Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ IV (2024 - 2029)

Chiều 24/9, tại Hà Nội, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục TDTT để báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam nhiệm kỳ IV. Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo, Đại hội Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam nhiệm kỳ IV (2024 - 2029) sẽ được điều chỉnh từ 4 năm một lần lên thành 5 năm một lần. Cách điều chỉnh hướng thời gian nhằm tới việc đảm bảo tính ổn định và phù hợp với các điều kiện khách quan. Lãnh đạo Hội xin ý kiến góp ý của lãnh đạo Cục TDTT về việc điều chỉnh Điều lệ, số lượng ban chấp hành, các vị trí trong ban điều hành…;xin ý kiến góp ý về 12 nội dung chính được ghi trong báo cáo tổ chức Đại hội. Trên cơ sở đó đưa ra được bộ Điều lệ, khung tổ chức phù hợp nhất nhằm tiến tới tổ chức Đại hội được vào thời điểm dự kiến là 24/10/2024.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã đưa ra những đánh giá, góp ý xác đáng để tổ chức Đại hội thành công

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam – Nguyễn Xuân Cường: Việc tổ chức Đại hội đã được xác định từ đầu năm, nhằm chuẩn bị, định hướng, củng cố hội viên từng vùng miền; củng cố lại ban chấp hành. Theo đó, Hội đã có 3 phiên họp, trao đổi, trong đó, có tới 2 phiên họp tổng thể nhằm thu thập ý kiến đóng góp của từng đại biểu để rà soát lại các nhiệm vụ chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV.

Hiện nay, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đang hoạt động ở 3 nội dung chính là: Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số và vũ đạo thể thao giải trí. 3 mảng trên được tập trung tổ chức các sự kiện, hoạt động, giải ở 2 thành phố lớn là: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trên nguyện vọng được phát triển ngày một sâu và rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn trong phong trào, nâng tầm các giải đấu lên chuyên nghiệp, Hội mong muốn có được danh sách ban chấp hành phù hợp cả về chất lượng và số lượng. Đặc biệt, rất chú trọng đến việc điều chỉnh Điều lệ của Hội để phù hợp với điều kiện hiện tại.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh: Hiện nay, sau 3 nhiệm kỳ, các hoạt động thuộc 3 mảng thể thao nói trên đều đang được thực hiện ổn định. Tổ chức được nhiều giải phong trào như giải Thể thao thể chất số.

Tương lai, Hội mong muốn nâng cao sự phối hợp, liên kết giữa các môn thể thao truyền thống với thể thao điện tử để nâng cao thành tích thi đấu của các VĐV. Tiêu biểu như trong môn Bóng rổ. Thể thao điện tử Việt Nam đã có thành công đầu năm 2024 tại “Games Of The Future 2024” nội dung Bóng rổ thể chất số.

Ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Từ thành tích và kinh nghiệm khi tham gia “Games of the Future”, Việt Nam có thêm cơ hội nắm bắt rõ hơn về xu hướng kết hợp Thể thao điện tử và Thể thao truyền thống này, tạo tiền đề phát triển thêm các sự kiện và giải đấu mới trong tương lai, mở ra cho lớp trẻ có cơ hội tiếp cận với cách thức thi đấu xu hướng mới và giành được nhiều sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng, hệ sinh thái các bên liên quan. Bên cạnh đó, Hội cũng đã ký kết hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để phát triển Bóng đá điện tử.

Để nâng tầm chất lượng hoạt động của Thể thao điện tử giải trí, Hội mong muốn việc hoàn thiện được các đầu việc liên quan, tiến tới tổ chức được Đại hội nhiệm kỳ IV thành công để có thể tạo khung pháp lý hoàn thiện hơn, có sự tham gia của các cá nhân có tâm, có tầm để điều hành Hội đi lên, từ đó giúp cho Thể thao điện tử giải trí ngày càng phát triển hơn nữa.

