Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III: thành công về mọi mặt

Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực III do Quảng Nam đăng cai tổ chức đã khép lại thành công ở cả phương diện công tác tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn.

Công tác chuẩn bị được đảm bảo về mọi mặt

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng xác định được tầm quan trọng của sự kiện thể thao có quy mô lớn dành cho lứa tuổi học đường lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, ngành GDĐT cùng các cơ quan, đơn vị đăng cai tổ chức các môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe đã nỗ lực trong công tác chuẩn bị về mọi mặt từ sân bãi, đến trang thiết bị thi đấu, an ninh, y tế,... 

Các VĐV thi đấu môn Điền kinh tại SVĐ Tam Kỳ - công trình vừa được nâng cấp, sửa chữa để phục vụ HKPĐ toàn quốc khu vực III (Ảnh: Báo QN)

Để đáp ứng yêu cầu về sân bãi, ngoài hệ thống cơ sở vật chất TDTT ở TP Tam Kỳ, Hội An, BTC phải còn phải sử dụng cơ sở vật chất của huyện Núi Thành, một số Nhà thi đấu của trường học và thuê cơ sở tư nhân. Theo đó, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương nhanh chóng triển khai thực hiện. Các địa điểm được chọn tổ chức thi đấu được đầu tư nâng cấp, cải tạo để đáp ứng yêu cầu tổ chức thi đấu như: đường chạy sân Tam Kỳ, nhà thi đấu huyện Núi Thành, nhà đa năng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm... 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền trước, trong thời gian diễn ra HKPĐ được đẩy mạnh. Ngoài việc trang trí pano, áp phích tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh (địa điểm tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu một số môn), các tuyến đường chính của TP Tam Kỳ, Hội An và huyện Núi Thành, tuyến đường ven biển Võ Chí Công, quốc lộ 1... được trang hoàng lộng lẫy bởi những hình ảnh bắt mắt, màu sắc rực rỡ về ngày hội thể thao học đường.

Công tác an ninh được tăng cường, Ban tổ chức đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí lực lượng tại địa điểm thi đấu bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng các kịch bản, tình huống giả định, chủ động để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Cùng với đó thì công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đặc biệt quan tâm, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm trong suốt thời gian thời gian diễn ra Hội khỏe.

Song song với đó, công tác ăn ở, lưu trú của các đoàn cũng được bố trí tại những khách sạn, nhà nghỉ, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các đoàn di chuyển đến địa điểm thi đấu nhanh chóng. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng làm việc với các địa điểm lưu trú mà các đoàn lựa chọn để có giải pháp hỗ trợ, đảm bảo an ninh, giá cả hợp lý, tạo hình ảnh đẹp đối với các tỉnh, thành trên cả nước về Quảng Nam tham gia tranh tài.

HKPĐ khu vực III năm 2024 có sự tham dự của của hơn 2.500 cán bộ, huấn luyện viên, VĐV; trong đó có 2.100 VĐV đến từ 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực duyên hải miền Trung. Bởi vậy, với tư cách chủ nhà, đơn vị đăng cai Quảng Nam đã làm tất cả có thể để lưu lại ấn tượng, hình ảnh đẹp trong ký ức các đoàn tham dự về mảnh đất con người Quảng Nam anh hùng, hiền hòa và hiếu khách, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp.

Qua 12 ngày tranh tài tại Hội khỏe, Ban tổ chức cho thấy tâm huyết, trách nhiệm của chủ nhà qua công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt. Đặc biệt, Lễ khai mạc Hội khỏe đã diễn ra với các nghi thức truyền thống cũng như chương trình nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với đông đảo VĐV các đoàn cũng như người hâm mộ. Đây cũng chính là những yếu tố then chốt góp phần tạo nên một kỳ Hội khỏe thành công, ấn tượng.

Chất lượng chuyên môn được nâng tầm

Theo ghi nhận, trong suốt thời gian diễn ra Hội khỏe, không khí thi đấu ở 12 địa điểm như thêm sức nóng bởi những cuộc tranh tài diễn ra sôi nổi, quyết liệt của các đoàn VĐV trong hành trình chinh phục những đỉnh cao vinh quang.

Các địa phương, đơn vị tham dự dự Hội khỏe đều có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng nhằm hướng đến mục tiêu giành thành tích cao nhất. Ban tổ chức đã trao 1.612 huy chương cho các VĐV trong đó 403 HCV, 403 HCB và 806 HCĐ.

Đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh ngành Giáo dục Nghệ An tham gia Hội khỏe lần này gồm có 303 vận động viên, huấn luyện viên tham dự với đầy đủ 11 môn đã khẳng định vị thế của mình khi giành ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn về điểm số. Các VĐV Nghệ An cũng giành 37 HCV, 31 HCB, 31 HCĐ. Đây là kết quả ngoài sự mong đợi và cũng là thành tích vượt trội của các VĐV đoàn Nghệ An ở kỳ Hội khỏe lần này.

Trong khi đó chủ nhà Quảng Nam tham dự HKPĐ với lực lượng VĐV hùng hậu lên tới gần 400 VĐV, tranh tài ở 11/11 thể thao trong chương trình thi đấu tại Hội khỏe. Để chuẩn bị cho kỳ Hội khỏe trên sân nhà, các đội tuyển của Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch tập huấn với những phương án tập luyện chi tiết, kỹ lưỡng phù hợp với tính chất, nội dung của từng môn thi đấu. Cụ thể với những môn thể thao cá nhân, các em tự tập ở trường theo hướng dẫn của giáo viên và tập luyện tập trung trong thời gian ngắn. Trong khi đó, những môn tập thể, thời gian tập trung tập luyện dài hơn, ít nhất là 10 ngày trước khi tham gia. Bên cạnh lực lượng giáo viên có chuyên môn làm công tác huấn luyện, ngành GDĐT còn phối hợp với ngành TDTT mời các huấn luyện viên để hỗ trợ, nâng cao chất lượng tập huấn cho các đội tuyển của tỉnh. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đoàn VĐV Quảng Nam đã giành vị trí thứ Nhì về điểm số. Các VĐV Quảng Nam cũng đã giành được 7 HCV, 12 HCB, 47 HCĐ, xếp thứ 5 toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương.

Theo ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam: “Kết quả đạt được của mùa HKPĐ khu vực III đã giúp chúng ta đánh giá, nhìn nhận đúng về chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, công tác giáo dục thể chất nói riêng; đồng thời phát hiện những nhân tố tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo tài năng trẻ, giúp các em phát huy tốt phẩm chất, năng lực, sở trường và đây cũng là nguồn nhân lực có tiềm năng để các Sở GDĐT tuyển chọn vào đoàn thể thao học sinh của ngành tham gia HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024, tại Hải Phòng vào tháng 7 tới".

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực III đã khép lại, nhưng trong lòng mỗi VĐV tham dự đều còn đọng lại những cảm xúc khó quên về những ngày tranh tài sôi nổi tại Quảng Nam. Dù thắng hay bại, các VĐV đã mang đến một tinh thần thể thao cao thượng, trung thực và đoàn kết. Đây sẽ là động lực để các em tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong học tập cũng như rèn luyện TDTT, để thắp sáng lên ước mơ, hoài bão, hướng tới những đỉnh cao vinh quang phía trước.

KH

Ảnh trong bài
  • Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III: thành công về mọi mặt
  • Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III: thành công về mọi mặt