Bước phát triển mạnh mẽ của Đá cầu Thừa thiên Huế

Vào cuối tháng 8 vừa qua, tại giải vô địch Đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á 2024, đội tuyển Đá cầu Việt Nam đã xuất sắc về nhất toàn đoàn với 8 HCV. Trong đố, các VĐV đến từ Thừa Thiên Huế đóng góp tới 4 HCV. Đây tực sự là thành tích vô cùng đáng khen ngợi, qua đó, khẳng định sự phát triển vững mạnh của Đá cầu Cố Đô trong nhiều năm qua…

Vươn lên từ “vùng” khó

Năm 2011, được coi là năm Đá cầu Thừa thiên Huế đứng trước những khó khăn, thách thức. Ở thời điểm đó, HLV Nguyễn Văn Hiền đã được điều động làm quyền trưởng bộ môn để xây dựng lại đội tuyển. Điều đáng nói, ông Hiền không phải xuất thân từ môn Đá cầu mà là từ… Bóng đá. Thế nhưng, không phụ lại sự kỳ vọng của địa phương, HLV Nguyễn Văn Hiền đã từng bước đổi mới, dựng lại phong trào, đi lên từ chính những thất bại khi tìm mọi cách vực dậy bộ môn này.

Thành tích hiện có của Đá cầu Thừa Thiên Huế tạo dựng được niềm tin lớn cho lãnh đạo ngành Thể thao tỉnh

Cho đến tận sau này, thành công của Đá cầu Thừa Thiên Huế luôn được nhắc tới gắn liền với tên tuổi của vị HLV tài năng này. Đá cầu Thừa Thiên Huế thực sự đã tìm lại được chính mình từ giải vô địch trẻ toàn quốc năm 2015. Khi đó, tại giải đấu này, Đá cầu Thừa Thiên Huế đã giành được 10 huy chương các loại trong đó có 3 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ. Chính dấu mốc này, đã giúp Đá cầu Cố Đô cùng với HLV Nguyễn Văn Hiền tìm được hướng đi cho đội tuyển, từng bước gây dựng đội tuyển, đào tạo, bồi dưỡng để tiếp tục tham gia các giải đấu, và gặt hái thành tích…

Đến nay, tuy còn khá non trẻ và gặp nhiều khó khăn nhưng Đá cầu đã trở thành môn thể thao gặt hái được nhiều thành công trên các đấu trường trong nước và quốc tế. 

Thành tích đáng ghi nhận

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đá cầu Thừa Thiên Huế xếp thứ 3 với 1 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Tấm HCV danh giá thuộc về đôi nữ Nguyễn Thị Thùy Linh - Phan Thị Tuyết. Đây là một trong 3 cặp đôi nữ được đánh giá mạnh nhất hiện nay của Đá cầu nữ Việt Nam.

Trong những tháng đầu năm 2024 Thừa Thiên Huế là chủ nhà của 2 giải Đá cầu gồm: giải vô địch Đá cầu cá nhân Quốc gia (tháng 3) và giải Vô địch đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á (tháng 8). Ở 2 giải đấu này, các VĐV Đá cầu Thừa Thiên Huế đã một lần nữa khẳng định sức mạnh của mình ở cả giải quốc gia và quốc tế, đặc biệt là ở Đá cầu nữ.

Cụ thể, ở giải Vô địch Đá cầu cá nhân Quốc gia năm 2024, Thừa Thiên Huế giành vị trí thứ 2 với 2 HCV (nội dung đội tuyển 3 nữ và đội tuyển 4 nữ) và 1 HCĐ. Đặc biệt ở giải Vô địch Đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á năm 2024, các VĐV Đá cầu Thừa Thiên lại một nữa ghi dấu ấn với 4 HCV trong tổng số 8 HCV của đội tuyển Đá cầu Việt Nam giành được tại giải.

Đóng góp vào bảng vàng thành tích của Đá cầu Thừa Thiên Huế nói riêng, đội tuyển Đá cầu Việt Nam nói chung phải kể đến những gương mặt xuất sắc như: Nguyễn Thị Thùy Linh, Võ Thị Lành, Đinh Hữu Ánh Nguyệt, Hồ Thị Kim Yến, Trần Quang Uyển My, Phạm Thu Thủy, Phạm Diễm Quỳnh, Nguyễn Thị Thùy Trang, Phạm Thị Kim Oanh. Trong đó, nhưng cái tên như Nguyễn Thị Thùy Linh, Phan Thị Tuyết luôn để lại dấu ấn quan trọng trong đội tuyển của tỉnh cũng như quốc gia.

Theo HLV Nguyễn Văn Hiền, tất cả VĐV đang ở độ trẻ và chín trong sự nghiệp. Tuy kinh nghiệm cần được tích lũy thêm nhưng ở nhiều thử thách đã qua, các VĐV đã chứng tỏ được phong độ ổn định, đáng được tin yêu và gửi gắm hy vọng.

Mục tiêu dài hơi cho 4 năm tới tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần X - 2026 tại TP.  Hồ Chí Minh của Đá cầu Thừa Thiên Huế là phấn đấu 1 - 2 HCV. Để thực hiện mục tiêu này, bộ môn Đá cầu của tỉnh sẽ tiếp tục tập trung huấn luyện chuyên sâu cho lứa VĐV “vàng” như Nguyễn Thị Thùy Linh, Lê Văn Đông, Phan Thị Tuyết, Lê Thừa Phúc...; đồng thời đào tạo thế hệ trẻ tạo đội ngũ kế cận cho bộ môn thời gian tới.

Cùng với Judo, Cờ tướng, Bắn cung, Cầu lông và Bóng đá, Đá cầu được xếp vào bộ môn trọng điểm nhóm 2 của thể thao Thừa Thiên Huế được tập trung đầu tư. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để Đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục vươn cao.

Minh Minh, ảnh: Sở VHTTDL Huế

Ảnh trong bài
  • Bước phát triển mạnh mẽ của Đá cầu Thừa thiên Huế
  • Bước phát triển mạnh mẽ của Đá cầu Thừa thiên Huế