối nước huyện Nghĩa Hưng. Đây là dịp vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng như tuyên truyền, vận động trẻ em tích cực tập luyện TDTT, vui chơi giải trí nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực, tầm vóc, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, phát triển toàn diện và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Năm 2024, Lễ phát động và giải Bơi lội huyện đã thu hút 24 đơn vị xã thị trấn với 95 VĐV tham gia tranh tài.

Ông Hoàng Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong những năm qua, Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT huyện phối hợp với các xã, thị trấn đã đẩy mạnh các giải pháp xây dựng phong trào luyện tập môn bơi trong nhân dân, nhất là việc dạy bơi cho học sinh để dần khôi phục truyền thống quý báu của quê hương. Trong thời gian tới, UBND các xã, thị trấn cùng các ban ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, làm cầu nối giữa gia đình, nhà trường và  xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước. Các xã, thị trấn cần quan tâm phát triển phong trào dạy bơi, học bơi cho học sinh hơn nữa. Chúng ta cùng quyết tâm thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến phòng chống đuối nước. Triển khai các hoạt động cải tạo môi trường, loại trừ nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.

4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển TDTT trong giai đoạn mới

Để đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT trong người dân, một trong những nhiệm vụ, giải pháp hàng đầu cần tập trung triển khai đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TDTT nói chung, Kết luận số 70-KL/TW nói riêng nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của TDTT. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào khác của địa phương, đơn vị. Xây dựng các kênh truyền thông về TDTT nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất, thông tin có liên quan cho Nhân dân.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT; tăng cường đầu tư đảm bảo các điều kiện hoạt động của các thiết chế thể thao. Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Phát hiện, bồi dưỡng vận động viên, huấn luyện viên, nhân tài trong lĩnh vực TDTT. Thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030; phấn đấu thực hiện tốt bộ chỉ số rèn luyện, đánh giá thể lực con người Việt Nam.

Khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Tăng cường truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn phong trào TDTT quần chúng; xây dựng công trình thể thao công cộng ở khu dân cư, lắp đặt các trang thiết bị tập luyện tại các nhà văn hóa, khu thể thao xã, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố.

Quan tâm phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí, thể thao quốc phòng, các đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật... trong hoạt động TDTT. Đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát triển các loại hình hoạt động, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia hoạt động TDTT, phát triển thể chất. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên cho các cấp học, trình độ đào tạo và nghiên cứu khoa học về tâm sinh lý lứa tuổi, TDTT trường học.

Đẩy mạnh công tác huấn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang. Tăng cường huấn luyện thi đấu thể thao, ứng dụng nghiệp vụ phục vụ cho công tác, chiến đấu, thể thao thành tích cao. Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong sự nghiệp phát triển TDTT của huyện.

Phát triển thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, tuyển chọn VĐV tham gia các giải thi đấu của tỉnh, quốc gia, khu vực. Khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.

Phát triển thị trường thể thao, thúc đẩy hợp tác công - tư, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở thể thao, tham gia tổ chức thi đấu, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và cung cấp các dịch vụ TDTT.

Đảm bảo nguồn nhân lực tại các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp TDTT; tăng cường đầu tư, đảm bảo kinh phí tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Tin, ảnh: MH

Ảnh trong bài
  • Huyện Nghĩa Hưng phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới