Asean – Nhật Bản: Hợp tác, thúc đẩy phát triển Bóng đá tại Đông Nam Á

Chiều 17/9, đã diễn ra buổi họp trực tuyến về dự án "Bóng đá ASEAN vì mục tiêu phát triển bền vững". Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã tham dự buổi họp.

Dự án "Bóng đá vì mục tiêu phát triển bền vững" là hoạt động ý nghĩa đối với công tác đào tạo trẻ, thúc đẩy phát triển thể thao trường học ở môn Bóng đá. Đặc biệt, dự án nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản (Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mong muốn sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa dự án này ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Dự án này sẽ được thực hiện kéo dài trong 2 năm, từ tháng 10 -2023 đến tháng 10- 2025 với nội dung chính là phát triển Bóng đá cộng đồng làm nền tảng để phát triển Bóng đá chuyên nghiệp.

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tham dự họp trực tuyến

Tại buổi làm việc, ông Richard Davies – Quản lý dự án "Bóng đá vì mục tiêu phát triển bền vững" cho biết: hiện dự án đang được tập trung triển khai thí điểm tại 3 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Campuchia và Indonesia. Mọi công tác triển khai diễn ra đúng kế hoạch. Cụ thể, dự án đã triển khai xong các công việc trong giai đoạn 1, gồm khảo sát, thị sát thực tế các cơ sở vật chất tại 3 quốc gia trên. Cùng với đó, ban quản lý dự án đã nhận được sự đồng thuận từ các quốc gia này trong việc áp dụng và triển khai dự án. Giai đoạn 2 đang bắt đầu triển khai.

Buổi họp trực tuyến về dự án "Bóng đá vì mục tiêu phát triển bền vững" được tổ chức nhằm giúp ban quản lý dự án đánh giá được kết quả thực tiễn triển khai, áp dụng của dự án đã làm được trong thời gian qua; đồng thời cùng thảo luận, thống nhất những việc cần triển khai trong giai đoạn tiếp theo để có sự chuẩn bị tốt nhất cho báo cáo tại Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới đây tại Vĩnh Phúc, Việt Nam.

Cuộc họp có sự góp mặt của nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á

Nói về dự án ý nghĩa này, Cục trưởng Đặng Hà Việt chia sẻ: Hiện ở Việt Nam có hơn 2 triệu học sinh ở tất cả các cấp. Tại trường học, mỗi học sinh đều có các tiết học giáo dục thể chất, tức là có duy trì tập luyện thể thao thường xuyên. Có nhiều trường lựa chọn Bóng đá vào môn học ngoại khóa, nhiều phong trào Bóng đá tự phát trong học sinh theo đội nhóm để tập luyện. Bên cạnh đó, hàng năm có nhiều giải Bóng đá chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp dành cho học sinh, sinh viên được tổ chức tại Việt Nam đã thu hút hàng nghìn người tham gia thi đấu, cổ vũ. Đây là nguồn lực rất dồi dào, tỷ lệ vàng để đưa các dự án phát triển Bóng đá vào trường học tại Việt Nam.

Đại diện các phòng chuyên môn Cục TDTT tiếp thu và đánh giá cao ý nghĩa, hoạt động của dự án 

Cùng với đó, Việt Nam luôn rộng mở chào đón các tổ chức quốc tế, hoạt động trong lĩnh vực TDTT, đặc biệt là Bóng đá dành sự quan tâm và muốn đầu tư, triển khai các dự án phát triển tại Việt Nam.

Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng đánh giá cao sự hợp tác và phát triển của dự án này; Đồng thời, khẳng định các hoạt động của dự án cũng rất phù hợp với xu hướng và nhu cầu phát triển của thể thao học đường, đào tạo trẻ ở Việt Nam ở môn Bóng đá. Chính vì vậy, khi dự án trong những giai đoạn tiếp theo nếu được triển khai tại Việt Nam, ngành TDTT rất chào đón và sẽ làm việc kỹ với Ban quản lý dự án để áp dụng vào từng việc cụ thể nhằm đạt được chất lượng, hiệu quả cao.

N.H, Ảnh: V.Duy

Ảnh trong bài
  • Asean – Nhật Bản: Hợp tác, thúc đẩy phát triển Bóng đá tại Đông Nam Á
  • Asean – Nhật Bản: Hợp tác, thúc đẩy phát triển Bóng đá tại Đông Nam Á
  • Asean – Nhật Bản: Hợp tác, thúc đẩy phát triển Bóng đá tại Đông Nam Á