Nguyễn Hồng Anh: cô sinh viên đam mê cờ vua

Tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 21 diễn ra tại Indonesia, chỉ sau 2 ngày thi đấu đội tuyển Cờ vua sinh viên Việt Nam đã giành tới 4 HCV ở các nội dung cá nhân và đồng đội. Đóng góp vào bảng Vàng thành tích đó phải kể đến gương mặt nổi bật đó là VĐV Nguyễn Hồng Anh đến từ trường Đại học Văn Lang.

Tình yêu Cờ vua từ thuở ấu thơ

Sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh, từ khi chỉ mới là cô bé học sinh tiểu học, Nguyễn Hồng Anh đã có niềm đam mê với cờ vua. Sau mỗi giờ học, từ bộ bàn cờ vua nhỏ do bố mẹ mua cho, Hồng Anh đã chơi cùng người em trai của mình. Đây chính là môi trường trải nghiệm vô cùng giá trị cho Hồng Anh trong hành trình chinh phục môn thể thao trí tuệ này.

Với niềm đam mê cùng với trí thông minh sẵn có, Hồng Anh luôn cần mẫn và chắt chiu từng trận đấu dù là nhỏ nhất. Cô gần như không bỏ xót bất kỳ một Giải Cờ vua nào nếu được cử tham gia từ cấp trường, tới phường, quận, thành phố… Yêu cờ, ham mê chơi cờ nhưng Hồng Anh không hề sao nhãng việc học văn hóa, trái lại cô còn rất biết cách sắp xếp thời gian học tập nên không ảnh hưởng đến việc tham gia thi đấu các giải Cờ.

Hồng Anh trong ván đấu trước khi giành HCV ở nội dung cá nhân Cờ Chớp

Tình yêu cùng với niềm đam mê môn thể thao trí tuệ này đã giúp Hồng Anh tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm thi đấu. Để rồi, "có công mài sắt", Nguyễn Hồng Anh đã sớm được góp mặt trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia. Đây chính là "cột mốc" đánh dấu những thành tích nối dài của cô ở đấu trường quốc tế giúp cái tên Hồng Anh được biết đến nhiều hơn trong giới Cờ vua.

Bắt đầu từ năm 2018, tham gia giải Cờ vua trẻ châu Á, Hồng Anh đã giành được HCV nội dung cờ chớp U18 nữ. Lần thứ 2 tham dự giải này vào năm 2019, cái tên Nguyễn Hồng Anh lại được nhắc đến rất nhiều khi cô trở thành kỳ thủ duy nhất của Việt Nam xuất sắc giành 2 HCV cá nhân, trong đó có nội dung Cờ tiêu chuẩn U18. Điều khiến người hâm mộ bất ngờ hơn là thời điểm đó Hồng Anh chỉ được xếp ở hạt giống số 9. Nhưng cô vẫn độc chiếm đầu bảng, với 8 điểm, cao hơn Á quân 1,5 điểm. Cô gái TP. HCM đạt thành tích thi đấu 2.228, dù hệ số Elo của cô chỉ là 1.880, kém hạt giống số 1 tới gần 400 Elo.

Cũng trong năm 2019, Hồng Anh tiếp tục góp mặt trong đội tuyển Cờ vua trẻ Việt Nam tham dự giải trẻ thế giới tại Tây Ban Nha. Tại giải đấu này, dù không giành được thành tích, nhưng là cơ hội quý giá để Hồng Anh có thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp PTTH, đứng trước sự lựa chọn theo học đại học hay thể thao chuyên nghiệp? là điều khiến Hồng Anh phải trăn trở. Và rồi, cô thật may mắn khi thông qua sự kết nối của Liên đoàn Cờ TP. HCM, sau khi xem xét kỹ thành tích học tập và thi đấu thể thao, trường Đại học Văn Lang đã đồng ý tiếp nhận Hồng Anh theo học, đồng thời trao học bổng toàn phần trong suốt 4 năm học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng. Tại ngôi trường này, cô vừa được học 1 chuyên ngành khác, vừa được theo đuổi đam mê cùng đội tuyển Cờ vua của trường.

