Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao có hiệu lực từ năm 2025

Cơ quan chống doping thế giới sẽ công bố phiên bản 10.0 của Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao trong tuần này, trong đó thiết lập các tiêu chí thử nghiệm đối với các chất và phương pháp bị cấm cho từng môn thể thao hoặc môn thi đấu. Phiên bản mới nhất sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2025.

Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao phải được tất cả các Tổ chức chống doping ký kết Bộ luật chống doping thế giới thực hiện để đảm bảo rằng các chất bị cấm và/hoặc phương pháp bị cấm trong phạm vi của tài liệu phải tuân theo mức phân tích tối thiểu phù hợp và nhất quán.

Cơ quan chống doping thế giới công bố Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao đã sửa đổi có hiệu lực từ năm 2025 (ảnh; insidethegames)

Để đảm bảo Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao vẫn phù hợp với mục đích, Nhóm chuyên gia tư vấn thử nghiệm chiến lược của Cơ quan chống doping thế giới đã tiến hành đánh giá hàng năm đối với Tài liệu kỹ thuật này.

Phiên bản 10.0 mở rộng các phân tích tối thiểu phù hợp và nhất quán cho các môn thể thao và môn không nằm trong phong trào Olympic và Paralympic, nhưng các liên đoàn của họ hợp tác với Bộ luật chống doping thế giới, chẳng hạn như nhảy cổ vũ , thể thao điện tử, kurash và pole sports. Phân tích tối thiểu phù hợp và nhất quán cho Aikido đã được giảm từ 5% xuống 0% để phản ánh bản chất biểu diễn của môn thể thao này.

Phân tích tối thiểu phù hợp và nhất quán cho erythropoietin ở môn điền kinh, chèo thuyền, chèo thuyền kayak, thể thao định hướng và điền kinh người khuyết tật đã được tăng từ 15% lên 30% theo các sửa đổi được phê duyệt vào năm 2023. Tuy nhiên, bản phân tích này đã bị trì hoãn để các Tổ chức chống doping đủ thời gian lập kế hoạch và kết hợp những thay đổi này vào Kế hoạch phân phối xét nghiệm năm 2025 của họ. Các Tổ chức chống doping sẽ được yêu cầu triển khai Mô-đun huyết học trong Hộ chiếu sinh học cho các VĐV trong Nhóm xét nghiệm đã đăng ký từ tháng 1 trở đi.

Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao sửa đổi đã được Ủy ban điều hành của Cơ quan chống doping thế giới phê duyệt vào ngày 12/9.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Tài liệu kỹ thuật về phân tích cụ thể cho môn thể thao có hiệu lực từ năm 2025