Trần Quyết Chiến và chặng đường không bằng phẳng để chinh phục ngôi vị số 1 thế giới

Được mệnh danh là Cơ thủ số 1 Việt Nam, Trần Quyết Chiến đang sở hữu khối tài sản danh hiệu mà bất cứ một VĐV nào cũng phải mơ ước đó là: ba lần vô địch World Cup Carom 3 băng do Liên đoàn Billiards thế giới tổ chức vào các năm 2018, 2023 và 2024. Quyết không bằng lòng với thành tích hiện tại, tay cơ sinh năm 1984 đang rất nỗ lực để vươn lên chinh phục ngôi vị cao nhất có thể cho sự nghiệp của mình.

Cơ thủ số 1 Việt Nam, Trần Quyết Chiến

Trần Quyết Chiến sinh ra tại Hương Sơn, Hà Tĩnh nhưng sớm theo gia đình chuyển vào Cà Mau làm kinh tế mới. Có lẽ người cha của Trần Quyết Chiến cũng không thể ngờ việc kiếm thêm thu nhập cho gia đình từ mở quán Billiards lại là khởi nguồn tạo ra một tài năng của Làng Billiards Việt Nam.

Có thể nói, con đường đến với Billiards chuyên nghiệp của tay cơ Trần Quyết Chiến không hề dễ dàng. Năm 20 tuổi, rời Cà Mau, Quyết Chiến lên TP. Hồ Chí Minh để thi Đại học. Sau khi học Đại học hai năm, do kinh tế gia đình khó khăn nên Quyết Chiến đã bỏ dở việc học và đi làm thêm nhiều nghề để vừa kiếm sống, vừa có thể theo đuổi môn thể thao mà mình yêu thích. Khi đó, ngoài làm công nhân, phục vụ quán ăn, Quyết Chiến còn làm nhân viên trông coi bàn tại một CLB Billiards ở TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là cột mốc đầu tiên đưa Trần Quyết Chiến đến với Billiards carom 3 băng. Lúc này, anh đã lập gia đình và cuộc sống còn rất khó khăn, nhưng với niềm đam mê bất tận, Quyết Chiến đã dồn tất cả tiền tiết kiệm, thậm chí còn vay mượn thêm của chủ quán nơi anh đang làm việc để mua một cây cơ tiêu chuẩn phục vụ cho việc tập luyện của mình. Giờ đây, tay cơ số 1 Việt Nam đã đủ điều kiện sở hữu những cây cơ tốt hơn nhưng đối với Trần Quyết Chiến, cây cơ đã gắn bó cùng anh từ thưở hàn vi luôn được coi là báu vật.

Từ năm 2008, Quyết Chiến bắt đầu tham gia thi đấu ở các giải mở rộng, giải phong trào. Với nỗ lực không biết mệt mỏi, anh đã được đền đáp bằng thành tích. Tấm HCĐ giải vô địch quốc gia ở nội dung carom 3 băng vào năm 2012 chính là dấu mốc cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Trần Quyết Chiến sau này. Ngay sau đó, Trần Quyết Chiến được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để tham gia thi đấu tại giải vô địch Billiards carom châu Á và tiếp tục mang về cho Billiards Việt Nam tấm HCĐ.

Tấm HCĐ giải vô địch châu Á đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho Trần Quyết Chiến khi được Liên đoàn Billiards TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tham gia thi đấu tại các giải quốc tế. Cũng chính từ những cơ hội này, tay cơ sinh năm 1984 đã học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Việc được thi đấu cọ xát cộng với nỗ lực tập luyện không mệt mỏi đã giúp Trần Quyết Chiến “lên tay” rất nhanh. Đến tháng 9/2016, tại giải World Cup carom 3 băng tại Guri, Hàn Quốc, Quyết Chiến là cơ thủ duy nhất trong số 9 tay cơ của Việt Nam qua vòng 1/16 và được xếp hạng 15 thế giới. Sau đó, ở trận bán kết, Quyết Chiến gây bất ngờ lớn khi thi đấu bùng nổ, “hạ gục” tay cơ người Hà Lan Dick Jasper (hạng Tư thế giới) để giành tấm HCB.

Cũng trong năm 2016, đại diện của Billiards carom 3 băng Việt Nam lại tiếp tục thi đấu thành công tại LG U+ Cup tại Hàn Quốc. Với ngôi vị Á quân, Quyết Chiến được nhận 25.000 EUR. Đây là mức thưởng cao kỷ lục đối với một cơ thủ Việt Nam.

Năm 2018 được coi là năm thi đấu đầy khởi sắc của cơ thủ Trần Quyết Chiến với 13 giải quốc tế. Thành tích ấn tượng nhất phải kể đến là chức vô địch tại giải World Cup carom 3 băng diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 5. Đến tháng 9, tay cơ này tiếp tục cho thấy phong độ thi đấu đỉnh cao khi vô địch giải LG U+ Cup diễn ra ở Hàn Quốc. Không dừng lại ở đó, Trần Quyết Chiến còn ẵm giải Á quân Survival Masters vào tháng 11 cũng tại Hàn Quốc. Một năm thi đấu thành công đã giúp cơ thủ Trần Quyết Chiến vươn lên xếp hạng 6 thế giới và đứng đầu nội dung Carom 3 băng tại châu Á.

