Thừa Thiên Huế: đẩy mạnh chương trình dạy bơi và phòng chuống đuối nước cho trẻ em lứa tuổi Tiểu học trong dịp hè

Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai thực hiện chương trình dạy bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn trẻ em là học sinh lứa tuổi Tiểu học và Trung học cơ sở được học bơi miễn phí cùng các kỹ năng cứu đuối.

Đặc biệt, việc tổ chức các lớp dạy bơi và phòng chống đuối nước đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức xã hội như Quỹ hỗ trợ nâng cao năng lực cộng đồng, Tổ chức Campaign for Tobacco - Free Kids (Hoa Kỳ).

Nhiều lớp học bơi miễn phí dành cho lứa tuổi Tiểu học được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên Huế 

Theo đó, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, các lớp dạy bơi, học bơi và phòng chống cứu đuối liên tục được tổ chức trong năm 2024. Cụ thể, tại huyện Phú Vang, chương trình dạy bơi và cứu đuối cho học sinh tiểu học được tổ chức từ ngày 10/6-30/7, tại Trường tiểu học Phú An 1. Tham gia chương trình có hơn 100 em học sinh lứa tuổi từ 6-12, đến từ các trường Tiểu học trên địa bàn huyện.

Tại đây các em học sinh được các giáo viên hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản như: động tác đạp chân, nín thở dưới nước, thả nổi người trên mặt nước và các kiểu bơi… Qua đó, phấn đấu 100% học sinh tham gia lớp học đều biết bơi. Cùng với đó, các em học sinh còn được thực hành các kỹ thuật bơi và  kỹ năng cơ bản về cứu đuối nước, giúp phát triển toàn diện về thể chất, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè.

Qua thống kê, hằng năm trên địa bàn huyện đều xảy ra các vụ trẻ em bị tai nạn đuối nước, để lại hậu quả thương tâm đối với gia đình, người thân. Do đó việc tổ chức các lớp dạy bơi là vô cùng cần thiết, nhằm trang bị cho trẻ em kỹ năng bơi lội, để các em tự bảo vệ bản thân trong môi trường nước..

Ngoài huyện Phú Vang, từ tháng 6 đến tháng 10/2024 sẽ dạy kỹ năng bơi cho 600 em học sinh ở 6 trường Tiểu học: Hương Hồ 1, Hương Hồ 2, Hương Long, Hương Xuân 1, Quảng Thái 1, Quảng Phước 1 thuộc  huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà và Thành phố Huế. Đây đều là các lớp học miễn phí nằm trong Dự án “Phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Thừa Thiên Huế - giai đoạn năm 2023-2024 do UBND tỉnh phối hợp với Tổ chức Hue Help thực hiện. Trong năm 2023, dự án này đã được triển khai tới 600 học sinh các trường Tiểu  học trên địa bàn huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà và thành phố Huế. Thông qua các lớp học đảm bảo 100% các em đều biết bơi.

Việc triển khai thực hiện các lớp dạy bơi, phòng chống cứu đuối cho học sinh từ Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế nhằm mục đích nâng cao năng lực cho các trường học tại địa phương tổ chức các lớp học bơi an toàn; Đồng thời trang bị cho học sinh Tiểu học những kĩ năng bơi nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai cho trẻ em khi có bão và lũ lụt xảy ra.

Có thể nói, các chương trình, dự án về Phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang được triển khai tích cực mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác phổ cập bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó góp phần thực hiện Quyết định số 1248/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 – 2030.

Bài, ảnh K.H

Ảnh trong bài
  • Thừa Thiên Huế: đẩy mạnh chương trình dạy bơi và phòng chuống đuối nước cho trẻ em lứa tuổi Tiểu học trong dịp hè