Bơi - niềm hy vọng và tự hào của Thể thao Đà nẵng

Trong những năm gần đây, môn Bơi luôn là một trong những môn thể thao thế mạnh có nhiều đóng góp cho thể thao Đà Nẵng tại các sân chơi quốc gia và quốc tế. Để có được thành tích đó, ngoài việc sở hữu những gương mặt kỳ cựu như: Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn... Đà Nẵng còn xây dựng được lứa VĐV trẻ kế cận đầy tài năng như Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc..

Đầu tháng 5 vừa qua, đội tuyển Bơi Đà Nẵng đã ghi đấu ấn tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 với 7 huy chương Vàng (HCV), 2 huy chương Bạc (HCB), 5 huy chương Đồng (HCĐ), xếp hạng Ba toàn đoàn. Kết quả này đã cho thấy sự đầu tư đúng hướng của môn Bơi nói riêng, kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của Đà Nẵng nói chung.

Đội tuyển Bơi Đà Nẵng với nhiều gương mặt trẻ triển vọng hứa hẹn sẽ mang đến những thành công mới ở các giải quốc gia trong năm 2024 (Ảnh: P.Nông)

Trong số 7 HCV mà đội tuyển Bơi Đà Nẵng giành được có công lớn của nhóm VĐV kỳ cựu. Trong đó, Hoàng Quý Phước đóng góp tới 4 HCV cá nhân (ở các nội dung 50m tự do, 100m tự do, 200m tự do và 100m bướm) và 3 HCV tiếp sức đồng đội (nội dung 4x50m tiếp sức hỗn hợp, 4x100m tiếp sức hỗn hợp, 4x100m tiếp sức tự do). Đặc biệt, thông số ở nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp và 4x100m tiếp sức tự do giúp Hoàng Quý Phước và đồng đội phá 2 kỷ lục quốc gia.

Cùng với Quý Phước, kình ngư Nguyễn Kim Sơn cũng kịp ghi dấu ấn với 2 HCV nội dung 4x100m tiếp sức tự do và 4x100m tiếp sức hỗn hợp khi sức khỏe vừa mới bình phục và trở lại tập luyện sau ca phẫu thuật mổ ruột thừa chưa lâu. Đáng nói Kim Sơn còn cùng đồng đội gây ấn tượng ở nội dung 4x100m tiếp sức tự do với thành tích 3:22.31, phá kỷ lục do chính đội tuyển bơi Đà Nẵng thiết lập trước đó là 3:22.93.

Ngoài 2 tên tuổi kỳ cựu trên, đóng góp vào thành tích của đội tuyển Bơi Đà Nẵng là những nhân tố trẻ, nhiều triển vọng. Trong đó phải kể tới Nguyễn Viết Tường -  HCV và phá kỷ lục nội dung 4x50m tiếp sức hỗn hợp. Tính đến nay, Kình ngư người Quảng Trị đã có 11 năm (từ 2013) gắn bó với đội tuyển Bơi của thành phố, khi đó Viết Tường mới đang học lớp 4. Chỉ sau 2 năm được sinh hoạt, tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện TDTT thành phố Đà Nẵng, Viết Tường được tạo điều kiện thi đấu tại giải bơi vô địch trẻ, giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ và giải bơi vô địch quốc gia. Ở những giải đấu đầu tiên, mục tiêu chủ yếu của anh là cọ xát, trau dồi kinh nghiệm và từng bước hoàn thiện về chuyên môn.

Là VĐV triển vọng, được đầu tư bài bản cùng với sự nỗ lực của bản thân, Nguyễn Viết Tường đã không ngừng tiến bộ. Với 2 nội dung sở trường là 100m và 200 m bướm, Viết Tường đã từng bước khẳng định mình và năm 2021, anh chính thức được triệu tập lên đội tuyển bơi trẻ quốc gia năm 2016 và 4 năm sau thì lên đội tuyển bơi quốc gia. Năm 2023 là năm thi đấu ấn tượng nhất đối với kình ngư trẻ này khi giành tới 4 HCV tại giải bơi vô địch quốc gia diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là động lực, là nền tảng để kình ngư 22 tuổi Nguyễn Viết Tường tiếp tục cố gắng và tỏa sáng tại các giải đấu quốc gia trong năm 2024.

