NFT: Kỷ nguyên mới cho sự phát triển thể thao

Gần đây, NFT đã trở thành một khái niệm đang được rất nhiều người quan tâm và được báo chí, truyền thông đưa tin đều đặn. NFT là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới, với tính độc đáo không thể thay thế và được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong tương lai không xa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về NFT là gì và tiềm năng của nó trong lĩnh vực thể thao là như thế nào.

NFT là gì?

NFT (Non-fungible token) là một loại đơn vị dữ liệu trên blockchain không thể thay thế, đại diện cho một tài sản số độc nhất vô nhị. NFT được lưu trữ trên chuỗi blockchain, đảm bảo tính xác thực của tài sản và chủ sở hữu trên sổ cái.

Khác với các nội dung, vật thể số trước đây có khả năng tái sản xuất vô hạn, mỗi NFT là độc nhất vì có chữ ký số riêng biệt và không thể sao chép. Mỗi token NFT sẽ có một mã định danh riêng biệt và chỉ thuộc về một chủ sở hữu duy nhất.

Ứng dụng của NFT là gì?

NFT đang trở thành công cụ phổ biến nhất để mã hóa các tài sản số như tranh ảnh, âm nhạc và các tác phẩm nghệ thuật. Khi một họa sĩ bán một bức tranh dưới dạng NFT, người mua sẽ trở thành chủ sở hữu của nó sau khi trả tiền. Bức tranh vẫn có thể được xem bởi những người khác, nhưng chỉ người mua mới có quyền sở hữu chính thức.

NFT có tiềm năng vô hạn vì chúng có thể áp dụng cho tất cả các loại vật thể số như hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết và thậm chí là một bài đăng trên Twitter. NFT cũng có thể là những mảnh đất trong các môi trường thế giới ảo, trang phục số hay quyền sử dụng ví tiền mã hóa độc quyền.

Lợi ích của NFT là gì?

Việc mã hóa các tài sản đem lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Vì tài sản NFT có thể xác thực tính thật giả và quyền sở hữu rõ ràng, việc giao dịch mua bán trở nên minh bạch hơn, đặc biệt là trong việc định giá các tác phẩm nghệ thuật. Người bán cũng có thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình và được hưởng thành quả lao động một cách công bằng hơn.

Ví dụ, trong thế giới game, khi mua các vật phẩm, nhân vật dưới dạng NFT, bạn sẽ trở thành chủ sở hữu độc quyền 100% của chúng, không ai có thể xâm phạm. Ngay cả nhà phát hành game cũng không thể xóa các nhân vật hay vật phẩm của bạn.

Các NFT token giá trị tiềm năng

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều sự lựa chọn cho các loại token NFT, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, trong số đó, có 3 cái tên được xem là nổi bật nhất và được nhiều người quan tâm. Các cái tên này được đánh giá cao trong việc tạo ra, quản lý và giao dịch các tài sản số trên nền tảng blockchain.

NFT và thể thao

NFT là cơ hội để để người hâm mộ có được, chứ không chỉ xem những khoảnh khắc thể thao yêu thích của họ.

Deloitte Global dự đoán rằng NFT cho phương tiện truyền thông thể thao sẽ tạo ra hơn 2 tỷ đô la Mỹ trong các giao dịch vào năm 2022, gần gấp đôi con số của năm 2021. Đến cuối năm 2022, chúng tôi hy vọng rằng 4–5 triệu người hâm mộ thể thao trên toàn cầu sẽ mua hoặc được tặng một bộ sưu tập thể thao NFT. Mối quan tâm đến NFT thể thao có thể sẽ được thúc đẩy bởi hoạt động trong thị trường NFT rộng lớn hơn, bao gồm cả thị trường dành cho công nghệ thuật kỹ thuật số.

Vào năm 2022, ứng dụng phổ biến và sinh lợi nhất của NFT trong ngành thể thao có thể sẽ là bán các video clip phiên bản giới hạn về các khoảnh khắc thể thao hoặc thẻ cầu thủ. Giá trị của mỗi NFT sẽ phụ thuộc vào sự nổi bật của vận động viên, tầm quan trọng của sự kiện, hay bất kỳ nội dung bổ sung nào có trong NFT và nhu cầu của người dùng.

Một NFT giới hạn ở một phiên bản duy nhất của một sự kiện lớn ví dụ: bàn thắng quyết định, pha lập công trên sân nhà hoặc cú ném bóngcủa một ngôi sao huyền thoại, kèm theo lời bình luận của ngôi sao đó có thể được bán đấu giá, trong khi cùng một video nhưng không có nội dung và 20.000 bản có sẵn sẽ được bán và giao dịch qua thị trường trực tuyến. Điều này tương tự trong giới nghệ thuật, trong đó các biến thể của cùng một tác phẩm nghệ thuật, nhưng với số lượng bản sao được chứng nhận khác nhau, có giá trị khác nhau.

