Pickleball -môn thể thao đang phát triển nhanh ở Việt Nam

Pickleball là bộ môn thể thao đang phát triển rất nhanh trên thế giới và cả ở Việt Nam. Đây là môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây và nở rộ từ năm 2023 khi thu hút được sự quan tâm đông đảo của người chơi, trong đó có cả những VĐV chuyên nghiệp (đặc biệt ở môn Bóng bàn, Quần vợt) lựa chọn tập luyện, thi đấu.

Theo tìm hiểu, Pickleball là bộ môn "theo hệ lai" giữa Tennis, Bóng bàn và Cầu lông, trên khắp các diễn đàn và nền tảng mạng xã hội, ai ai cũng bàn tán quanh chủ đề "chơi Pickleball".

Vợt của Pickleball thường có kích thước nhỏ hơn so với vợt Tennis truyền thống, nhưng lớn hơn so với vợt Bóng bàn. Trong khi đó, bóng của Pickleball thường được làm từ nhựa, kích thước lớn gấp 3 lần quả Bóng bàn, nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn một quả banh Tennis. Được thiết kế với các khe hở trên bề mặt, có thể nói bóng của môn pickleball rất đặc trưng, độc đáo.

Luật chơi Pickleball có phần khá trùng hợp với môn Cầu lông ở cách tính điểm, giống Tennis luật giao bóng và tương đồng với Bóng bàn ở luật tính điểm sau lượt phát thứ 2. Điểm chung của Pickleball với cả 3 môn "hệ lai" là người chiến thắng phải hơn ít nhất 2 điểm so với đối thủ.

Điều đáng chú ý, môn Pickleball được xem là phù hợp với tố chất nhanh nhẹn và khéo léo của người Việt Nam. Sau một quãng thời gian ngắn du nhập vào Việt Nam, phong trào tập luyện bộ môn này đã nhanh chóng lan rộng, được nhiều người yêu thích thể thao lựa chọn, tập luyện, đặc biệt ở những thành phố lớn. Chính vì vậy, ngay đầu tháng 4 giải Pickleball mở rộng - khu vực châu Á 2024 đã được tổ chức thành công tại Việt Nam thu hút hàng trăm VĐV đến từ gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài. Điều này, đã và đang minh chứng Pickleball tại Việt Nam phát triển rất nhanh. Cùng với đó cho thấy, khả năng nắm bắt thời cơ rất tốt của những người làm công tác chuyên môn ở môn thể thao khá mới tại Việt Nam.

Các VĐV Việt Nam tham dự Giải Pickleball châu Á mở rộng 2024 lần đầu được tổ chức tại TP.HCM- Ảnh: Thanh Định

Chia sẻ với truyền thông về tốc độ phát triển của môn Pickleball tại Việt Nam, ông Hogan Lai (Chủ tịch Liên đoàn Pickleball châu Á - AFP) cho biết: Pickleball Việt Nam đang phát triển rất nhanh ở châu Á. Nếu tiếp tục duy trì được đà này thì tôi tin trong 4-5 năm nữa, các bạn sẽ nằm trong tốp các cường quốc tại châu lục, bên cạnh Ấn Độ, Trung Quốc và Đài Bắc Trung Hoa. Tôi nói điều này vì cách đây một năm, tôi đã chứng kiến một tay vợt của Việt Nam giành chiến thắng trước một VĐV đến từ Đài Bắc Trung Hoa lúc đó đang giữ vị trí số 1 thế giới thuộc lứa tuổi 17.

Tuy nhiên, ông Hogan Lai cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế ở môn thể thao này đang trong quá trình phát triển tại Việt Nam: Pickleball đúng là đang thu hút rất nhiều người chơi ở Việt Nam, nhưng tôi cảm nhận sự kết nối giữa mọi người chưa thật tốt lắm. Các bạn cần phải tổ chức nhiều hơn nữa các giải đấu, từ đó có cơ sở chọn ra những tay vợt được xem là tốt nhất để đại diện Việt Nam đi thi đấu quốc tế. Để làm được điều đó thì môn Thể thao này cần được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, tức được sự quan tâm, đầu tư từ các cơ quan quản lý nhà nước, kết hợp cùng các doanh nghiệp, tài trợ – cụ thể là sớm thành lập Liên đoàn Pickleball Việt Nam để có mục tiêu, định hướng phát triển rõ ràng trong việc đào tạo lựa chọn đội ngũ HLV, trọng tài, tuyển chọn VĐV bài bản... AFP cam kết sẵn sàng hỗ trợ Pickleball Việt Nam trong mọi lĩnh vực, bao gồm đào tạo đội ngũ trọng tài, HLV, cách tổ chức giải đấu theo chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất...

Được biết, mặc dù mới chỉ phát triển tại Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng Pickleball đã có những thành tích quốc tế đáng ghi nhận. Tiêu biểu, tại giải châu Á hồi tháng 10/2023, các tay vợt Việt Nam dù chỉ mới tập luyện vài tháng nhưng vẫn có được 1 HCB đơn nam của Nguyễn Anh Thắng, HCB đôi nam nữ do công của Trương Quang Vũ - Trần Thị Kim Lợi và bộ đôi Nguyễn Anh Thắng - Lê Bá Thanh Xuân đoạt HCĐ đôi nam đều ở lứa tuổi trên 35.

Trong khi đó, ở giải Pickleball châu Á mở rộng (AOPC) năm 2024 vừa mới khép lại tại Tp. Hồ Chí Minh, các VĐV đã có sự tiến bộ vượt bậc về thành tích khi giành được 13 HCV trên tổng số 24 nội dung.

Được biết, theo chương trình dự kiến của Liên đoàn Pickleball châu Á, SEA Games 2025 tại Thái Lan, Pickleball sẽ được đưa vào nhóm bộ môn trải nghiệm. Đến SEA Games năm 2027 tại Malaysia sẽ trở thành môn thi đấu chính thức. Đây cũng là mục tiêu, cơ hội để phát triển Pickleball chuyên nghiệp tại Việt Nam có được lực lượng đội tuyển trình độ cao thi đấu cạnh tranh, sòng phẳng với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới mang vinh quang về cho Thể thao Việt Nam.

V. Khương

Ảnh trong bài
  • Pickleball -môn thể thao đang phát triển nhanh ở Việt Nam