Cùng với Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc cũng là gương mặt trẻ sáng giá của đội tuyển Bơi Đà Nẵng khi vừa mới cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x100m tiếp sức tự do. Được triệu tập lên đội tuyển bơi trẻ quốc gia năm 2022 và lên đội tuyển bơi quốc gia năm 2023, Nguyễn Quốc từng đạt những thành tích ấn tượng cho bơi Đà Nẵng. Trong đó, có 2 HCV tại giải bơi vô địch trẻ và giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023. Năm 2024, Nguyễn Quốc mới 16 tuổi- sức trẻ cùng với sự nỗ lực của bản thân, kình ngư người Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ mang đến những thành công mới tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

Nguyễn Quốc cho biết, mục tiêu của em là hướng đến HCV cùng đội tuyển bơi Đà Nẵng tại các giải bơi vô địch quốc gia tiếp theo trong năm 2024. Ngoài ra, năm nay em hy vọng đạt kết quả tốt tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 vào tháng 6 và giải bơi vô địch trẻ Đông Nam Á vào tháng 7”.

Sự tiến bộ về thành tích của các VĐV trẻ đã không chỉ giúp Bơi Đà Nẵng có được nguồn lực kế cận mà điều này còn cho thấy sự đầu tư cũng như hướng đi đúng đắn của thành phố và ngành TDTT trong việc hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển Thể thao thành tích cao của thành phố giai đoạn 2020 -2025, định hướng đến năm 2023.

Theo chia sẻ của HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng Phạm Trường Giang: Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc là hai trong số những kình ngư trẻ triển vọng của bơi Đà Nẵng có thể tranh chấp huy chương tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Các VĐV này cùng các đồng đội tại đội tuyển bơi Đà Nẵng được ban huấn luyện, cùng lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV TDTT Đà Nẵng tạo điều kiện tốt trong tập luyện và thi đấu.

Hy vọng, Viết Tường, Nguyễn Quốc cùng đồng đội giữ vững phong độ, giúp bơi Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu ở các giải đấu trong năm 2024. Bơi Đà Nẵng còn 3 giải vô địch quốc gia trong năm nay gồm: giải bơi vô địch nhóm tuổi trẻ vào tháng 5; giải bơi vô địch trẻ vào tháng 7; giải bơi vô địch hồ 50m vào tháng 10. Trong đó, giải bơi vô địch trẻ sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Hiện tại đội tuyển Bơi tập luyện 2 buổi/ngày tại câu lạc bộ bơi - lặn thành phố. Công trình sau khi được đầu tư nâng cấp đã đáp ứng tốt điều kiện cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn và ổn định nơi tập luyện, ăn ở cho các VĐV môn bơi - lặn của thành phố”.

Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV TDTT thành phố Trần Đỗ Quang cho rằng: không phải ngẫu nhiên khi đội tuyển bơi tiếp sức nam Đà Nẵng có thể thống trị đường bơi quốc gia nếu đội không tạo được sự cạnh tranh cũng như xây dựng lực lượng kế thừa. Bên cạnh Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, bơi Đà Nẵng có những VĐV trẻ nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai như Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc. Các VĐV này đang được triệu tập lên đội tuyển bơi quốc gia. Nếu duy trì và phát triển tốt, bơi Đà Nẵng tự tin hướng đến những giải đấu phía trước. Trung tâm sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các VĐV tập luyện, tham gia tập huấn để phát huy tối đa khả năng bản thân, giúp bơi nói riêng và thể thao thành tích cao của thành phố nói chung khẳng định vị thế.

T.Chung

Ảnh trong bài
  • Bơi - niềm hy vọng và tự hào của Thể thao Đà nẵng