NFT có thể mang lại doanh thu bổ sung cho các giải đấu thể thao, đội và vận động viên: Ở Mỹ, nền tảng NFT trong bóng đá đã mang lại doanh thu 128 triệu đô la trong 9 tháng đầu năm 2021. Hợp đồng NFT có thể quy định mức chi hoa hồng trên mỗi giao dịch sẽ được trả cho chủ sở hữu của nền tảng đã bán NFT và một phần cho người tạo ra sản phẩm đó.

NFT cũng là cơ hội để tăng cường mối quan hệ với người hâm mộ. Chủ bản quyền nên xem xét cách tốt nhất họ có thể áp dụng NFT để nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ bằng cách cho phép họ thu thập và hiển thị NFT của đội mình, cũng như đóng góp vào các quyết định, chẳng hạn như cầu thủ của tháng (ở Nhật Bản) hoặc thậm chí bài hát nào được phát trong khoảngthời gian diễn ra trận đấu (ở Ý). Trong một số trường hợp, NFT cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng giải đấu thể thao giả tưởng, với mỗi NFT đại diện cho một người chơi có thể là thành viên của một đội tham gia các cuộc thi kéo dài cả mùa.

Khi phạm vi của NFT phát triển, một danh mục bổ sung có thể bao gồm các phiên bản kỹ thuật số do vận động viên thiết kế hoặc có thương hiệu của các đối tượng trong thế giới vật chất, chẳng hạn như giày thể thao (chỉ tồn tại ở dạng kỹ thuật số). Ví dụ: Gucci Virtual 25 là một thiết kế giày kỹ thuật số chỉ có thể được mang bằng thực tế tăng cường.

Tất nhiên, lúc này người dùng có thể đặt ra câu hỏi về tính logic đằng sau điều này, Việc bán một đôi giày với giá 1,8 triệu đô la Mỹ hoặc việc hàng chục nghìn người chơi trò chơi điện tử đã mua sản phẩm chỉ có thể dùng được trên mạng là điều đã diễn ra trong thực tế và trên nền tảng này.

Việc trả tiền cho nội dung hay sản phẩm chỉ dành cho kỹ thuật số có thể khiến một số người cảm thấy không quen thuộc. Một thập kỷ trước, hành vi này là thích hợp. Nhưng sự phát triển của chi tiêu trong các trò chơi điện tử cho thấy sự chấp nhận khái niệm này đang phát triển, hiện đang phổ biến. Vào năm 2022, các game thủ có thể sẽ chi hàng chục tỷ đô la cho các loại tiền ảo mà sau đó họ sử dụng để mua các vật phẩm và khả năng liên quan đến trò chơi chỉ tồn tại ảo, có kho vô hạn, chỉ được hiển thị trên màn hình và chi phí cận biên của “sản xuất” gần bằng không.

Một trong những thương hiệu điển hình thu được nguồn lợi lớn từ NFT chính là Messi. Cầu thủ này chia sẻ: : "Nghệ thuật, giống như bóng đá là vĩnh cửu. Nghệ thuật cũng đang phát triển và tài sản kỹ thuật số (NFT) là một cách khác để kết nối với người hâm mộ. Đó là lý do tại sao tôi rất vui khi được ra mắt NFT chính thức đầu tiên của mình nhờ những nỗ lực của BossLogic và Ethernity, những người đã thiết kế 4 bộ sưu tập dựa trên kinh nghiệm và tiêu chí của họ. Tôi hy vọng người hâm mộ cũng sẽ thích chúng như tôi".

BossLogic - một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật số, từng làm việc cho Marvel Studios và Disney đã tạo ra những hình ảnh độc quyền, phản ánh vô số thành công trong sự nghiệp của Messi. Hiện bộ sưu tập Messiverse sẽ có sẵn để mua trên nền tảng Ethernity bắt đầu từ ngày 20/8. NFT của Messi được tạo ra bởi BossLogic bao gồm "Man from the Future", "Worth the Weight" và "The King Piece" cùng với một tác phẩm chưa được phát hành từ công ty sáng tạo Impossible Brief.

Tháng 3/2021, một bức ảnh ghép của Beeple đã được bán với giá 69 triệu USD, khiến nó trở thành chiếc NFT đắt nhất thế giới. Khi Messi rời Barca, thu nhập của anh giảm đáng kể nhưng với NFT của riêng mình, cầu thủ này vẫn kiếm bộn tiền.

T.Nhu

 

Ảnh trong bài
  • NFT: Kỷ nguyên mới cho sự phát triển thể thao