Theo đó, việc dạy môn Thể dục theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT với thời lượng 2 tiết/tuần đã được 100% các nhà trường thực hiện đảm bảo dạy đúng quy định. Chương trình môn học Giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện TDTT cho học sinh. Nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động TDTT được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần tạo không khí hứng khởi cho học sinh. 100% số trường học thực hiện giáo dục thể chất ngoại khoá.
Bên cạnh đó, hàng năm, ngành GD&ĐT tỉnh duy trì tổ chức hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh. Một trong những hoạt động nổi bật là việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Theo đó, 100% trường tiểu học, THCS, THPT định kỳ tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội khỏe Phù Đổng cấp trường và tham gia hội khỏe Phù Đổng huyện, thành phố, cấp tỉnh, toàn quốc và các giải thể thao trong khu vực. Đây là minh chứng cho sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, môn GDTC đã ngày càng phát huy hiệu quả, nhiều học sinh đã phát huy được năng khiếu thể thao, đóng góp vào thành tích chung của ngành.
Hệ thông các giải thể thao dành cho học sinh được duy trì tổ chức thường xuyên (Ảnh: Ng.Ánh)
Đi đầu trong công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học phải kể đến đó là thành phố Phủ Lý – đơn vị nhiều năm trở lại đây đã trở thành điểm sáng của ngành G&DĐT tỉnh, cung cấp cho các đội tuyển của tỉnh không ít học sinh có năng khiếu về các môn TDTT tham dự các kỳ thi, cuộc thi, giải đấu. Theo tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố về xây dựng và phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong nhà trường, các nhà trường trên địa bàn thành phố đã chủ động giao nhiệm vụ thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất cho học sinh và tìm kiếm, phát hiện các nhân tố tích cực, có năng khiếu về các môn TDTT trong học sinh. Tùy theo đặc điểm, tình hình của nhà trường và nhu cầu, sở thích của học sinh, các trường đã lựa chọn những bộ môn thể thao mang tính thế mạnh để tổ chức cho học sinh luyện tập, như: cầu lông, bóng đá, điền kinh, cờ vua… Để khích lệ, động viên và tìm ra những hạt nhân cho phong trào, hằng năm, các nhà trường đều tự tổ chức giải thi đấu, biểu diễn TDTT mang tính nội bộ, từ đó góp phần không nhỏ trong việc gây dựng phong trào chung của thành phố và của tỉnh.
Với điều kiện cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng; công tác xã hội hóa đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học từng bước được quan tâm… đã giúp các trường học thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong học sinh.
Cô giáo Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Liêm Chung (TP Phủ Lý) cho rằng: các điều kiện bảo đảm cho việc dạy và học môn Giáo dục thể chất đạt được hiệu quả cao, các yếu tố như: sân bãi, dụng cụ, phương tiện phục vụ cho việc luyện tập của học sinh, cơ sở vật chất đã từng bước đáp ứng yêu cầu thực tế. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên của môn học đặc thù này được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; có tư duy đổi mới tích cực theo kịp sự thay đổi về cả nội dung chương trình và phương pháp giáo dục. Đây cũng chính là những điều kiện tiên quyết giúp cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học của nhà trường được triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định,góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Không chỉ ở Thành phố mà tại các huyện, công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường cũng luôn được chú trọng. Trong đó, điển hình như Trường THPT C Kim Bảng – huyện Kim Bảng luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn, tạo thuận lợi cho thực hiện công tác giáo dục thể chất, phong trào TDTT nền nếp. Cô giáo Nguyễn Thị Lương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện kết hợp hài hòa, giữa chương trình giờ học môn giáo dục thể chất chính khóa với các hoạt động ngoài giờ và có sự chú trọng đến việc xây dựng chương trình rèn luyện thể chất phong phú phù hợp với từng học sinh. Các giải thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không chỉ được tổ chức thường xuyên, mà còn có chất lượng cao, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh… Phong trào tập luyện, thi đấu TDTT tại nhà trường phát triển khá toàn diện với nhiều môn thể thao thế mạnh như: điền kinh, nhảy xa, cầu lông, bóng bàn.... Ðây cũng là những môn đạt thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Ðổng hay các hội thi do ngành tổ chức. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, Trường THPT C Kim Bảng đã trở thành “cái nôi” đào tạo VĐV cung cấp cho các đội tuyển thể thao của huyện và của tỉnh.
Bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2023-2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, công tác giáo dục đào tạo nói chung, công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, đổi mới nội dung phương pháp dạy và học, đội ngũ giáo viên được quan tâm chú trọng. Đến nay, 100% giáo viên giảng dạy môn thể dục đảm bảo về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nam, phong trào TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh được quan tâm phát triển theo hướng thường xuyên, hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo không khí vui tươi trong các nhà trường, góp phần nâng cao thể lực cho học sinh; đồng thời, giúp học sinh tập trung thời gian cho những hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành GD&ÐT tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao, bảo đảm yêu cầu phát triển toàn diện, góp phần nâng cao thể trạng học sinh trong thời đại mới. Trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, các lực lượng; xây dựng và nhân rộng các mô hình CLB để học sinh, sinh viên có điều kiện tham gia nhằm phát triển khả năng, sở trường... Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị, sân chơi, bãi tập để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT nhằm tạo sân chơi lành mạnh đối với học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên. Qua đó, vừa góp phần nâng cao đời sống thể chất và tinh thần cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của của các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
Ng.Ánh