Bắn cung Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình giành vé Olympic Paris 2024

Bắn cung được xem là môn thể thao trọng điểm, đóng góp những tấm Huy chương giá trị cho Thể thao Việt Nam tại các kỳ Đại hội thể thao quốc tế. Đây là môn nằm trong nhóm các môn thể thao được ngành TDTT đầu tư trọng điểm hướng đến đấu trường Olympic và Asiad.

Trong năm 2024, mục tiêu lớn nhất của Bắn cung Việt Nam chính là hướng đến các giải đấu vòng loại tích điểm giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Tìm hiểu về công tác chuẩn bị của đội tuyển Bắn cung quốc gia cho hành trình chinh phục những tấm vé đến với đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Trọng Quân, phụ trách môn Bắn cung, Cục TDTT.

Thưa ông, ông có thể chia sẻ đôi nét về quá trình tập luyện, thi đấu của đội tuyển Bắn cung Việt Nam trên hành trình chinh phục vé Olympic Paris?

Trong năm 2024, đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 18 VĐV, trong đó có 6 VĐV đầu tư trọng điểm hướng tới các giải đấu thế giới nằm trong hệ thống tính điểm giành vé tham dự Olympic Paris;12 VĐV còn lại tập trung cho các giải đấu khu vực và quốc tế khác và xa hơn là chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 33 tại Thái Lan và ASIAD 20 tại Nhật Bản.

Để chuẩn bị cho những nhiệm vụ quan trọng này, ngay từ đầu năm đội tuyện đã được triệu tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Các VĐV và BHL đội tuyển Bắn cung quốc gia tích cực tập luyện với 4 ca/ngày dưới sự theo sát của chuyên gia người Hàn Quốc – ông Park Chae Soon (người từng dẫn dắt đội tuyển Bắn cung quốc gia Hàn Quốc giành tổng cộng 11 HCV ở các kỳ Olympic). Sau giờ tập ban ngày, đội tuyển được tăng cường tập luyện thêm vào các buổi tối (trường bắn trang bị đầy đủ ánh sáng), VĐV được đầu tư trang thiết bị tập luyện mới. Về cơ bản, mọi công tác hỗ trợ, phục vụ cho VĐV tập luyện, đặc biệt là những VĐV nằm trong nhóm tranh vé Olympic được tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp các em có được trạng thái tâm lý, chuyên môn và thể lực tốt nhất.

Đầu tháng 5 vừa qua, đội tuyển đã tham dự giải Cúp thế giới 2024 diễn ra Thượng Hải (Trung Quốc). Tại giải này cạnh tranh vé trực tiếp, nhưng thật đáng tiếc, VĐV Việt Nam đã thua phút cuối (mũi tên vàng) trước các cung thủ của đội tuyển Mỹ nên để tuột mất cơ hội giành vé Olympic Paris.

Bắn cung Việt Nam chuẩn bị chu đáo trên hành trình giành vé Olympic Paris 2024 (Ảnh: KTDT)

Để tăng cơ hội giành vé Olympic trong giai đoạn nước rút hiện nay, bộ môn có những kế hoạch và tính toán ra sao để các VĐV có thể hoàn thành được mục tiêu tham dự Olympic Paris, thưa ông?

Ngay sau khi để tuột mất cơ hội giành vé Olympic tại giải đấu ở Thượng Hải, BHL đã rút ra những kinh nghiệm cho VĐV thi đấu ở các giải đấu tới . Hiện, Bắn cung Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh tài ở 2 giải đấu quan trọng nữa nằm trong hệ thống tính điểm cạnh tranh trực tiếp những tấm vé cuối cùng đến Thế vận hội Paris 2024.

Cụ thể, ngày 19/5 tới, đội tuyển Bắn cung Việt Nam sẽ tham dự giải thế giới - World Cup 2024 diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 21-26/5. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống tích điểm của Olympic – chỉ tính cung 1 dây.

Tham dự giải đấu này, đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 8 VĐV (4 nam, 4 nữ), đội hình cung 1 dây nữ của Việt Nam gồm: Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi, Lộc Thị Đào và Triệu Huyền Diệp. Các cung thủ nam 1 dây của Việt Nam góp mặt tại giải gồm: Nguyễn Duy, Hoàng Văn Lộc, Nguyễn Minh Đức, Lê Quốc Phong. Đây cũng là những gương mặt dự kiến sẽ tham dự giải vòng chung kết vào tháng 6 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên đoàn Bắn cung thế giới và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chỉ cấp 128 suất chính thức cho môn Bắn cung (64 nam, 64 nữ) thi đấu Olympic Paris 2024. Bắn cung Việt Nam đặt mục tiêu giành suất chính thức tham dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Thưa ông, trên hành trình giành vé Olympic, BHL, bộ môn kỳ vọng vào những gương mặt VĐV nào ?

Tại giải đấu cuối cùng – tức vòng chung kết tại Thổ Nhĩ Kỳ vào thnág 6 tới , Liên đoàn Bắn cung thế giới sẽ trao vé Olympic ở các nội dung đồng đội (lấy thứ hạng nhất, nhì, ba), còn nội dung đơn, đôi (lấy thứ hạng nhất, nhì) ở nội dung cung 1 dây. Như vậy, các VĐV Việt Nam vẫn còn cơ hội để cụ thể hóa giấc mơ Olympic, tất cả chờ vào sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi VĐV cũng như may mắn trong thi đấu. Cơ hội giành vé 50/50, vẫn được chia đều cho VĐV.

Cách đây 4 năm, tại kỳ Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, Bắn cung Việt Nam lần đầu tiên giành được 2 suất chính thức tham dự của cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt. Song, với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng, những VĐV được cử đi tham dự giải đấu tích điểm và vòng chung kết giành vé Olympic , trong quá trình tập luyện họ đều cho thấy sự tiến bộ rõ nét về chuyên môn, có phong độ thi đấu tốt và sự tự tin, quyết tâm nên mỗi cá nhân đều là nhân tố có thể tạo nên bất ngờ ở nội dung thi đấu đồng đội và cá nhân.

Cúp Bắn cung thế giới 2024 là cơ hội cuối cùng của Đội tuyển Bắn cung Việt Nam trong hành trình thi đấu tranh vé Olympic Paris 2024. Tại khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Bắn cung Indonesia và Malaysia đã giành được suất chính thức dự Olympic.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! xin chúc đội tuyển Bắn cung Việt Nam hoàn thành mục tiêu, lần thứ 2 góp mặt tại đấu trường Olympic.

N.H thực hiện

 

Ảnh trong bài
  • Bắn cung Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình giành vé Olympic Paris 2024