Giành vàng ngay khi trở thành sinh viên

Có thể nói, cô sinh viên Nguyễn Hồng Anh là trường hợp VĐV hiếm hoi được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt. 

Nguyễn Hồng Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng người phụ trách em tại Trường ĐH trong 1 giải đấu 

Thời điểm đó, Thạc sỹ Nguyễn Thị Mến, Phó Hiệu trưởng nhà trường, là người trực tiếp tiếp nhận Hồng Anh chia sẻ: Chúng tôi với tư cách lãnh đạo nhà trường gần như đều rất bất ngờ với thành tích học tập cũng như những nỗ lực của sinh viên Nguyễn Hồng Anh. Khi được tiếp xúc trực tiếp với Hồng Anh chúng tôi càng thêm thuyết phục bởi sự tự tin, điềm tĩnh của em và rồi đã đưa ra Quyết định tuyển em với chế độ đặc biệt chưa từng có của nhà trường.

Ngay sau khi trở thành sinh viên trường Đại học Văn Lang từ năm học 2019 - 2020, Hồng Anh đã tham gia giải cờ vua châu Á tại Malaysia. Và tại giải đấu đầu tiên, cô đã giành tấm HCV một cách xuất sắc như một "món quà tri ân" của cô sinh viên với thầy cô nhà trường.

Bước vào năm học thứ 2, Nguyễn Hồng Anh còn trở thành thành viên chủ lực của đội tuyển Cờ vua trường Đại học Văn Lang và thường xuyên tham gia trong CLB Cờ vua của trường. Chia sẻ về thành tích này, Hồng Anh cho rằng, tấm HCV đạt được khi đã trở thành sinh viên vẫn luôn khiến cô có một cảm giác thật đặc biệt…

Hiện nay, bên cạnh việc học tập, Hồng Anh còn làm cố vấn cho nhóm các sinh viên yêu thích cờ vua của nhà trường. Khi được hỏi về lý do nhận vai trò này khi việc học của chuyên ngành đang chiếm khá nhiều thời gian của mình, Hồng Anh đã chia sẻ: Em muốn giúp các bạn đam mê cờ vua như mình được thỏa sức thể hiện khả năng trong bộ môn này, "học mà chơi", "chơi mà học" đó là điều em mong muốn lan tỏa được đến các bạn. Nhà trường có hẳn một đội tuyển và vì thế em càng muốn góp một phần nhỏ bé của mình cùng thầy cô tìm ra những cá nhân có đam mê thi đấu để cùng sát cánh tại các mùa giải của đội tuyển nhà trường.

Theo đánh giá của thầy Trần Phương Tùng - Trưởng bộ môn giáo dục thể chất, trường Đại học Văn Lang: Sinh viên Nguyễn Hồng Anh luôn là VĐV chủ lực của bộ môn cờ. Với những thành tích giành được, Nguyễn Hồng Anh chính là động lực, là tấm gương sáng cho nhiều sinh viên yêu thích Cờ của nhà trường noi theo để học tập.

Hiện tại, Nguyễn Hồng Anh đang cùng đồng đội của mình tham gia tranh tài ở các nội dung trong Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 21.

Với 4 HCV giành được chỉ sau 2 ngày thi đấu, trong đó có 2 tấm HCV thuộc về cá nhân Hồng Anh đã chứng minh cho bảng thành tích vô cùng ấn tượng của cô.

Hành trình còn rất dài, sẽ còn rất nhiều thử thách nhưng, với sức mạnh của tuổi trẻ, cùng niềm đam mê cờ vua, Nguyễn Hồng Anh tiếp tục được kỳ vọng sẽ thi đấu bứt phá và giành nhiều thành tích hơn nữa ở các đấu trường trong nước và quốc tế…

Hoa Phượng, Ảnh: LĐ Cờ VN

Ảnh trong bài
  • Nguyễn Hồng Anh: cô sinh viên đam mê cờ vua
  • Nguyễn Hồng Anh: cô sinh viên đam mê cờ vua