Liên tiếp những năm sau đó, tay cơ sinh năm 1984 cho thấy sự ổn định phong độ trong thi đấu.. Năm 2019, dù bị thần đồng Billiards thế giới Cho Myung Woo dẫn trước với khoảng cách rất xa nhưng Trần Quyết Chiến có màn lội ngược dòng không tưởng để lên ngôi vô địch giải châu Á. Bước lên ngôi vị cao nhất cũng đồng nghĩa với việc Quyết Chiến đã trả được món nợ khi từng thua Cho Myung Woo tại World Cup carom 3 băng vào năm 2016.

Trở lại với sân chơi quốc tế sau hai năm 2020, 2021 gián đoạn vì dịch Covid-19, Quyết Chiến lập tức “ẵm” về tấm HCV SEA Games 31, rồi tấm HCV Cúp thế giới tại Ankara (Colombia). Đại diện của carom 3 băng Việt Nam đã liên tục cho đối thủ thấy năng lực của mình. Đặc biệt, tại World Cup carom 3 băng tổ chức ở Porto, Bồ Đào Nha vào năm 2023, sau khi hạ gục tay cơ số 7 thế giới Sameh Sidhom ở chung kết, Quyết Chiến đã chính thức bước lên ngôi vô địch lần thứ 2 ở nội dung này. Một thành tích mà không phải VĐV nào cũng may mắn có được.

Tháng 3/2024 đánh dấu lần thứ 3 Quyết Chiến vô địch World Cup tại Bogota, Colombia để vươn lên xếp hạng 2 thế giới. Sau đó, Quyết Chiến cùng Bao Phương Vinh đăng quang ở giải Billiards carom 3 băng đồng đội thế giới rồi vô địch giải carom 3 băng Phúc Thịnh ở TP.Hồ Chí Minh.

Nắm trong tay rất nhiều lợi thế khi bước vào thi đấu tại World Cup Billiards carom 3 băng TP.Hồ Chí Minh vào tháng 5 vừa qua - Giải đấu mà Quyết Chiến đặt rất nhiều kỳ vọng lấy thành tích để vươn lên vị trí số 1 thế giới-  nhưng, dù đã thi đấu tới 150% sức mạnh, cuối cùng anh vẫn phải chịu thua vô cùng tiếc nuối.

Với một tay cơ đã trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống với 15 năm theo đuổi sự nghiệp, nếm trải đủ hương vị chiến thắng cũng như nỗi buồn khi thất bại, Quyết Chiến cho rằng: điều quan trọng là chúng ta phải biết vượt qua chính mình, không ngừng rèn luyện và hoàn thiện bản thân và luôn luôn nhìn về phía trước. Những nỗ lực không biết mệt mỏi trong suốt nhiều năm ấy cuối cùng cũng đã giúp Trần Quyết Chiến vươn lên vị trí số 1 thế giới.

Bước vào thi đấu tại World Cup diễn ra ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ (từ ngày 9 - 15/6), Quyết Chiến đứng Nhì ở cả 2 bảng xếp hạng của Liên đoàn Billiards carom thế giới là World Players Ranking và Events Ranking. Tay cơ sinh năm 1984 ít hơn Kim Jun-tae 1 điểm ở bảng World Players Ranking và ít hơn Dick Jaspers 10 điểm ở bảng Events Ranking.

Tuy nhiên, hôm 13/6, Jun-tae bị loại ngay từ vòng bảng nên đối thủ còn lại của Quyết Chiến chỉ còn Dick Jaspers. Tới vòng 1/8 diễn ra vào tối 14/6, trong khi Jaspers thua Jung-han 30-50 thì Quyết Chiến thắng Trần Thanh Lực 50-39. Kết quả này không chỉ giúp Trần Quyết Chiến điền tên vào tứ kết World Cup Billiards carom 3 băng Ankara, mà còn đủ để tay cơ này chiếm lĩnh vị trí số 1 ở cả hai bảng World Players Ranking và Events Ranking.

Đây là thành tích đầy tự hào của cá nhân Quyết Chiến cũng như thể thao Việt Nam bởi đây lần đầu tiên trong lịch sử không chỉ của Billiards Việt Nam mà còn là với thể thao nước nhà, có một VĐV thi đấu ở bộ môn thể thao cá nhân có được vị trí số 1 thế giới.

A.T, ảnh Liên đoàn Billiards thế giới

Ảnh trong bài
  • Trần Quyết Chiến và chặng đường không bằng phẳng để chinh phục ngôi vị số 1 thế giới