Hà Thị Linh: “vượt ngưỡng” để biến ước mơ thành hiện thực

Khi mới 12 tuổi, Hà Thị Linh - cô gái dân tộc Tày sinh ra ở vùng đất Lào Cai đã một mình rời xa quê nhà để quyết tâm theo đuổi con đường tập luyện Boxing chuyên nghiệp. Sự quyết tâm ấy được hun đúc từ tình yêu mà cô gái trẻ dành cho môn võ thuật này từ khi còn rất nhỏ.

Dưới sự dìu dắt của HLV Nguyễn Như Cường, cô gái miền sơn cước đã cho thấy sự trưởng thành và ý chí đáng ngạc nhiên khi được tham gia tuyển trẻ quốc tế chỉ hai năm sau đó. Qua một thời gian được đào tạo tại đội Hà Nội, năng khiếu võ thuật của Hà Thị Linh đã khiến ban huấn luyện quyết định đầu tư nhiều hơn về điều kiện, giáo án tập luyện, chuyên gia và cơ hội thi đấu cọ xát tại các giải đấu lớn…

Boxing là niềm đam mê, là động lực để Hà Thị Linh vượt qua nỗi nhớ con khi tập luyện và thi đấu xa nhà

Năm 2012, Hà Thị Linh được triệu tập và trở thành VĐV đội tuyển quốc gia. Chỉ một năm sau, khi vừa tròn 20 tuổi, cô đã ghi dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp thi đấu của mình với tấm HCV SEA Games đầu tiên. Năm 2015, Hà Thị Linh tiếp tục tỏa sáng khi giành HCĐ tại giải Boxing vô địch châu Á ngay lần đầu tham dự. Tay đấm người dân tộc Tày cũng là võ sĩ duy nhất giành huy chương về cho đội tuyển Boxing Việt Nam tại giải đấu này. Không chỉ tỏa sáng ở các sân chơi quốc tế lớn, Hà Thị Linh còn không ngừng khẳng định tài năng tại các giải đấu quốc nội với các tấm HCV tại giải Vô địch Boxing toàn quốc.

Niềm đam mê của Hà Thị Linh đối với môn Boxing là không thể đong đếm. Năm 2018, dù mới sinh được 4 tháng, nhưng cô vẫn quyết tâm góp mặt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Dù vừa chăm con nhỏ vừa rèn thể lực, nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Thị Linh đã biến quyết tâm của mình trở thành hiện thực. Tấm HCV mà Hà Thị Linh giành được tại kì Đại hội Thể thao toàn quốc năm đó là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực mạnh mẽ của cô. .

Năm 2019, Hà Thị Linh tiếp tục ghi dấu ấn trên võ đài chuyên nghiệp của Liên đoàn quyền anh thế giới. Trong trận so găng với VĐV Zhao Yuanyuan (nữ võ sĩ mạnh của Trung Quốc) ở hạng cân 61kg, Hà Thị Linh đã xuất sắc vượt qua đối thủ được đánh giá mạnh hơn mình. Chiến thắng này của Hà Thị Linh không chỉ làm nức lòng người hâm mộ Boxing nước nhà mà còn mang đến cho cô danh hiệu nữ võ sĩ Boxing nhà nghề đầu tiên của Việt Nam.

Tại đấu trường SEA Games 32, Hà Thị Linh một lần nữa khiến người hâm mộ thể thao nước nhà tự hào khi giành chiến thắng trước nữ võ sĩ Riza Pasuit người Philippines trong trận chung kết hạng 63kg nữ. Tấm HCV ở độ tuổi 30 này đã giúp bà mẹ hai con thêm một lần nữa khẳng định được tài năng không thể phủ nhận của cô ở môn Boxing.

Boxing thực sự là niềm đam mê, là động lực để Hà Thị Linh vượt qua nỗi nhớ con khi tập luyện và thi đấu xa nhà. Quay lại tập luyện khi đã 2 lần sinh nở, để đảm bảo được thể lực, Hà Thị Linh đã phải nỗ lực từng ngày . Cô chia sẻ: “Lấy đồng đội làm tấm gương, mỗi ngày em đều nhủ lòng mình ngày mai sẽ phải đạt thành tích cao hơn của ngày hôm qua..." Và từ những nỗ lực không giới hạn đó của bản thân đã đem đến cho cô gái với "tinh thần thép" này món quà quý giá, đó là tấm vé tham dự sự kiện thể thao đa môn danh giá nhất hành tinh – Thế vận hội Olympic mùa hè Pairs 2024.

Không chỉ dừng lại ở đó, bà mẹ hai con còn trở thành VĐV đầu tiên nhận được chế độ đãi ngộ đặc biệt theo cơ chế đặc thù nhằm thu hút nhân tài thể thao của Thành phố Hà Nội. Chế độ này đối với Hà Thị Linh được thực hiện trong 4 năm. 

Thành công của Hà Thị Linh luôn có bóng dáng của HLV Nguyễn Như Cường, người đã dìu dắt và đồng hành cùng với nữ võ sĩ từ thuở khó khăn ban đầu. Chia sẻ về thành công của cô học trò này, HLV Nguyễn Như Cường cho biết, đây là kết quả mà Linh xứng đáng nhận được. Em là một VĐV có ý chí phi thường. Đặc biệt tại vòng loại Olympic Paris 2024 vừa qua, em đã trải qua chuỗi thi đấu dài với 5 trận. Ý chí thi đấu quả cảm, sự cố gắng của Hà Thị Linh thật đáng nể. Linh đã trải qua nhiều khó khăn để chứng minh rằng niềm tin được đặt vào cô là đúng đắn. Hiện, Ban huấn luyện sẽ tập trung chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Linh có được phong độ đỉnh cao ở Olympic Paris vào tháng 7".

Từ 1/1/2024, Thành phố Hà Nội bắt đầu áp dụng chế độ chuyên biệt đối với các HLV, VĐV thể thao thành tích cao khi có kết quả ở đấu trường ASIAD hay Olympic dựa trên Nghị quyết số 13/2023/NQ- HĐND ngày 6-12-2023 do HĐND thành phố Hà Nội ban hành. Theo quy định, VĐV của Hà Nội khi được tập trung đội tuyển thể thao Quốc gia sẽ được nhận thêm chế độ 7 triệu đồng/người/tháng, VĐV trẻ khi tập trung các đội tuyển trẻ sẽ được hưởng thêm 5 triệu đồng/người tháng. Thành phố Hà Nội ưu đãi trợ cấp, đãi ngộ đặc thù cho VĐV vượt qua vòng loại Olympic hoặc tham dự giải bóng đá thế giới (World Cup) ở mức 17 triệu đồng/người/tháng.

A.T, ảnh PNVN

Ảnh trong bài
  • Hà Thị Linh: “vượt ngưỡng” để biến ước mơ thành hiện thực
  • Hà Thị Linh: “vượt ngưỡng” để biến ước mơ thành hiện thực