Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV sau giải nghệ mang tính thực tiễn cao

Sáng 20/9, tại Hà Nội, Uỷ ban Olympic Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Hướng nghiệp cho VĐV. Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến tới dự và phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo thu hút hơn 400 đại biểu, VĐV tham dự trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội và nhiều VĐV thuộc các đội tuyển đang tập huấn tại các địa điểm khác ở Hà Nội và Hải Phòng theo hình thức trực tuyến.

Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến phát biểu tại Hội thảo

Điểm nhấn của Hội thảo là các chuyên đề được trình bày bởi 9 diễn giả khách mời tới từ các doanh nghiệp, trường đại học, các tổ chức trong và ngoài ngành thể thao. Mỗi chuyên đề đều được đánh giá có tính thực tiễn cao giúp cho VĐV có góc nhìn toàn cảnh về tương lai nghề nghiệp, cũng như hành trang cần thiết sau khi kết thúc thời gian thi đấu đỉnh cao. Đó là: Thể Thao Việt Nam khám phá nguồn thu và cơ hội mới sau sự nghiệp thi đấu; Bảo vệ quyền lợi VĐV trong thi đấu và vấn đề bình đẳng giới trong thể thao; Câu chuyện khởi nghiệp cho các VĐV sau khi kết thúc thi đấu đỉnh cao; Những kỹ năng mềm quan trọng giúp VĐV chinh phục thị trường việc làm, thành công trong sự nghiệp mới; Kỹ năng trao đổi và làm việc với Truyền thông cho các VĐV Việt Nam; Hướng đi mới dành cho các VĐV chuyên nghiệp với chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao...

Các chuyên đề được trình bày bởi 9 diễn giả  đã đưa ra lời khuyên hữu ích cho VĐV

Đáng chú ý, ở Hội thảo lần này, các VĐV tham dự đã có cơ hội chia sẻ, trao đổi trực tiếp với các diễn giả về các vấn đề như: giải toả áp lực trong tập luyện và thi đấu; cách phân bổ thời gian cho việc học sau quá trình tập luyện căng thẳng hàng ngày cũng như việc trang bị các hành trang cần thiết trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho rằng: thể thao là một loại hình nghề nghiệp đặc thù. VĐV thể thao cũng được coi là người lao động đặc biệt, có những phẩm chất, kỹ năng chỉ được hình thành qua quá trình dày công gian khổ rèn luyện. Tuy là một loại hình lao động đặc thù, song nếu xét về tuổi nghề thì VĐV thể thao có thể được xếp vào một trong số những nghề nghiệp có tuổi nghề ngắn nhất. 

Hội thảo thu hút hơn 400 đại biểu, VĐV tham dự 

Tính trung bình sự nghiệp thi đấu của một VĐV thể thao chỉ kéo dài từ 10 - 15 năm (tuỳ theo đặc thù từng môn thể thao). Phần lớn các VĐV thể thao thường kết thúc sự nghiệp ở độ tuổi từ 25- 30 tuổi, ở thời điểm mà thể lực có những dấu hiệu đi xuống. Chỉ ở một số ít môn thể thao không đòi hỏi sử dụng thể lực mà thiên về trí tuệ, sự khéo léo thì tuổi nghề của VĐV có thể kéo dài hơn  như: Cờ, Bắn súng, Golf, Billiard & Snooker....

Trong thời gian qua, một trong những vấn đề quan trọng đã được thảo luận, chất vấn tại Kỳ họp thứ VII, Quốc hội khóa XV là giải quyết việc làm cho VĐV sau thời kỳ thi đấu đỉnh cao. Mặc dù ngành TDTT đã tích cực tìm kiếm đối tác cấp học bổng và cơ hội việc làm cho các VĐV như: ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học FPT, Trường Đại học Đại Nam… về việc đào tạo cử nhân, thạc sĩ đặc biệt cho VĐV đạt thành tích xuất sắc; ký thỏa thuận hợp tác với Hội doanh nhân trẻ Việt Nam về việc tạo việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho các VĐV thể thao có thành tích cao sau khi không còn thi đấu chuyên nghiệp.

 

Quang cảnh Hội thảo

Ngoài ra, Cục TDTT cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Alphanam về bảo trợ nghề nghiệp cho các VĐV đội tuyển thể thao quốc gia có mong muốn làm việc trong ngành du lịch - khách sạn (trong đó có cả việc làm bán thời gian trong khi VĐV đang tập trung tập huấn)… Tuy nhiên việc đào tạo, hướng nghiệp, chuyển đổi nghề đối với VĐV sau khi kết thúc thi đấu còn gặp khó khăn do trình độ học vấn chưa phù hợp với đa số ngành nghề khác của xã hội.

Cũng tại Hội thảo lần này, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đã công bố số tiền quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 là 334.888.000 đồng. Được biết, số tiền này sẽ được trao tận tay các gia đình có người chết và mất tích là 5 triệu đồng/người, gia đình có người bị thương nặng là 3.000.000 đồng/người. Ban giám đốc và công đoàn Trung tâm sẽ tổ chức đoàn cứu trợ trực tiếp vào các ngày 21, 22/9/2024 tại 2 huyện miền núi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Lào Cai là Si Ma Cai và Bắc Hà.

Cũng tại Hội thảo, Trung tâm  HLTTQG Hà Nội cũng đã trao số tiền ủng hộ tới 03 VĐV hiện đang tập huấn tại Trung tâm có gia đình bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3 mỗi VĐV 10 triệu đồng. 

Được biết, đây là lần thứ hai Hội thảo được Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức. Lần đầu tiên tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho các VĐV. Qua mỗi lần tổ chức sẽ góp phần cung cấp tới các VĐV những thông tin hữu ích, những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp cho các VĐV chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm, đúng với năng lực, ngành nghề và sở trường của mình.

N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV sau giải nghệ mang tính thực tiễn cao
  • Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV sau giải nghệ mang tính thực tiễn cao
  • Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV sau giải nghệ mang tính thực tiễn cao
  • Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV sau giải nghệ mang tính thực tiễn cao