Công nghệ góp phần đắc lực nâng cao thành tích của VĐV Trung Quốc tại Olympic Paris 2024

Khi Thế vận hội diễn ra tại Paris, ngoài các nhân viên truyền thống như huấn luyện viên và bác sĩ của đội, còn có nhân viên hỗ trợ kỹ thuật. "Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các VĐV Olympic của Trung Quốc phấn đấu giành HCV như thế nào? là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Vào đêm thứ Tư theo giờ địa phương, Trung Quốc đã giành chiến thắng đáng kinh ngạc 21-15 trước ứng cử viên vô địch HCV Serbia trong trận đấu bóng rổ nam 3x3. Khi trận đấu kết thúc, một số nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Trung Quốc vội vã chạy đi với những đoạn video họ vừa quay trong trận đấu.

Khi Thế vận hội diễn ra tại Paris, ngoài các nhân viên truyền thống như huấn luyện viên và bác sĩ của đội, còn có nhân viên hỗ trợ kỹ thuật (ảnh: globaltimes,cn)

Khoảng một giờ sau, một bản phân tích chi tiết với hầu hết dữ liệu động học liên quan đến trận đấu này đã được công bố. Từ mọi chuyển động của cầu thủ đến trạng thái thể chất của họ, những dữ liệu này sẽ đóng góp hiệu quả vào bản tóm tắt sau trận đấu và quá trình chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo, Zhang Mingxin, người chỉ đạo nhóm hỗ trợ khoa học và công nghệ của đội tuyển bóng rổ 3x3 quốc gia Trung Quốc tại Thế vận hội Paris, cho biết.

Dựa trên công nghệ và thuật toán chụp động ba chiều, hệ thống AI theo dõi và phân tích chuyển động của cầu thủ và quỹ đạo của bóng rổ theo thời gian thực. Sau đó, nhóm hỗ trợ khoa học và công nghệ có thể thu thập dữ liệu hữu ích, như cường độ và đường di chuyển theo thời gian thực của người chơi, cũng như các phân tích chuyên nghiệp do AI tạo ra theo dữ liệu.

Toàn bộ quá trình chụp động được hoàn thành mà không làm phiền VĐV đang thi đấu. So với các công nghệ trước đây có thể yêu cầu người chơi phải đeo các thiết bị kiểm duyệt khó chịu, hệ thống này thực hiện mọi thứ theo cách không tiếp xúc.

Hơn nữa, các công nghệ chụp động truyền thống phụ thuộc vào các thiết bị kiểm duyệt đeo được và GPS (Hệ thống định vị toàn cầu) thường có biên độ sai số từ 30 đến 40 cm. Nhưng hệ thống mới có độ chính xác ở cấp độ cm, dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này (bóng rổ 3x3).

Hệ thống AI này được đồng phát minh bởi SUS, Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Thượng Hải và một công ty công nghệ trong nước. Công nghệ này có thể cung cấp dữ liệu và phân tích chi tiết trong thời gian ngắn, giúp đội phục hồi tốt hơn, chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo và điều chỉnh chiến thuật theo các đối thủ khác nhau trong lịch trình chặt chẽ.

Công nghệ chụp động AI cũng đang được sử dụng trong quá trình chuẩn bị Olympic của một số đội tuyển quốc gia Trung Quốc khác, chẳng hạn như bắn cung. Xiu Yu, người chịu trách nhiệm phân tích chuyển động và công nghệ của đội bắn cung, trước đó đã nói với giới truyền thông rằng hơn 10.000 dữ liệu được tạo ra cho mỗi mũi tên do VĐV thực hiện. Sau khi xử lý và phân tích dữ liệu, [hệ thống AI] sẽ lập báo cáo để chuyển cho các huấn luyện viên của đội.

Chen Xiaoping, một nghiên cứu viên xuất sắc từ Viện Khoa học Thể thao Trung Quốc trực thuộc Tổng cục Thể thao Trung Quốc, cho biết: đào tạo tùy chỉnh dựa trên phân tích thông minh dữ liệu lớn được sử dụng rộng rãi trong quá trình đào tạo các VĐV Trung Quốc.

Cải thiện tổng thể trình độ đào tạo khoa học là một giải pháp quan trọng để cải thiện thành tích của các VĐV. Đằng sau sự cạnh tranh của các môn thể thao đối kháng là cuộc đối đầu về sức mạnh và trình độ công nghệ.

Ngoài các môn thể thao đỉnh cao, thể thao quần chúng đang trở thành sân khấu rộng hơn cho các ứng dụng AI ở Trung Quốc. Từ năm 2023, robot AI dần được sử dụng trong việc phục hồi chức năng sau trận đấu của các sự kiện marathon công cộng trên khắp cả nước. Theo giám đốc đội robot Li Xiaoning đã nói với giới truyền thông vào tháng 1, các robot AI hữu ích hơn và hiệu quả hơn các phương pháp phục hồi chức năng truyền thống bằng nước đá và kéo giãn thủ công.

Phiên bản 1.0 hiện tại của mô hình thể thao lớn SUS chủ yếu tập trung vào các môn thể thao đỉnh cao. Giám đốc Li Xiaoning cho biết chắc chắn sẽ bao gồm các môn thể thao quần chúng trong các phiên bản sau, bổ sung thêm nhiều nội dung mà công chúng quan tâm, chẳng hạn như cách tập thể dục để giảm cân.

Công nghệ AI đang được sử dụng cho đội bóng rổ 3x3 của Trung Quốc cũng có nhiều kịch bản ứng dụng tiềm năng cho đông đảo đối tượng quần chúng.

Ông đưa ra một ví dụ: hệ thống có thể được thay đổi thành một huấn luyện viên AI hỗ trợ người mới bắt đầu một môn thể thao nhất định sửa đổi các động tác không chính xác của họ.

Ngoài ra, công nghệ AI có thể đánh giá thành tích thể thao của mọi người bằng cách đánh giá các động tác của họ và điều đó có thể khuyến khích các cuộc thi đấu và tương tác thú vị giữa những người bạn. Nhìn chung, AI sẽ mang lại cho những người yêu thích thể thao nhiều niềm vui hơn đồng thời giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Công nghệ góp phần đắc lực nâng cao thành tích của VĐV Trung Quốc tại Olympic Paris 2024