Theo Kế hoạch, năm học 2023 - 2024, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 với chủ đề năm học là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Đối với lĩnh vực giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học cần bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Đặc biệt chú trọng tới bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức tốt Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 và Hội khỏe phù đổng các cấp lần thứ 10 năm 2024.
Bộ GDĐT chú trọng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường (Ảnh: NG)
Cụ thể hóa các mục tiêu đề ra, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT; các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học như sau:
Tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống dịch bệnh, đuối nước; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên (HSSV) gắn kết với nội dung môn học Giáo dục thể chất thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học; tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023 tại thành phố Đà Nẵng; Hội khỏe Phù Đổng các cấp lần thứ 10 năm 2024.
Tổ chức lồng ghép, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, HSSV để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.
Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian lên lớp hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học tạo hứng thú, phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục, không gây áp lực cho HSSV; tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác GDTC và hoạt động thể thao (HĐTT) trường học.
Tổ chức các HĐTT gắn liền với nội dung môn học GDTC, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích HSSV tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất; duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài võ Cổ truyền, võ Vovinam... cho HSSV; triển khai và thực hiện nghiêm túc thông tư số 48/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường; tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp trường, cụm trường, cấp ngành cho HSSV, thành lập đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao các cấp và cử học sinh tham gia các sự kiện thể thao quốc tế cấp khu vực, châu lục, thế giới.
Nổi bật là các giải đấu sau: Giải vô địch Bóng đá sinh viên toàn quốc (SV Cup): Vòng loại khu vực dự kiến tại các trường Đại học: Cần Thơ, Tôn Đức Thắng, Tài chính Maketting TP.HCM, Nông Lâm, Nha Trang, Giao thông vận tải, Huế, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Phenikaa, Thái Nguyên, Hải Phòng. Vòng chung kết dự kiến: Đại học Nha Trang (tháng 9-12/2023); Lễ phát động và Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên S-Race 2024 (TP.Cần Thơ, tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 8-11/2024); Hội khoẻ Phù Đổng các khu vực và Toàn quốc (Vòng loại khu vực dự kiến tại các trường Đại học: Cần Thơ, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Vòng chung kết: dự kiến TP.Hà Nội từ tháng 4-11/2024); Giải Bóng chuyền sinh viên toàn quốc (Từ tháng 4-11/2024. Vòng loại: TP.Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP. Hồ Chí Minh. Vòng chung kết: dự kiến TP. Hồ Chí Minh); Hội thao người giáo viên Nhân dân toàn quốc năm 2024; Từ 01/11 – 06/11/2024 tại Trường Đại học Việt Đức, tỉnh Bình Dương); Giải vô địch Bóng đá sinh viên toàn quốc (SV Cup): (Từ 9-12/2024. Vòng loại khu vực dự kiến tại các trường Đại học: Cần Thơ, Tôn Đức Thắng, Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Giao thông vận tải, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phenikaa, Thái Nguyên, Hải Phòng. Vòng chung kết: Đại học Vinh); Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (Từ 23/11- 02/12/2023 tại Đà Nẵng); Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á (từ 25/6- 06/7/2024 tại Indonesia); Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (tháng 8/2024 tại Brunei).
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển Giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2021, định hướng đến năm 2025; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HSSV theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC, HĐTT; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe trẻ em, HSSV; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu số trong hoạt động dạy học của giáo viên, và hoạt động vận động của HSSV. 5. Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, HĐTT trong các cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lý về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn cho HSSV được tập luyện, thi đấu.
Song song với đó, tăng cường công tác y tế trường học về công tác phòng, chống dịch bệnh:
Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GDĐT về công tác phòng, chống dịch bệnh (COVID-19, Sốt xuất huyết, tay chân miệng, Sởi, Rubella, Cúm A, Đậu mùa khỉ,..) và các bệnh không lây nhiễm trong trường học. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế cơ sở để tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho HSSV. Triển khai hiệu quả các nội dung, tài liệu hướng dẫn chăm sóc mắt và nha học đường.
Các Sở GDĐT phối hợp với Sở Y tế để chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 980/KH-BYT-BGDĐT ngày 19/7/2023 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT về việc phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học từ năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo.
Triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác y tế trường học: Các Sở Giáo dục và Đào tạo - Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định về công tác y tế trường học tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục.
Hoàn thành việc rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học theo quy định tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025. Triển khai Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế trường học theo Quyết định số 4202/QĐ-BGDĐT ngày 13/12/2022 của Bộ GDĐT.
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4659/QĐ-BGDĐT ngày 14/12/2021 của Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch thực hiện “Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”; tổ chức thực hiện nhân rộng mô hình Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường các hoạt động vận động thể lực phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Triển khai Kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch hành động của Ngành Giáo dục về công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trường học giai đoạn 2023-2026.
Các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm: Tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất, nhân sự nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ quy định tại Thông tư số 33/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Chủ động phối hợp với y tế địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác y tế trường học; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, HSSV để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025.
Tăng cường phối hợp truyền thông đối với HSSV và gia đình về lợi ích, tính ưu việt, nhân văn của chính sách Bảo hiểm y tế. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tiếp tục hướng dẫn, vận động thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với HSSV; chú trọng bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV trong trường học và hỗ trợ HSSV khó khăn tham gia Bảo hiểm y tế.
Triển khai thường xuyên, hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục về công tác dân số trong tình hình mới, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng chống tác hại của thuốc lá (đặc biệt là tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc nung nóng), rượu, bia đối với HSSV./.
Ngô Giang