Huyện Tam Dương tập trung nâng cao sức khỏe, thể lực, chất lượng cuộc sống của Nhân dân theo Kết luận số 70-KL/TW

Trong những năm qua, các cấp các ngành huyện Tam Dương – Vĩnh Phúc đã không ngừng tập trung phát triển phong trào TDTT. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT ngày càng cao, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Những kết quả đạt được

Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành, phong trào TDTT quần chúng huyện phát triển sâu rộng, trong đó hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Đến nay, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao; 130/145 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn. Huyện cũng đã tiến hành lắp đặt trang thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời đảm bảo tại 130 thôn, tổ dân phố và 13 Trung tâm Văn hóa - Thể thao các xã, thị trấn.

Các cấp, ngành trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc tập luyện TDTT, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, mỗi người dân trên địa bàn huyện lựa chọn cho mình một môn thể thao và hình thức tập luyện phù hợp. Phong trào luyện tập TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều người dân trên địa bàn. Đến nay, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt hơn 40%, số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên đạt hơn 30%; 100% trường học trên địa bàn đảm bảo việc thực hiện giáo dục thể chất.

Bóng đá thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện Tam Dương cũng tập trung phát triển các CLB TDTT, đặc biệt là các môn thể thao thu hút đông đảo người dân tập luyện như: cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn, bóng đá, xe đạp, gym… Hiện, toàn huyện có 123 CLB TDTT được duy trì và phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện, khuyến khích người dân tham gia luyện tập TDTT, góp phần nâng cao sức khỏe.

Hàng năm, UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức các giải thi đấu TDTT, thu hút đông đảo các VĐV tham gia tranh tài. Các giải thể thao được tổ chức vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh, huyện. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức giải thể thao, tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và các CLB TDTT trên địa bàn tham gia. Đoàn thể thao của huyện Tam Dương tích cực tham gia các giải đấu do tỉnh tổ chức và đạt được nhiều huy chương, cúp vàng, giải thưởng lớn.

Đóng góp vào thành công chung của thể thao huyện Tam Dương phải kể đến xã Hoàng Đan -một trong những địa phương của huyện có phong trào TDTT phát triển ở huyện. Ông Lê Thế Đắc-Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đan cho biết: Vài năm trở lại đây, người dân đã chú trọng tới việc luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe; minh chứng rõ nét đó là các CLB TDTT xuất hiện ngày càng nhiều, loại hình phong phú. Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, xã Hoàng Đan thường xuyên tổ chức giải thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm của địa phương, tạo điều kiện cho các CLB được giao lưu, học hỏi, nâng cao tình đoàn kết và phát triển phong trào TDTT của địa phương ngày càng lớn mạnh”.

Tập trung phát triển TDTT theo Kết luận 70-KL/TW

Để triển khai Kết luận 70-KL/TW, trong thời gian tới UBND huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển TDTT nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng trong mọi đối tượng; phát triển các môn thể thao truyền thống. Hình thành thói quen rèn luyện TDTT, từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tập luyện TDTT, hướng tới mục tiêu “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tập trung đầu tư trọng điểm cho những môn thể thao mũi nhọn, có thế mạnh nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ về thể thao thành tích cao, phấn đấu đưa Thể thao huyện luôn là một trong những huyện có thứ hạng cao trong tỉnh và toàn quốc.

Theo đó, mục tiêu hướng đến năm 2025 đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 45%, đế năm 2030 đạt trên 50%. Số gia đình thể thao vào năm 2025 đạt 35% và đến năm 2030 đạt 45% tổng số gia đình. Số CLB thể thao tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn lần lượt là 180 CLB vào năm 2025 và 250 CLB vào năm 2030.

Đối với thể thao thành tích cao, huyện sẽ tập trung đầu tư đào tạo, huấn luyện các môn thể thao trọng điểm, phù hợp với thế mạnh của huyện như: Vật dân tộc, Đẩy gậy, Bóng chuyền hơi có tiềm năng, thế mạnh phù hợp với thể hình, thể trạng và tố chất người Tam Dương, có khả năng cạnh tranh thành tích cao tại các giải trong tỉnh.

Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn, điềuV kiện tổ chức các giải thể thao tỉnh tổ chức. Giai đoạn 2026-2030: tiếp tục ổn định 06 môn thể thao (vật dân tộc, đẩy gậy, bóng chuyền hơi nam, nữ, điền kinh, cầu lông, cờ tướng). - Chỉ tiêu đề ra: Đại hội TDTT tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VII năm 2026 phấn đấu đạt 08 huy chương các loại (02 HCV, 02 HCB và 04 HCĐ); phấn đấu đóng góp 02-03 VĐV vào các đội tuyển của tỉnh.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, huyện đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với phát triển sự nghiệp TDTT; Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT; Tập trung phát triển TDTT quần chúng; thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp.

Tăng cường, đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT, đa dạng hoá các loại hình TDTT quần chúng, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển TDTT ở cơ sở; khuyến khích, ưu đãi các cá nhân, tổ chức đầu tư cơ sở vật chất TDTT. Đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp huyện nhằm thu hút đông đảo VĐV tham gia. Tổ chức các giải thể thao trong nhà nhằm khai thác có hiệu quả các công trình TDTT của huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch của tỉnh đã ban hành về phát triển TDTT.

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Tam Dương tập trung nâng cao sức khỏe, thể lực, chất lượng cuộc sống của Nhân dân theo Kết luận số 70-KL/TW