Vovinam gây ấn tượng trong lần đầu tổ chức tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 13

Môn Vovinam trong chương trình Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á đã chính thức khép lại với những thành công ngay từ lần đầu góp mặt. Sự thành công được đánh giá từ công tác tổ chức đến công tác chuyên môn.

Ghi dấu ấn với sự phát triển mạnh ở các nước trong khu vực

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 là kỳ Đại hội đầu tiên môn Vovinam được đưa vào thi đấu chính thức. Tranh tài tại Đại hội có sự góp mặt của hơn 120 vận động viên đến từ 6 quốc gia trong khu vực là: Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. Số lượng vận động viên tham gia đông đảo đã cho thấy sự lan tỏa, sự phát triển mạnh mẽ của môn võ Việt trong học đường ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Điển hình như Campuchia, trong những năm gần đây quốc gia này đã đưa môn Vovinam vào chương trình thi đấu ở các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc. Bên cạnh đó, hàng năm, Liên đoàn Vovinam Campuchia đều tổ chức các giải Vovinam trẻ và Vovinam học sinh toàn quốc, thu hút hàng trăm võ sĩ tham dự. Nhờ có sự đầu tư mạnh mẽ cho môn Võ này mà Vovinam Campuchia đã trở thành một trong môn thể thao thế mạnh, mang về nhiều tấm huy chương tại các giải đấu ở khu vực.

Gần đây nhất là tại giải Vovinam Đông Nam Á 2023, Campuchia cũng là đội sở hữu ngôi nhất toàn đoàn với 10 HCV. Qua giải đấu này, Campuchia trình làng một loạt vận động viên xuất sắc cả ở những nội dung quyền và đối kháng. Tại SEA Games 32, đội tuyển Vovinam quốc gia Campuchia cũng dẫn đầu về thành tích khi đã giành tới 5 HCV.

Hồng Nguyên và Thanh Vân mang về 2 HCV cho Vovinam Việt Nam

Hay như tại Indonesia, quốc đảo này hiện có 600 võ sinh Vovinam với 6 CLB: Jakarta, Dwijehdra, Tabaham, Dehuhsam, Jawa Timun, Lampumb. Riêng Bali - Indonesia hiện có trên 200 võ sinh của 3 CLB. Đặc biệt, tại trường học Dwijehdra school- nơi mà năm 2008 đoàn chuyên gia Vovinam Việt Nam đến biểu diễn và xây dựng phong trào vẫn còn duy trì CLB Vovinam. Trong tương lai sẽ được mở rộng khi trường này có đến 7.000 học sinh, sinh viên của các cấp mẫu giáo, tiểu học, trung học, phổ thông và đại học.

Còn ở Myanmar, Vovinam được đưa vào trong các học viện quân đội với đông đảo võ sinh luyện tập. Cùng với đó, hàng năm, họ tổ chức thi đấu tuyển chọn để có những nhân tố chất lượng bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

Sự phát triển mạnh môn võ này ở các quốc gia Đông Nam Á cũng cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của các VĐV tại các nội dung thi đấu ở Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á. Minh chứng rõ nét là cả 6 quốc gia tranh tài ở môn Võ này đều giành những tấm huy chương, trong đó có tới 5 trên tổng số 6 quốc gia tranh tài giành được HCV.

Nói về thành tích của các đoàn tham dự Đại hội ở môn Vovinam, HLV Phạm Thị Phượng- đội tuyển Vovinam học sinh Việt Nam cho biết: môn Vovinam diễn ra kịch tính bởi trình độ của các đội không quá chênh lệch. Đây là tín hiệu vui khi môn võ truyền thống của Việt Nam được các nước trong khu vực đón nhận, có bước tiến đáng kể.

Thành quả này là nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm công tác vận động và phát triển phong trào Vovinam quốc tế. Theo đó, môn võ Việt này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong học đường ở khu vực Đông Nam Á. HLV Phạm Thị Phượng nhấn mạnh.

Việt Nam khẳng định thế mạnh với ngôi vị dẫn đầu

Môn Vovinam tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á diễn ra với 10 nội dung thi đấu gồm 4 hạng cân đối kháng: -51kg nữ, -57kg nữ, -54kg nam, -60kg nam và 6 nội dung biểu: Ngũ môn quyền, Long hổ quyền, Song luyện kiếm nam, Song luyện kiếm nữ, Đòn chân tấn công, Đa luyện vũ khí nữ.

Đội tuyển Vovinam Việt Nam với 14 VĐV tranh tài ở 9/10 nội dung thi đấu tại Đại hội (không tham dự hạng cân -60kg nam) đã xuất sắcgiành 9 huy chương (3 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ). Trong đó, võ sĩ Đặng Thị Hồng Nguyên (-51kg nữ đối kháng) là người đầu tiên mang về tấm HCV cho đội tuyển Vovinam Việt Nam.

Tiếp nối thành công của Hồng Nguyên, võ sĩ Lý Thanh Vân (-57kg nữ đối kháng) và đội biểu diễn đồng đội đòn chân tấn công nam (Phan Nguyễn Đăng Dương, Lai Bảo Hoàng, Hồ Chí Việt, Nguyễn Hoàng Thiên) đã góp vào bảng Vàng thành tích của Vovinam Việt Nam với 2 HCV.

Màn biểu diễn đẹp mắt đã mang về tấm HCV thứ 3 cho Vovinam Việt Nam

Cùng giành 9 huy chương, nhưng kém Việt Nam 1 HCV, đoàn Campuchia xếp vị trí thứ Nhì (2 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ). Thái Lan xếp thứ 3 với 8 huy chương (2 HCV, 1 HCB, 5 HCĐ). Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Myanmar (2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ), Indonesia (1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ), Lào (1 HCB, 1 HCĐ).

Đánh giá về thành tích đạt được của đội tuyển Vovinam Việt Nam, HLV Phạm Thị Phượng, đội tuyển vovinam học sinh Việt Nam cho biết: 3 HCV mà các võ sĩ Việt Nam giành được và vị trí nhất toàn đoàn là kết quả của quá trình nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Hy vọng, qua Đại hội, môn Vovinam tiếp tục lan tỏa rộng hơn nữa.

 

Hồng Hạnh, Ảnh: BTC

Ảnh trong bài
  • Vovinam gây ấn tượng trong lần đầu tổ chức tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 13
  • Vovinam gây ấn tượng trong lần đầu tổ chức tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 13
  • Vovinam gây ấn tượng trong lần đầu tổ chức tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 13