Các địa phương chú trọng nâng cao chế độ dinh dưỡng cho VĐV thành tích cao

Chăm lo đời sống cho các vận động viên (VĐV) như các bữa ăn, chế độ chăm sóc, ưu đãi đặc thù là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng VĐV, đưa thể thao thành tích cao của mỗi tỉnh, thành, ngành đạt những dấu mốc mới.

Cùng với việc chú trọng đào tạo, huấn luyện chuyên môn, thể thao thành tích cao, thời gian qua các tỉnh: Hải Dương, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn... đã và đang nỗ lực đổi mới hoạt động, trong đó có việc chăm lo dinh dưỡng để VĐV có thể lực, sức khỏe tốt nhất, nâng cao thành tích thi đấu, xây dựng được các chế độ chính sách ưu tiên đặc thù cho VĐV, qua đó giúp VĐV yên tâm cống hiến.

Trước cường độ tập luyện cao, diễn ra thường xuyên, liên tục, tiêu tốn rất nhiều calo để đảm bảo được giáo án huấn luyện của tổ chuyên môn đối với từng môn thể thao thành tích cao thì bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành tích của các VĐV.

Thể thao Hải Dương trong nhiều năm qua luôn là cái nôi cung cấp nhiều VĐV đỉnh cao, giành thành tích ấn tượng cho Thể thao Việt Nam tại các đấu trường thể thao quốc tế. Để có được kết quả đó, Hải Dương luôn quan tâm, chú trọng tới công tác chăm sóc phục hồi, chế độ dinh dưỡng cho VĐV thành tích cao. Ông Trịnh Công Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện, Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương cho biết: xác định dinh dưỡng là chìa khóa giúp VĐV có thể lực tốt, từ đó theo được lịch tập luyện khắc nghiệt sẵn sàng chinh phục các giải đấu, Ban lãnh đạo Trung tâm luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn của các VĐV. Cùng với việc đảm bảo chế độ thực đơn phong phú, đa dạng phù hợp với từng bộ môn thể thao thì quá trình chế biến cũng được giám sát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bữa ăn trưa của các VĐV tập luyện tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Ảnh TTXVN 

Đặc biệt, mỗi suất ăn được tính toán theo các tiêu chí của y học thể thao và có đổi món hàng ngày để đảm bảo vừa đa dạng vừa đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn mang lại cảm giác ngon miệng cho các VĐV. Bên cạnh các món chủ đạo như thịt bò thăn, thịt lợn thăn, thịt lợn nạc vai, cá, ức gà… bữa ăn luôn có thêm món tráng miệng để thay đổi như hoa quả, sữa chua… Ông Trịnh Công Thắng nhấn mạnh.

 

Trong khi đó, ở tỉnh Lạng Sơn thời gian gần đây, được sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, các VĐV thể thao thành tích cao được chăm sóc sức khỏe, thể lực tốt hơn, đáp ứng tốt yêu cầu tập luyện và thi đấu.

Ông Đồng Quang Sáng - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, Trung tâm có hơn 100 VĐV tập trung, tập luyện . Xác định rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho VĐV, chúng tôi luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện để đảm bảo thực hiện công tác này xuyên suốt quá trình huấn luyện và thi đấu. Từ việc sắp xếp tối đa các bài tập hồi phục thể lực tương ứng với từng môn đến nâng cao chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho VĐV, nhắc nhở nề nếp sinh hoạt… đều được Trung tâm quán triệt nghiêm túc để đảm bảo giữ cho thể lực VĐV luôn ở trạng thái tốt nhất.

Bên cạnh việc sắp xếp phù hợp các bài tập chuyên môn để đảm bảo sức khỏe cho VĐV, công tác chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho VĐV cũng được Trung tâm quan tâm thực hiện. Theo đó, bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở VĐV duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh như uống nhiều nước, ngủ đủ giấc… bộ phận y tế tại Trung tâm luôn thường trực để xử lý các vấn đề liên quan đến sức khỏe VĐV.

Đối với tỉnh Quảng Trị, nhằm nâng cao thành tích thi đấu của VĐV các đội tuyển thành tích cao, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV đội năng khiếu tỉnh, đội tuyển thể thao người khuyết tật tỉnh và các đội tuyển cấp huyện đang tập trung tập huấn, thi đấu các giải thể thao thành tích cao của tỉnh Quảng Trị.

Đây vừa là nguồn động viên kịp thời để các HLV, VĐV nỗ lực luyện tập, nâng cao thành tích thi đấu tại các giải thể thao thành tích cao, vừa tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chi trả chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các HLV và VĐV trong thời gian tập huấn và thi đấu tại các giải thể thao này.

Ở tỉnh Vĩnh Phúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo VĐV tỉnh Mầu Thanh Bình cho biết: Để tạo điều kiện cho các VĐV yên tâm gắn bó, phấn đấu trong luyện tập, thi đấu, Trung tâm luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho VĐV, thực hiện chế độ đãi ngộ cho VĐV theo đúng quy định của tỉnh.

Hiện nay, chế độ dinh dưỡng cho VĐV được thực hiện theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh quy định mức chi, thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao khác trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tập huấn, thi đấu, ngoài hỗ trợ tiền ăn, chế độ dinh dưỡng, VĐV được trả thêm tiền công luyện tập theo ngày. Ngoài hai bữa ăn chính có đầy đủ dinh dưỡng, các VĐV được bổ sung bữa phụ với bánh, sữa, trái cây…

Ký túc xá của Trung tâm được sửa chữa, nâng cấp, trang bị đầy đủ các thiết bị quạt, điều hòa nhiệt độ, bình tắm nóng lạnh, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho VĐV sinh hoạt và nghỉ ngơi.

 

 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ góp phần vào sự phát triển thể chất thể lực và nâng cao sức đề kháng cho các VĐV. Ngoài ra, các VĐV cũng cần tìm hiểu, lên kế hoạch tập luyện, ăn uống sao cho phù hợp với từng giai đoạn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu dinh dưỡng cho bản thân để có thể lực, thể chất tốt nhất khi tham gia thi đấu.

V. Khương

Ảnh trong bài
  • Các địa phương chú trọng nâng cao chế độ dinh dưỡng cho VĐV thành tích cao