Billiards carom Việt Nam: Dấu ấn mang tên Trần Đức Minh

Cái tên Trần Đức Minh đã khiến giới hâm mộ carom 3 băng trong và ngoài nước thực sự bất ngờ khi hạ cơ thủ số 4 thế giới Kim Tae-jun với điểm số 50-46 tại trận chung kết World Cup carom 3 băng diễn ra vào tối ngày 26/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Chiến thắng trên trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng đối với Trần Đức Minh, khi lần đầu chinh phục ngôi vô địch World Cup. Đồng thời, giúp anh trở thành cơ thủ thứ hai trong làng Billiards carom Việt Nam bước lên ngôi vị cao nhất của giải đấu này (sau cơ thủ Trần Quyết Chiến). Ở thời điểm diễn ra trận chung kết World Cup carom 3, tay cơ Đồng Nai chỉ xếp hạng 250 trong bảng hạt giống World Cup và vị trí 451 thế giới. Chính vì vậy, hạng 4 thế giới Kim Tae-jun cũng không thể ngờ một cơ thủ gần như vô danh với quốc tế lại khiến mình bỏ lỡ cơ hội vô địch.

Trần Đức Minh làm nên cơn địa chấn tại chung kết World Cup carom 3 vào ngày 26/5

Vốn yêu thích môn thể thao này từ nhỏ, nhưng con đường đến với Billiards của Trần Đức Minh không được liền mạch. Ban đầu, tay cơ này chỉ có thể thỏa mãn niềm đam mê bằng cách xem thi đấu trên ti vii.

Mãi đến năm 30 tuổi, Trần Đức Minh mới chính thức bước vào tập luyện và thi đấu môn Billiards. Tay cơ của Đồng Nai đã phải trải qua không ít khó khăn trên con đường theo đuổi đam mê để đến với danh hiệu để đời.

Trong suốt nhiều năm, Trần Đức Minh vừa làm việc để kiếm sống vừa để theo đuổi sự nghiệp bán chuyên đối với Billiards carom. Mặc dù vậy, tay cơ Đồng Nai đã thu được những thành công đáng khích lệ ban đầu cùng những kinh nghiệm thi đấu không thể xem nhẹ. Năm 2014, Đức Minh giành được một số danh hiệu, trong đó có chiếc HCĐ carom 1 băng tại Đại hội TDTT tỉnh, qua đó được chọn tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2014 ở Hải Phòng và lọt vào tốp 8 cơ thủ nội dung carom 1 băng. Thành tích này đã giúp Đức Minh lọt vào tầm ngắm của huấn luyện viên trưởng đội tuyển Billiards Đồng Nai Lâm Đạt và được gọi tập trung tập huấn với các thành viên trong đội dự tuyển.

Trong các năm 2016, 2018 và 2020, Trần Đức Minh đều giành HCV nội dung carom 3 băng tại các giải vô địch quốc gia. Bên cạnh đó anh còn giành 1 HCĐ năm 2017 và HCB năm 2019 tại giải đấu này.

Thành công của Đức Minh không thể không kể đến công lao của các cơ thủ kỳ cựu Quang Ngọc, Sỹ Tường. Nhờ có sự hướng dẫn kỹ thuật của những tay cơ lão luyện này khả năng chuyên môn của Đức Minh đã nâng lên một cách nhanh chóng.

Nhận xét về Đức Minh, huấn luyện viên trưởng Lâm Đạt đánh giá cao những nỗ lực tự thân của tay cơ sinh năm 1984. Theo ông Đạt: Để có được thành công như ngày hôm nay, Đức Minh đã chứng tỏ bản lĩnh trước rất nhiều “bức tường thành” của Billiards Việt Nam như: Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Ðình Nại, Mã Minh Cẩm…. Đến thời điểm này, Trần Đức Minh chính là niềm tự hào khi nhiều lần ghi dấu lịch sử cho Billiards Đồng Nai ở cấp quốc gia. Ban huấn luyện luôn mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để Đức Minh có thể duy trì phong độ thi đấu.

Mặc dù liên tiếp giành được thành tích cao tại các giải đấu trong nước, nhưng tay cơ Đồng Nai luôn ý thức rằng có được chức vô địch đã khó, nhưng để bảo vệ nó càng khó hơn, vì thế, cần phải cố gắng tập luyện nhiều hơn nữa.

Có lẽ, đó cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Trần Đức Minh làm nên cơn địa chấn tại chung kết World Cup carom 3 vừa qua. Đức Minh tăng liền 378 bậc để từ hạng 415 thế giới lên vị trí 37 thế giới. Tới đây, tay cơ sinh năm 1984 sẽ còn nhiều cơ hội cải thiện thứ hạng từ việc tích lũy điểm số tại các chặng World Cup ở Ankara - Thổ Nhĩ Kỳ (tháng 6), Porto - Bồ Đào Nha (tháng 7), Grand Prix carom 3 băng ở Hàn Quốc (tháng 8) và đặc biệt là Giải Vô địch thế giới carom 3 băng 2024 sẽ được tổ chức tại Bình Thuận (tháng 9).

Với mong muốn phát triển hơn nữa phong trào billiards ở Việt Nam, nên ngoài việc tập trung cho thi đấu chuyên nghiệp, Đức Minh còn trực tiếp hướng dẫn cho những bạn trẻ có chung niềm đam mê tại CLB Blliards ở phòng tập carom 3 băng tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do chính anh làm chủ.

A.T, ảnh HT

Ảnh trong bài
  • Billiards carom Việt Nam: Dấu ấn mang tên Trần Đức Minh