Đẩy mạnh hợp tác phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam

Sáng 5/9, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao (TDTT) Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2018 – 2021 và bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý nhiệm kỳ 2018 – 2022.

Mở đầu buổi tiếp, Cục trưởng Đặng Hà Việt gửi lời chào mừng tới hai vị Đại sứ đã tới thăm và làm việc tại Cục TDTT. Đặc biệt, thời gian qua hai vị Đại sứ đã luôn tin tưởng, cổ vũ, ủng hộ sự phát triển của ngành TDTT, nhất là ở lĩnh vực thể thao thành tích cao. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại nước ngoài, nhất là ở khu vực các nước châu Âu, các đại sứ đã có những mối quan hệ tốt đẹp thắt chặt tình đoàn kết, hợp tác, thúc đẩy phát triển ở nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội giữa Việt Nam với Pháp và Ý. Đây đều là các quốc gia có nền thể thao đỉnh cao, thể thao chuyên nghiệp phát triển mạnh.

Cục trưởng Đặng Hà Việt (bên phải) đánh giá cao ý tưởng hợp tác, thúc đẩy phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam 

Được biết, trong những năm qua cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, Ý có nhiều hoạt động, đóng góp ý nghĩa cho Việt Nam ở lĩnh vực văn hóa, thể thao. Nhiều Việt kiều sinh sống, làm việc, học tập lâu năm tại Pháp và Ý rất mong muốn đóng góp những kinh nghiệm, tài năng, tài chính cho hoạt động thể thao thành tích cao của nước nhà. Nhiều VĐV mang hai quốc tịch Việt Nam và Ý, hoặc Pháp đã có thành tích thi đấu quốc tế, cá nhân họ mong muốn được đóng góp tài năng của mình khi được đại diện cho Thể thao Việt Nam thi đấu ở những Đại hội, giải đấu lớn mang tầm châu lục và thế giới. Cụ thể là ở các sân chơi Á vận hội và Thế vận hội mùa Đông. Đây là những môn thể thao tại Việt Nam chưa có điều kiện để phát triển, do đặc thù về điều kiện khí hậu, kinh phí đầu tư.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2018 – 2021 và bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý nhiệm kỳ 2018 – 2022 cùng cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển các môn thể thao mùa đông, nếu được chọn lọc kỹ lưỡng và đầu tư từ sớm. Đơn cử như môn trượt băng tốc độ, cũng có điểm tương đồng với cách chơi của môn trượt patin mà VĐV Việt Nam từng thi tài tại ASIAD 19. Vấn đề là phải đầu tư trang thiết bị, làm một sân băng và trang bị các dụng cụ bổ trợ cần thiết.

Với những mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm qua từ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và Ý luôn dành những tình cảm tốt đẹp và hướng về quê hương Việt Nam nên ông Nguyễn Thiệp và bà Bích Huệ luôn ủng hộ và là cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư, đóng góp cho Thể thao Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là thể thao đỉnh cao.

Quang cảnh buổi tiếp 

Trước những đề xuất trên, Cục trưởng Đặng Hà Việt trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2018 – 2021 và bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý nhiệm kỳ 2018 – 2022 và những cá nhân, tổ chức trong cộng động người Việt tại Pháp và Ý đã dành cho Thể thao Việt Nam. Nhân dịp này, Cục trưởng Đặng Hà Việt ghi nhận những ý tưởng đóng góp để thúc đẩy phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam.

Riêng đối với những VĐV đỉnh cao ở những môn thể thao mùa đông đang sinh sống, làm việc tại Ý và Pháp muốn được đại diện cho Thể thao Việt Nam tham dự các kỳ Á vận hội và Thế vận hội mùa Đông trong thời gian tới, về mặt chủ trương Cục TDTT ủng hộ, đồng thời sẽ xem xét và tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt pháp lý để họ có thể mang tài năng của mình đóng góp cho nền Thể thao Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhân dịp này, Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư nhiều hơn nữa từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cộng đồng người Việt tại Pháp và Ý bằng các nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện cho thể thao thành tích cao tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia tại Việt Nam.

Để sớm triển khai các kế hoạch hợp tác, thúc đẩy phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam thì trước mắt, việc làm đầu tiên là hướng tới thành lập Liên đoàn hay Hiệp hội thể thao quốc gia các môn Thể thao mùa đông. Từ đó, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để xây dựng nền móng, phát triển và đưa một số các môn thể thao mùa đông vào áp dụng thực tiễn phát triển tại Việt Nam. Vấn đề này đều nhận được sự tán thành, ủng hộ từ phía Cục TDTT và các thành viên tham dự buổi tiếp làm việc lần này.

N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh hợp tác phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam
  • Đẩy mạnh hợp tác phát triển các môn thể thao mùa đông tại Việt Nam