Võ sỹ trẻ Nông Hải Vân - niềm hy vọng của Pencak Silat Cao Bằng

Tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng, các VĐV Cao Bằng đã đóng góp 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) vào bảng thành tích của đoàn Thể thao học sinh Việt Nam. Trong đó, tấm HCV duy nhất của VĐV Cao Bằng thuộc về võ sỹ trẻ Nông Hải Vân. Đây cũng chính là một trong những gương mặt được kỳ vọng sẽ giúp Pencak Silat tỉnh Cao Bằng khẳng định vị thế và bứt phá trong tương lai.

Hải Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố, mẹ đều là cán bộ xã, tại xóm Bản Báng, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, nhưng ngay từ nhỏ, cô gái người dân tộc Tày của huyện vùng cao, biên giới đã nổi tiếng cá tính, mạnh mẽ và có niềm yêu thích thể thao, đặc biệt là võ thuật.

Nông Hải Vân - gương mặt trẻ được kỳ vọng sẽ giúp Pencak Silat tỉnh Cao Bằng khẳng định vị thế và bứt phá trong tương lai (Ảnh: H.Hà)

Theo chia sẻ của Hải Vân, trước đây gia đình em sống ở thị trấn Pác Miầu. Trong những năm tháng học Tiểu học, em rất thích tham gia các hoạt động thể thao của trường, của lớp. Em thích môn điền kinh, bóng đá và đặc biệt rất thích các môn Võ. Sự năng nổ, nhanh nhẹn của em đã được các thầy cô chú ý và lựa chọn em tham gia thi đấu các giải cấp trường, cấp huyện.

Năm 2020, lúc đó Hải Vân đang học lớp 5, Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật Thể thao tỉnh Cao Bằng về các trường học chiêu sinh. Em đã được các thầy cô trong trường Tiểu học thị trấn Pác Miầu giới thiệu dự thi. Với tố chất bẩm sinh cùng sự khỏe khoắn, thông minh, nhanh nhạy sẵn có Hải Vân đã vượt qua các bài kiểm tra một cách dễ dàng, để chính thức trở thành VĐV đội tuyển năng khiếu của Trung tâm với biết bao hoài bão và ước mơ.

11 tuổi, Hải Vân mới bắt đầu làm quen với môn thể thao Pencak Silat. Nhưng với năng khiếu bẩm sinh cùng sự chăm chỉ tập luyện và sự động viên của thầy cô trong BHL, nhất là cô Bùi Thị Hương - HLV Trung tâm Đào tạo, Thi đấu Thể thao và Nghệ thuật tỉnh và đặc biệt là sự quan tâm, khích lệ từ bố mẹ đã giúp Vân tiến bộ từng ngày.

Để có thêm những kiến thức cũng như kỹ thuật thi đấu ở môn Pencak Silat, ngoài những buổi tập luyện ở Trung tâm và học tập văn hóa ở trường Phổ thông, những lúc rảnh rỗi, Vân thường xem các chương trình thi đấu trên ti vi “Những động tác linh hoạt, uyển chuyển nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, dứt khoát mà các võ sỹ thể hiện trên sàn đấu luôn mang đến cho em cảm giác hứng khởi. Điều đó khiến em luôn nỗ lực từng ngày, em càng tập càng ham”. VĐV Nông Thị Hải Vân nhớ lại.

Trong suốt thời gian tập huấn ở Trung tâm dù phải xa gia đình, nhớ nhà, tập luyện vất vả nhưng em chưa bao giờ nản trí. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong hành trình tập luyện của Vân đã giúp em sớm giành được những thành quả ngọt ngào. Chỉ sau 2 năm gắn bó với Pencak Sialt, Vân đã có đươc tấm HCV hạng 39kg nữ, ngay ở lần đầu tham dự giải trẻ Vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2022. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên trong hành trình chinh phục những đỉnh cao vinh quang mà bấy lâu nay Vân vẫn luôn ấp ủ, khát khao. Đó cũng là động lực để Vân tiếp tục cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa. Và rồi, sự nỗ lực của Hải Vân đã được đền đáp xứng đáng khi bảo vệ thành công ngôi Vô địch tại giải đấu này năm 2023.

