Huyện Thọ Xuân- Thanh Hóa: đẩy mạnh công tác phát triển TDTT trong giai đoạn mới

Những năm qua, hoạt động thể dục thể thao luôn được huyện Thọ Xuân –Thanh Hóa quan tâm đẩy mạnh. Với việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trong toàn huyện.

Nhiều giải pháp được triển khai

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, huyện Thọ Xuân đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương; tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT đối với sức khỏe của nhân dân. Hằng năm, huyện thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, với những môn thể thao phổ biến như: Bóng đá, Cầu lông, Võ thuật… cho các lứa tuổi, nhất là vào dịp lễ, tết. Qua đó, phát hiện, lựa chọn những VĐV có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của huyện để tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Cùng với đó, huyện tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào tập luyện TDTT, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng

Để phong trào TDTT phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, Thọ Xuân đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung, nâng cấp hệ thống nhà tập, sân tập, dụng cụ thể thao phục vụ hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT từ huyện đến cơ sở gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư, phát huy tốt hiệu quả là điểm tựa đưa phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ.

Tính đến tháng 3/2024, toàn huyện có 30/30 xã, thị trấn có nhà văn hóa (hội trường văn hóa đa năng) cơ bản đạt chuẩn, (đạt 100%). 30 khu thể thao, trong đó 8/30 khu thể thao xây dựng đạt chuẩn (đạt tỷ lệ 26,6%), 30/30 xã đã tiến hành rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa tiếp tục được đầu tư xây dựng, trong đó, cấp thôn, khu phố xây mới 12 nhà văn hóa đã xuống cấp; nâng cấp, sửa chữa 16 nhà có diện tích xây dựng chưa đảm bảo chỗ ngồi; các nhà văn hóa đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn 176/272 nhà. Trung tâm Văn hóa - Khu thể thao được quan tâm đầu tư chỉnh trang, rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cấp huyện quan tâm rà soát cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao đáp ứng yêu cầu huyện nông thôn mới nâng cao. Điểm nhấn phải kể đến công trình sân vận động với sức chứa hơn 4.000 người và nhà thi đấu cấp huyện với sức chứa hơn 1.000 người. Đây là hai hạng mục dành cho hoạt động TDTT đã được huyện Thọ Xuân đầu tư xây dựng hiện đại, đủ tiêu chuẩn có thể tổ chức các giải đấu cấp tỉnh và các giải phong trào cấp khu vực và toàn quốc.

Bình quân mỗi năm ngân sách mỗi xã trong huyện bố trí khoảng 30-50 triệu đồng cho hoạt động văn hóa, thể thao, chủ yếu phục vụ cho các hoạt động TDTT, các giải thể thao; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt CLB chủ yếu do thành viên các CLB đóng góp và nguồn xã hội hóa.

Đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình CLB thể thao đơn môn và đa môn hoạt động hiệu quả. Nhiều CLB như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Bóng đá phong trào, Chạy bộ, Chạy việt dã... ra đời và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa TDTT được quan tâm chú trọng. Minh chứng cho thấy, nhiều công trình thể thao như: bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân chơi thể thao ở các thôn, xã... đều được đầu tư xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân, với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Phát triển mô hình các CLB TDTT cũng như đẩy mạnh xã hội hóa TDTT cũng chính là những giải pháp mang lại hiệu quả cao mang tính đột phá, giúp cho phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển. Hằng năm, cấp huyện tổ chức các giải đấu thể thao khá sôi nổi và phong phú, tập trung ở các môn thế mạnh, được người dân yêu thích và tập luyện như Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng đá,... Nhiều giải đấu được các địa phương, đơn vị duy trì tổ chức hàng năm từ nguồn kinh phí xã hội hóa 100%. Trên cơ sở đó, huyện Thọ Xuân đã lựa chọn, đầu tư trọng điểm nhiều môn thể thao thế mạnh, phát hiện, bồi dưỡng, huấn luyện các VĐV năng khiếu để tham gia các giải cấp tỉnh và giành được thứ hạng cao. Những năm qua, tại các giải thể thao cấp tỉnh, huyện Thọ Xuân là một trong những đơn vị mạnh, thường xuyên nằm trong tốp dẫn đầu về TDTT của tỉnh.

Theo thống kê, đến nay, toàn huyện đã có 322 CLB TDTT; trên 105.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, chiếm 55% dân số; trên 22.000 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, chiếm 37,7% số hộ. Tỷ lệ học sinh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 98%, công tác giáo dục thể chất được chú trọng, quan tâm hơn. 100% số trường duy trì nề nếp thi học sinh giỏi TDTT và tổ chức Hội khỏe Phù Đổng.

Cùng với đó, phong trào TDTT trong đội ngũ công nhân, công chức, viên chức và người lao động cũng có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện, các ngành và các lực lượng vũ trang đã phối hợp tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao thu hút nhiều VĐV tham gia. 100% các cơ quan, đơn vị đều xây dựng sân chơi thể thao, thu hút 90% cán bộ, CNVC-LĐ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Các hoạt động thi đấu thể thao và việc thực hiện chế độ "Người chiến sĩ khỏe" được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, 100% cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tham gia các hội thao do ngành tổ chức đạt kết quả cao. .

Hướng tới những mục tiêu trong giai đoạn mới

Với những giải pháp phù hợp, công tác TDTT của huyện Thọ Xuân đã ngày càng phát triển cả về chất và lượng. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, để đáp ứng yêu cầu công tác phát triển TDTT trong giai đoạn mới theo nội dung Kết luận 70-KL/TW của Bộ chính trị đòi hỏi phải có những thay đổi cho phù hợp với thực tiễn. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT nhằm nâng cao nhận thức tự giác rèn luyện TDTT của người dân cần tiếp tục được đẩy mạnh; Cần có những đổi mới, bổ sung về cơ chế, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về TDTT; có các giải pháp phù hợp để khuyến khích phong trào TDTT quần chúng phát triển đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung và phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương; Song song với các nhiệm vụ trên, huyện cũng đặt ra yêu cầu tăng cường các nguồn lực đầu tư cho TDTT thông qua việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch, phát triển mạng lưới thiết chế, cơ sở thể thao đồng bộ, từng bước hiện đại. Ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng các công trình TDTT trọng điểm của huyện; phát triển thị trường thể thao, thúc đẩy hợp tác công - tư, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở thể thao, tham gia tổ chức thi đấu và cung cấp các dịch vụ TDTT trên địa bàn huyện.

Trong giai đoạn 2023-2025, huyện đặt ra những mục tiêu cụ thể về số người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao đạt 45%, số người dân luyện tập TDTT thường xuyên đạt 43%, số gia đình thể thao 30%; toàn huyện có gần 400 CLB TDTT, số môn thể thao được người dân chọn để tập luyện thường xuyên ngày càng phong phú, đa dạng. Hàng năm, huyện duy trì tổ chức tốt các giải thể thao theo kế hoạch (từ 4-6 giải cấp huyện, 10-15 giải cấp xã và hàng chục giải giao lưu, Hội thi hội thao các cấp). 

Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải: "Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy, HĐND; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương; sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn toàn huyện, nhìn chung, các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được hoàn thiện và đầu tư, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở phát huy tốt chức năng, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ - TDTT, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện Thọ Xuân đưa phong trào TDTT của địa phương lên tầm cao mới, phấn đấu giữ vững vị thế trong tốp đầu toàn tỉnh".

Bài, ảnh HP

Ảnh trong bài
  • Huyện Thọ Xuân- Thanh Hóa: đẩy mạnh công tác phát triển TDTT trong giai đoạn mới