Giải Đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17: sân chơi hấp dẫn

Ngày 8/6, Vòng chung kết giải Đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17 đã diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các VĐV và du khách. Để cổ vũ các VĐV thi đấu tại VCK, hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài nước đã có mặt tại SVĐ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai từ rất sớm để được trải nghiệm những nét độc đáo, hấp dẫn của môn thể thao này.

Tại vòng chung kết, 32 nài ngựa xuất sắc vượt qua vòng sơ tuyển sẽ cùng tranh ngôi vô địch. Ở vòng thứ nhất, các nài ngựa được chia thành 8 lượt đua, mỗi lượt sẽ có 4 ngựa lên đường đua để chọn ra 16 nài ngựa có kết quả tốt nhất. Vòng đua cuối cùng chỉ còn 4 nài ngựa tranh tài. 

Các vòng đua diễn ra kịch tính và hấp dẫn

Ở vòng đua thứ nhất 32 nài ngựa (VĐV), trong đó có 2 nài ngựa đến từ huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), 7 nài ngựa đến từ huyện Bát Xát và 23 nài ngựa của huyện Bắc Hà, được chia thành 8 lượt đua (mỗi lượt sẽ có 4 ngựa lên đường đua để chọn ra 16 nài ngựa có kết quả tốt nhất) với cự ly 1.500 m. Đây là vòng đua mang lại nhiều bất ngờ, đòi hỏi khả năng tăng tốc tốt do cự ly không quá dài.

Vòng đua thứ 2, 16 nài ngựa có thành tích tốt nhất được chia thành 4 lượt đua. Tại vòng đua này, những nài ngựa không giữ được thành tích tốt như những vòng trước đó đã bị loại khỏi cuộc đua.

Vòng đua thứ 3, chỉ còn 4 nài ngựa tranh tài đó là 2 nài ngựa của huyện Bát Xát và 2 nài ngựa huyện Bắc Hà. Kết quả, nài ngựa Tráng A Giờ (huyện Bát Xát) về đích đầu tiên và giành chức vô địch. Vị trí thứ Nhì là nài ngựa Tráng A Ma (huyện Bát Xát); hai vị trí còn lại lần lượt thuộc về nài ngựa Giàng Seo Vư (Thải Giàng Phố) và Nông Văn Toàn (xã Hoàng Thu Phố) huyện Bắc Hà.

Hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã có mặt tại SVĐ huyện Bắc Hà để cổ vũ cho các nài ngựa 

Ngoài những giải cá nhân, Ban Tổ chức còn trao giải đồng đội cho các đoàn: Nhất - đoàn VĐV xã Thải Giàng Phố; giải Nhì - đoàn VĐV xã Na Hối và giải Ba - đoàn vận động viên xã Bản Phố. Cả 3 đoàn VĐV giành giải đồng đội đều thuộc huyện Bắc Hà.

Chia sẻ cảm xúc sau khi giành chức vô địch, Tráng A Giờ cho biết: "Đây là lần thứ 3 tôi tham gia giải đấu, nhưng lần đầu tiên có được ngôi vô địch. Không biết nói gì hơn ngoài niềm vui và lời cảm ơn tới khán giả quê nhà và các địa phương đã hết sức cổ vũ cho chúng tôi".

Đánh giá về giải đấu năm nay, bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: Giải đua ngựa năm nay có 86 nài ngựa tham gia đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, chất lượng tương đối đồng đều và có chất lượng hơn những mùa giải trước. Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất, là điểm nhấn của Festival Cao nguyên trắng mùa hè năm nay.

Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2021. Giải Đua ngựa truyền thống Bắc Hà đã bước vào lần thứ 17 được tổ chức, là sân chơi hấp dẫn đối với đông đảo các VĐV người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Hà và các địa phương lân cận. Thông qua giải đấu, nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao đặc sắc của đồng bào các dân tộc, đồng thời tạo ra sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng để giới thiệu đến du khách khi đến với cao nguyên trắng Bắc Hà.

Năm 2008, lần đầu tiên Tuần văn hóa du lịch huyện Bắc Hà được tổ chức và khôi phục lại lễ hội đua ngựa truyền thống của huyện gắn với hoạt động phát triển du lịch của địa phương cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn đã tổ chức thành công nhiều mùa lễ hội, thu hút các nài ngựa trên địa bàn và các tỉnh bạn tham gia, trở thành ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc của địa phương và khu vực.

Trước khi lễ hội đua ngựa diễn ra là nghi lễ cầu khấn thần linh bảo vệ cho nài ngựa, ngựa đua, nhân dân và du khách tham dự Lễ hội. Nghi lễ cầu may là một nghi lễ quan trọng, thầy cúng sẽ chuẩn bị mâm lễ nhằm tạ ơn thần linh, trời đất, sau đó một tay cầm một bát nước thiêng, một tay cầm cành lá nhúng vào bát nước, lần lượt làm lễ vảy nước lên các ngựa đua. Họ tin rằng, làm như vậy thì các con ngựa đua sẽ được thần linh bảo vệ, khi đua sẽ đạt được thành tích cao.

Phần hội là các cuộc tranh tài của các nài ngựa -chủ yếu là người dân địa phương, là con em nhân dân của các dân tộc trên địa bàn huyện và các huyện bạn… Họ là những người đua ngựa không chuyên, ngựa đua chủ yếu là giống ngựa thuần chủng của đồng bào tự nuôi và tự huấn luyện. Ngựa đua không sử dụng yên, các nài ngựa sẽ cưỡi trực tiếp trên lưng ngựa. Khi đua, các nài ngựa chủ yếu bám vào bờm ngựa và dây cương. Trang phục của các nài ngựa cũng hết sức đơn giản, vẫn chỉ là những bộ trang phục truyền thống họ mặc hằng ngày của mỗi dân tộc, chân đi dép, giày và thậm chí là chân đất, đầu đội mũ bảo hiểm… với tất cả những thứ mang tính mộc mạc dân dã này đã làm nên thương hiệu độc đáo, hấp dẫn cho lễ hội đua ngựa Bắc Hà mỗi năm

H.Linh, ảnh Báo Lào Cai

Ảnh trong bài
  • Giải Đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17: sân chơi hấp dẫn
  • Giải Đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17: sân chơi hấp dẫn