Lê Thị Tuyết Mai – gương mặt tiềm năng của Điền kinh Việt Nam

Mặc dù trong lần tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XIX năm 2020, Lê Thị Tuyết Mai chỉ về thứ Tư nội dung 400m nữ THCS, nhưng với những bước chạy rắn rỏi, những pha bứt tốc ấn tượng của em đã thu hút sự chú ý của HLV Nguyễn Thị Thuận- bộ môn điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TD,TT Nghệ An.

Tháng 9/2020, Tuyết Mai được gọi vào đội điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TD,TT Nghệ An. Từ đây cuộc sống của cô gái người dân tộc Thổ bước sang một trang mới với những thử thách và trải nghiệm ở môn điền kinh.

Tuyết Mai đã khiến người hâm mộ điền kinh nước nhà nức lòng khi lập nên cú đúp huy chương Vàng tại ASG13

Là con út trong một gia đình nông dân ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Tuyết Mai đã trải qua một tuổi thơ gian khó, bố mất sớm một mình mẹ bươn chải nuôi hai anh em ăn học. Với suy nghĩ trở thành VĐV để phần nào giúp đỡ gia đình đã thôi thúc Tuyết Mai quyết định gắn bó với Điền kinh. Đó cũng là động lực giúp cô bé sinh năm 2006 vượt qua những đau đớn do chấn thương gây ra trong lúc tập luyện cùng nỗi nhớ nhà da diết để có thể chuyên tâm vào tập luyện và phấn đấu theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp.

Bằng sự kiên trì, bền bỉ và nỗ lực hết mình, chỉ sau 2 năm tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TD,TT Nghệ An, Tuyết Mai dần ghi được dấu ấn với những thành tích đáng nể trên các đấu trường để trở thành tấm gương của nhiều VĐV điền kinh Nghệ An.

Trong lần thử sức đầu tiên tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2022, Tuyết Mai đã xuất sắc khi giành liên tiếp 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ) ở các nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x400m, 400m nữ và 400m rào nữ. Kết quả này được xem là cú hích tinh thần quan trọng cho thành công của Tuyết Mai sau này.

Chỉ một tháng sau, tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia năm 2022 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyết Mai đã giành 2 HCB và 1 HCĐ cũng ở những nội dung trên. Không những thế, Tuyết Mai cùng các đồng đội giành về cho điền kinh Nghệ An tấm HCĐ ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh năm 2022.

Năm 2023, chân chạy Nghệ An tiếp tục duy trì phong độ thi đấu ấn tượng khi giành 1 HCV ở nội dung 400m rào và 1 HCB ở nội dung 400m tại Cúp Tốc độ Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh; 2 HCV tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023; 2 HCV, 1 HCB ở Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia,... Đặc biệt, Tuyết Mai đã gây ấn tượng mạnh trong lần đầu tiên dự Giải vô địch điền kinh Quốc gia khi giành 1 HCB nội dung chạy tiếp sức 4x200m, 2HCĐ (nội dung tiếp sức 4x400 và chạy 4x400m rào nữ).

Những thành tích ấn tượng mà Tuyết Mai liên tiếp giành được trong 2 năm qua đã giúp chân chạy người Nghệ An được triệu tập lên đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Ngay sau đó, cô gái sinh năm 2006 đã được lựa chọn tham gia thi đấu tại Giải vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á năm 2023 tại Bangkok (Thái Lan).

Mặc dù là lần đầu tiên thi đấu ở một giải nước ngoài, nhưng Tuyết Mai đã cho thấy sự bình ổn về tâm lý cùng với sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn. Chính điều đó đã giúp Tuyết Mai cùng các đồng đội giành được 4 HCV, trong đó, có 1 HCV cá nhân 400m và 3 HCV ở các nội dung chạy tiếp sức: 4x100m nữ, 4x400m nữ và 4x400m hỗn hợp. Đặc biệt, cô cùng đồng đội phá kỷ lục ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ, với  thành tích 3’48”09.

Năm 2024 tiếp tục chào đón Tuyết Mai với màn tỏa sáng trên những đấu trường khắc nghiệt hơn khi thành tích của Tuyết Mai tại giải điền kinh trẻ vô địch châu Á 2024 đã giúp cô giành thêm suất dự giải vô địch trẻ thế giới 2024 vào tháng 8 tới đây. Cùng với đó, Tuyết Mai đã cùng các đồng đội giành về cho điền kinh Việt Nam tấm HCĐ tiếp sức 4x400m hỗn hợp nam-nữ giải tiếp sức châu Á 2024 tại Thái Lan với thành tích 3’18”45. Và thông số này được công nhận phá kỷ lục quốc gia.

Và tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á làn thứ 13 đang diễn ra tại Đà Nẵng, cái lên Lê Tuyết Mai lại một lần nữa khắc sâu trong tâm trí người hâm mộ Điền kinh khi giành 3 HCV ở các nội dung 400m vượt rào nữ và 400m nữ và Tiếp sức hỗn hợp 4x400m nam, nữ. Qua mỗi một giải đấu, chân chạy người Nghệ An lại cho thấy những tín hiệu tích cực hơn về chuyên môn.

Để có được thành công đó, ngoài năng khiếu bẩm sinh, Tuyết Mai còn là tấm gương về sự nỗ lực, sự kiên trì cùng với tinh thần, ý thức tự giác trong tập luyện. Đây cũng chính là điều mà bạn bè, đồng đội của em học tập và noi theo. Nghiêm túc và tự giác trong tập luyện là thế, nhưng trong cuộc sống đời thường, Tuyết Mai luôn vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người. Những phẩm chất đáng quý cùng với tài năng đã giúp Lê Tuyết Mai trở thành cái tên được nhiều người biết tới.

Với những thành tích đạt được, cùng với ý chí và nghị lực luôn biết vượt lên khó khăn, Tuyết Mai không chỉ là gương mặt tiềm năng mà còn được đánh giá là nhân tố sẽ có thể thay thế đàn chị Nguyễn Thị Huyền - người được mệnh danh là "nữ hoàng" của Điền kinh Việt Nam. Người hâm mộ Điền kinh đang kì vọng về những kỷ lục mới mà Tuyết Mai có thể mang về cho điền kinh Việt Nam.

A.T, ảnh ASG13

Ảnh trong bài
  • Lê Thị Tuyết Mai – gương mặt tiềm năng của Điền kinh Việt Nam