Bước sang năm 2024, Hải Vân lại một lần nữa gây bất ngờ khi giành HCV hạng 42kg nữ giải CLB Pencak Silat quốc gia, diễn ra tại Nghệ An vào tháng 3 vừa qua. Gần đây nhất là tấm HCV tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13.

Chia sẻ về tấm HCV vừa giành được, Hải Vân cho biết: Em rất may mắn và vinh dự khi là VĐV Pencak Silat duy nhất của tỉnh Cao Bằng được lựa chọn tham dự Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13. Để chuẩn bị cho kỳ Đại hội này, em đã chăm chỉ tập luyện và hoàn thành tốt các bài tập theo giáo án của các thầy cô trong BHL. Trong những ngày tập trung tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, em đã học thêm được nhiều điều về chuyên môn, lẫn kinh nghiệm thi đấu từ các thầy cô và các bạn trong đội tuyển. Nên khi bước vào thi đấu em rất tự tin, lần lượt vượt qua các đối thủ để góp mặt trong trận chung kết gặp VĐV Nur Salimi Binti Ruzaidy đến từ Malaysia. Qua nghiên cứu đối thủ, em biết đây là VĐV có chuyên môn tốt, lối đánh linh hoạt rất hay, nên em đã rất thận trọng và sớm tìm được điểm yếu của đối phương để ra đòn chính xác và giành HCV. Đây sẽ là kỳ Đại hội đáng nhớ nhất khi lần đầu em tham gia sân chơi lớn nhất khu vực dành cho lứa tuổi học sinh. Tấm HCV này là món quà vô giá em dành tặng bố mẹ, thầy cô và là động lực để em tiếp tục cố gắng hơn nữa để được góp mặt ở những sân chơi lớn hơn.

Như vậy, chỉ sau hơn 3 năm gắn bó với môn võ này, Nông Hải Vân đã sở hữu 4 HCV trong 4 lần tham dự các giải đấu trong nước và khu  vực.

Để có được thành công như hôm nay, Hải Vân cho biết: ngoài sự nỗ lực của bản thân, đó còn là sự quan tâm, ủng hộ từ gia đình, sự đồng hành của HLV Bùi Thị Hương và các bạn trong đội ở Trung tâm Đào tạo, thi đấu Thể thao và Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã luôn kề vai, sát cánh với em từ những buổi tập luyện đầu tiên cho đến phút giây giành chiến thắng và đứng trên bục vinh quang.

Đánh giá về cô học trò, HLV Nhan Bảo Phong – người trực tiếp huấn luyện Hải Vân và đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á cho biết: “Pencak Silat là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các kỹ thuật “cương” và “nhu”, đòi hỏi VĐV phải có tư duy chiến thuật nhịp nhàng, linh hoạt. Thời gian đội tuyển tập luyện chưa nhiều, nhưng VĐV Hải Vân đã bộc lộ những tố chất nổi trội về chuyên môn, ý chí quyết tâm và tâm lý rất tự tin. Nếu tiếp tục được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, Vân sẽ là VĐV đầy triển vọng.

Khi nói về những mong muốn trong tương lai, Vân chia sẻ: em chỉ mong học tập và thi đấu thật tốt để có thể giành thêm nhiều huy chương hơn nữa, góp phần nâng cao vị thế của Pencak Silat Cao Bằng tại đấu trường trong nước, quốc tế. Em sẽ tiếp tục cố gắng để xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của thầy cô và gia đình.

Ở cái tuổi “Trăng rằm” Nông Thị Hải Vân như bông hoa xinh xắn đang trong thời kỳ chớm nở. Hy vọng, khát vọng cùng với ý chí vươn lên và sự khổ luyện của bản thân sẽ chắp cánh cho những ước mơ của Vân bay cao, bay xa trên hành trình trinh phục những đỉnh cao vinh quang ở các sân chơi trong nước và quốc tế.

VD

Ảnh trong bài
  • Võ sỹ trẻ Nông Hải Vân - niềm hy vọng của Pencak Silat Cao Bằng