Đỗ Tú Tùng- niềm hy vọng của Cử tạ trẻ Việt Nam

Trong số 4 thành viên của đội cử tạ trẻ Việt Nam tham dự giải cử tạ trẻ thế giới 2024 sẽ diễn ra tại Tây Ban Nha từ ngày 19-27/9, Đỗ Tú Tùng là một trong 2 gương mặt được kỳ vọng sẽ giành huy chương ở hạng 55kg cho Cử tạ trẻ Việt Nam tại giải này.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Guột, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nơi ươm mầm cho những tài năng lớn của Vật Việt Nam. Ở nơi đây, từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, trẻ con trong làng đã quá quen thuộc với những sới vật.

Đỗ Tú Tùng: niềm hy vọng của Cử tạ trẻ Việt Nam

Tú Tùng cũng không ngoại lệ khi tình yêu môn Vật luôn cuộn trào trong máu. Cùng với tài năng và tố chất bẩm sinh, cậu bé sinh năm 2004 đã được lãnh đạo Trung tâm VHTT huyện Quế Võ giới thiệu cho đội Vật của tỉnh. Thế nhưng, cơ duyên lại đưa cậu bé Tú Tùng rẽ sang Cử tạ. Bởi ở thời điểm đó, môn Vật đã không còn chỉ tiêu và Tú Tùng được giới thiệu vào đội Cử tạ.

Thời điểm chính thức tham gia tập luyện môn thể thao đòi hỏi sức mạnh này, Đỗ Tú Tùng mới chỉ 10 tuổi. Với một cậu bé, tập luyện thể thao đã rất khó khăn, hơn thế nữa lại là môn Cử tạ.

Nhớ lại thời điểm ấy, đô cử trẻ cho biết: Cử tạ là môn thể thao nặng. Đặc thù là tập luyện và thi đấu với tạ có trọng lượng nặng hơn cơ thể nhiều lần và trong tập luyện rất dễ xảy ra những chấn thương về dây chằng, cơ, xương khớp. Đôi khi gặp chấn thương nhẹ rồi chấn thương nặng phải nghỉ dài ngày, sau đó là tập luyện hồi phục. Tất cả đều đòi hỏi ý chí quyết tâm rất lớn từ người tập luyện môn thể thao này. Ngoài việc dành thời gian tập luyện từ 6 - 8 tiếng/ngày, cậu bé Tú Tùng còn phải sắp xếp thời gian học văn hóa.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng Tú Tùng đã sớm ý thức về trách nhiệm của một VĐV chuyên nghiệp. Cậu bé đã biết cách kiểm soát những ý thích của bản thân, đặc biệt là vượt qua cảm giác thèm, rồi kiên quyết ngoảnh mặt với những món không được ăn, những đồ không được uống mỗi khi phải ép cân...

Nhận xét về tố chất của cậu học trò Tú Tùng, ông Hồ Trường Thắng, HLV cử tạ Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Tú Tùng có thiên phú về sức mạnh bột phát và sợi cơ phát triển hơn hẳn các bạn đồng trang lứa. Nhờ vậy, em có thể hoàn thành dễ dàng giáo án mà ban huấn luyện đặt ra cho lứa tuổi 15, 16 tuổi. Bên cạnh đó, Tùng rất cần mẫn, tính tự lập cao trong tập luyện nên tiến bộ nhanh”.

Sự dẫn dắt và đồng hành của thầy Thắng cùng với sự kiên trì, khổ luyện của bản thân Tú Tùng trong suốt 3 năm ròng rã cũng đến ngày hái quả. Năm 2017, trong lần đầu tham dự Giải vô địch thanh, thiếu niên Quốc gia, Tú Tùng đã ẵm trọn 3 HCV. Kể từ đó, đô cử sinh năm 2004 liên tiếp khiến giới cử tạ trong và ngoài nước thán phục bằng chuỗi thành tích ấn tượng.

Vào năm 2018, cũng trong lần đầu thử sức tại đấu trường quốc tế, Tú Tùng lại tạo nên bất ngờ với thành tích giành 3 HCV và phá một kỷ lục thế giới (nội dung cử đẩy với 128kg) tại Giải vô địch cử tạ trẻ châu Á (Uzbekistan).

Đầu năm 2019, tại giải cử tạ trẻ thế giới diễn ra ở Las Vegas (Hoa Kỳ), Đỗ Tú Tùng tiếp tục lập thêm một kỳ tích nữa khi xuất sắc giành 3 HCV, thiết lập 3 kỷ lục trẻ thế giới mới ở hạng dưới 49kg nam.

Thành công tiếp nối thành công, tại giải Vô địch Cử tạ thanh, thiếu niên và trẻ châu Á năm 2019 (Triều Tiên), Đỗ Tú Tùng thêm một lần nữa khẳng định tài năng khi giành 6 huy chương (4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) và phá 2 kỷ lục châu Á ở nội dung cử giật và tổng cử ở hạng cân 55kg.

Năm 2020, trước khi các giải thể thao bị ngừng tổ chức vì dịch COVID-19, Đỗ Tú Tùng đã kịp mang về 3 HCV trẻ và 3 HCV thanh thiếu niên ở giải đấu thuộc cấp độ châu lục được tổ chức tại Uzbekistan.

Năm 2022, đô cử sinh năm 2004 lại tái xuất ấn tượng với 3 HCV lứa tuổi trẻ tại Giải trẻ vô địch châu Á 2022. Những gì mà chàng trai trẻ Kinh Bắc thể hiện ở giải đấu không chỉ cho thấy sự tiến bộ mà còn là đẳng cấp của một VĐV hàng đầu châu lục ở hạng 55kg.

Ở hạng cân 55 kg của giải vô địch cử tạ châu Á 2023, trong các phần thi của mình, Tú Tùng đã bứt phá ở nội dung cử đẩy và xếp thứ Nhất với thành tích 147 kg. Đô cử sinh năm 2004 cũng xếp thứ nhất với mức tổng cử 263 kg, qua đó xuất sắc đoạt giành 2 tấm HCV.

Với sự cần mẫn, khiêm tốn, không ngừng học hỏi, Tú Tùng được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa, thậm chí kế cận được các đàn anh đi trước đã từng mang về huy chương Olympic như Hoàng Anh Tuấn. Và tại giải Cử tạ trẻ thế giới 2024 sắp tới, Đỗ Tú Tùng lại tiếp tục được gửi gắm niềm tin sẽ giành huy chương về cho Cử tạ trẻ Việt Nam.

A,T, ảnh baobacninh

Ảnh trong bài
  • Đỗ Tú Tùng- niềm hy vọng của Cử tạ trẻ Việt Nam