Dàn VĐV trẻ đầy hứa hẹn của thể thao Việt Nam

Năm 2024 được xem là năm đầu tiên Thể thao Việt Nam (TTVN) bước vào giai đoạn “cải tổ” nền thể thao thành tích cao sau khi đoàn TTVN không đạt thành tích như kỳ vọng tại đấu trường ASIAD 19. Ở thời điểm chuyển giao lực lượng, nhiều VĐV kỳ cựu bắt đầu giải nghệ hay phong độ thi đấu đã qua thời điểm đỉnh cao, trong khi đó nhiều VĐV trẻ đã thể hiện tài năng, tạo được dấu ấn từ các giải đấu quốc tế và họ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tiếp nối thành tích của thế hệ đàn anh đã và đang làm được cho thể thao nước nhà.

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền: quyết tâm tạo nên sự khác biệt ở Olympic Paris

Hiện Mộng Tuyền và Trịnh Thu Vinh là hai nữ đại diện duy nhất của Bắn súng Việt Nam sẽ tranh tài tại Thế vận hội mùa hè tại Paris vào tháng 7 tới. Trong đó, Mộng Tuyền là xạ thủ trẻ hiếm hoi nhận được đầu tư trọng điểm với những chế độ đặc thù dành riêng cho nhóm VĐV Olympic.  

Đầu năm 2024, xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã ghi dấu ấn đậm nét tại giải Bắn súng vô địch châu Á. Cô xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ mạnh để trở thành 1 trong 8 VĐV giành quyền vào chung kết nội dung 10m súng trường hơi nữ. Với vị trí thứ tư chung cuộc đã giúp Tuyền có được tấm vé tham dự Olympic Paris 2024.

Chưa đầy 4 năm bén duyên với Bắn súng, lại chọn nội dung súng trường hơi - vốn không phải thế mạnh của Bắn súng Việt Nam, song cô gái trẻ tài năng người TP. Hồ Chí Minh đã tỏa sáng khi lựa chọn cho mình lối đi riêng. Có tài năng, ham học hỏi, chịu khó khổ luyện, Mộng Tuyền sớm gặt hái thành tích ngay từ giải trẻ. Cô trình làng ấn tượng với 3 HCV, 4 kỷ lục ở Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, sau đó giành HCV Bắn súng vô địch Đông Nam Á. Nữ xạ thủ sinh năm 2003 bày tỏ quyết tâm tạo nên sự khác biệt ở Olympic Paris 2024.

Trần Thị Nhi Yến: tài năng nổi bật ở cự ly tốc độ

Trần Thị Nhi Yến 19 tuổi, quê Long An đang nổi lên là chân chạy cư ly ngắn số một Việt Nam (nội dung 100m, 200m). Sau khi Lê Tú Chinh xuống phong độ vì chấn thương, Nhi Yến đang dần thay thế đàn chị. Hiện cô đang là ứng cử viên sáng giá cho suất đặc cách tham dự Olympic Paris 2024 (Nhi Yến đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF)) trong trường hợp chúng ta không giành được suất chính thức.

VĐV sinh năm 2005 - Nhi Yến trở thành chân chạy cự ly ngắn tốc nhất Việt Nam hiện nay 

Lần đầu bước ra sân chơi quốc gia tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, Nhi Yến gây bất ngờ khi đánh bại hàng loạt đối thủ mạnh để đoạt HCV nội dung 100m, HCB 200m. Thành tích đó giúp Yến đoạt suất tham dự SEA Games 32 và ghi dấu ấn trong lần đầu ra đấu trường khu vực với 1 HCB 200m, 1 HCĐ 100m. Cô gái người Long An liên tục xô đổ kỷ lục của bản thân khi rút ngắn thành tích thi đấu nội dung 100m xuống còn 11 giây 55 ở ASIAD 19.

Đặc biệt, gần đây nhất vào cuối tháng 4/2024 chân chạy người Long An đã thi đấu Giải Điền kinh trẻ vô địch châu Á 2024 (dành cho nhóm tuổi U20) tại UAE và đạt được 2 HCB (100m, 200m.) Quan trọng hơn, cô đã vượt chuẩn để có suất dự Giải Điền kinh trẻ vô địch thế giới 2024 từ kết quả trên.

Nhi Yến cho biết: "Muốn chinh phục được đỉnh cao quốc tế, tôi không bao giờ tự hài lòng với chính mình mà luôn nỗ lực tập luyện để tiếp tục cải thiện thành tích".