Đại diện Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam mong Cục góp ý để có thể tổ  chức ĐH đúng và chuẩn 

Trên cơ sở bộ khung Điều lệ tổ chức Đại hội mà Hội đưa ra, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh cho biết: Hội cần chuẩn bị một quy trình rõ ràng bao gồm: quy chế cấp phép, quy chế làm việc. Từng bước chuẩn hóa do có nhiều môn và còn nhiều biến động. Hoạt động của 3 mảng trong Hội được tổ chức thành chuỗi sự kiện có sự kết nối với nhau; đồng bộ 3 mảng hoạt động để phát triển theo 2 hướng: hướng phong trào cần nuôi dưỡng có chọn lọc để huy động nguồn lực xã hội và hướng nâng cao thông qua các giải đấu chuyên nghiệp để có thể nâng tầm vị thế của Thể thao điện tử giải trí trong khu vực và quốc tế. Trong nhiệm kỳ mới, Hội cần nắm rõ hơn các hoạt động thi đấu giải nếu muốn phát triển chuyên nghiệp. Đó là quy chế hoạt động theo thẩm quyền, theo pháp luật để khi tổ chức giải được thuận lợi.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ đại diện Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Thể thao cho mọi người, Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định: Cục TDTT sẽ tiếp tục rà soát, nếu cần sẽ góp ý thêm trước khi tổ chức Đại hội. Hội cũng nên rà soát lại cơ cấu, nhân sự, vùng miền đảm bảo các chức danh chủ chốt sao cho tinh, gọn dễ điều phối hoạt động. Phó Cục trưởng cũng đặc biệt lưu ý: Hội cần chú ý đến phần Hiệp y, có phương án bầu cử, cần có sự chuẩn bị kỹ càng ở các mặt…

Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đã ghi nhận: Trong thời gian qua, Hội Thể thao điện tử giải trí đã có sự phối hợp chặt chẽ với Cục TDTT. Thể hiện được sự phối hợp chủ động giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức xã hội. Hội đã có nhiều hoạt động thực chất, đảm bảo Điều lệ, tính tự chủ về nhân sự, bộ máy, kinh phí tổ chức. Công tác hoạt động rộng, tổ chức được nhiều sự kiện, nhiều giải, thể hiện được vai trò của Hội, thu hút được nhiều giới trẻ tham gia, qua đó đáp ứng nhu cầu giải trí của đại bộ phận người dân; giúp nâng cao vai trò của TDTT trong mọi người. Hy vọng Đại hội nhiệm kỳ IV của Hội sẽ được tổ chức đúng thời gian đề ra. Mong muốn trong tương lai, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam sẽ phát triển chuyên nghiệp hơn, đi đầu trong công tác hoạt động cả bề rộng và chiều sâu…

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới bước vào thời kỳ đại dịch kinh hoàng mang tên COVID-19. Sự lây lan dễ dàng và mức độ nguy hiểm của nó ảnh hưởng nặng nề đến tất cả ngành nghề, thể thao điện tử cũng không nằm ngoài cuộc. Tuy vậy, thể thao điện tử Việt Nam vẫn đảm bảo duy trì tổ chức giải đấu. Trong giai đoạn này Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam cũng đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần III để bầu ra Ban chấp hành mới với 27 thành viên. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Truyền thông Số Việt Nam, được bầu làm Chủ tịch nhiệm kì 2020 - 2024. Ông Đỗ Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Thể thao Điện tử, công ty VTVlive, được bầu làm Tổng Thư ký.

Toàn cảnh buổi làm việc

Với sự phát triển và phổ biến của Thể thao điện tử, sự thúc đẩy vũ đạo thể thao giải trí mạnh mẽ mà Hội đã nỗ lực xây dựng cùng với các đối tác, các nhà phát hành, các cơ quan báo chí trong suốt chặng đường 15 năm qua, năm 2024 hứa hẹn sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa. Dù rằng Thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam hiện vẫn là tổ chức non trẻ, nhưng với quyết tâm thúc đẩy Thể thao điện tử giải trí Việt Nam hướng tới những thành tích quốc tế cao hơn, chắc chắn Hội sẽ luôn đóng vai trò "đầu tàu" quan trọng trong việc nâng tầm các đội tuyển quốc gia trên con đường xây dựng môi trường thi đấu bài bản, chuyên nghiệp và đạt được nhiều thành công quan trọng hơn nữa.

Phương Mai, ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ IV (2024 - 2029)
  • Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ IV (2024 - 2029)
  • Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ IV (2024 - 2029)