Võ Thị Mỹ Tiên: Dậy sóng đường đua xanh

Hiện Võ Thị Mỹ Tiên là VĐV nữ duy nhất của Việt Nam đủ điều kiện nhận suất đặc cách của môn Bơi tham dự Olympic Paris 2024, khi vượt chuẩn và tham dự giải Bơi vô địch thế giới 2023.

Mỹ Tiên là một trong những VĐV nhận được sự đánh giá cao về chuyên môn. Minh chứng cụ thể là những thành tích của cô tại các giải quốc nội. Trong đó, năm 2023 là năm ấn tượng nhất về thành tích khi Mỹ Tiên giành được 10 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại giải Bơi các VĐV xuất sắc toàn quốc. Kết quả này đã giúp cô vinh dự được trao tặng danh hiệu nữ VĐV xuất sắc nhất giải.

Kình ngư Mỹ Tiên được đánh giá cao về chuyên môn 

Ở tuổi 19, Mỹ Tiên đã ba lần tham dự SEA Games (2019, 2021, 2022), một lần được thi đấu ASIAD (2023) và một lần dự Giải vô địch thế giới. Trong các lần tham dự đấu trường Đông Nam Á, Mỹ Tiên sớm khẳng định tài năng của mình khi giành 2 HCB (800m tự do, 1.500m tự do), 1 HCĐ (400m tự do) tại SEA Games 31. Chỉ 1 năm sau đó, tại SEA Games 32 cô tiếp tục giành 2 HCĐ (400m tự do, 800m tự do). 

Năm 2024, nếu có cơ hội được tranh tài tại ngày hội thể thao lớn nhất thế giới (Olympic Paris 2024) thì đó là niềm vinh dự, dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp của cô gái người Long An.

Sức trẻ cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ những đấu trường lớn và sự chăm chỉ, luôn nỗ lực tập luyện không ngừng Mỹ Tiên là một trong những gương mặt được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng tại các đấu trường quốc tế.

Đầu Khương Duy - “Hiện tượng mới” của làng Cờ vua Việt Nam

Khương Duy, VĐV bộ môn Cờ của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, đã tạo nên hàng loạt cột mốc đáng ghi nhận. Trong đó, quan trọng nhất là chức vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U12 tại Giải vô địch trẻ cờ vua thế giới năm 2023. Bên cạnh đó, kỳ thủ nhí này còn giành ngôi vô địch cờ nhanh, HCĐ cờ chớp lứa tuổi U12 tại Giải vô địch cờ nhanh trẻ thế giới. Tại Giải vô địch Cờ vua trẻ châu Á diễn ra vào cuối năm 2023, khi được đôn lên thi đấu ở bảng đấu lứa tuổi U18, Đầu Khương Duy đã có được tấm HCV đồng đội Cờ tiêu chuẩn, Cờ chớp; HCĐ cá nhân Cờ chớp, HCB đồng đội Cờ nhanh. Ở sân chơi trong nước, Đầu Khương Duy gây sốc với việc lên ngôi vô địch ở Giải Cờ vua xuất sắc quốc gia - giải đấu quy tụ hầu hết kỳ thủ xuất sắc nhất Việt Nam.

Kỳ thủ Đầu Khương Duy - tài năng trẻ của làng Cờ vua Việt Nam 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Đông (Hà Nội), Khương Duy chơi cờ vua khi mới 7 tuổi; hai năm sau đã là VĐV trẻ tuổi nhất đủ điều kiện trở thành Kiện tướng quốc gia; 11 tuổi trở thành kỳ thủ Việt Nam trẻ nhất giành chuẩn Kiện tướng quốc tế...

Hiện tại, Khương Duy đang được gia đình, một số doanh nghiệp và ngành Thể thao Hà Nội đầu tư để thực hiện mục tiêu sớm đạt danh hiệu Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế. Theo Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, nếu tiếp tục có được điều kiện tốt, Đầu Khương Duy đủ sức hoàn thành mục tiêu nói trên, đóng góp nhiều hơn cho Cờ vua Việt Nam.

Ngoài những gương mặt nổi bật kể trên, Thể thao Việt Nam còn có những tài năng trẻ hứa hẹn tỏa sáng trong năm 2024 như Nguyễn Quang Thuấn (18 tuổi, Bơi), Nguyễn Thị Bé Hồng (19 tuổi, Xe đạp), Lê Khánh Hưng (16 tuổi, Golf),...

N.H

Ảnh trong bài
  • Dàn VĐV trẻ đầy hứa hẹn của thể thao Việt Nam
  • Dàn VĐV trẻ đầy hứa hẹn của thể thao Việt Nam
  • Dàn VĐV trẻ đầy hứa hẹn của thể thao Việt Nam