Hà Giang đẩy mạnh phát triển thể thao trong học đường

Những năm gần đây, công tác GDTC cho học sinh trong nhà trường các cấp được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang tập trung chỉ đạo nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GDTC và thể thao trường học, Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các đơn vị, trường học thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học.

Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy GDTC và thể thao trường học. Việc triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhờ đó đã khắc phục được tình trạng “dạy chay, học chay” ở một số trường trước đây. Hiện, 100% trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, có sân tập, sân chơi và thực hiện đúng quy định giảng dạy môn học GDTC nội khóa; 86% số trường hoạt động GDTC ngoại khóa.

Để phong trào GDTC trong trường học ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể chất các nhà trường về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GDTC và quốc phòng - an ninh. Các trường học đều thực hiện GDTC cho học sinh theo quy định, lựa chọn các môn thể thao nội khóa và ngoại khóa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao giữa các lớp học vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Cùng với kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy học thể chất và hoạt động thể thao.

Sở GD&ĐT cũng đẩy mạnh thực hiện GDTC kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh. Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn thể dục trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, đầu tư trang bị về cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ giảng dạy và tập luyện TDTT trong nhà trường; tăng cường đội ngũ giáo viên TDTT đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa; cải tiến nội dung, phương pháp dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh, sinh viên. Đồng thời, tăng cường chất lượng dạy và học thể dục chính khóa. Trong đó, tập trung cải tiến nội dung, phương pháp dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh, sinh viên. Các trường học xây mới phải đảm bảo có khu GDTC cho học sinh đúng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT phối hợp với ngành VHTTDL xây dựng hệ thống CLB TDTT trong các trường học phù hợp với lứa tuổi cấp học như: CLB cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, cờ vua... Qua hoạt động TDTT trong trường học đã từng bước góp phần tích cực vào việc rèn luyện thể chất, hình thành các kỹ năng cần thiết và là cơ hội tăng tính đoàn kết, gắn bó giữa các học sinh trong nhà trường.

100% trường học phổ thông các cấp tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường trong từng năm học. Ngoài ra, xây dựng hệ thống các lớp năng khiếu thể thao trong trường học, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng lớp vận động viên kế cận cho tỉnh. Hoàn thiện hệ thống thi đấu TDTT hàng năm cho các đối tượng học sinh, sinh viên. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động TDTT cho học sinh trong dịp hè; dạy học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh phổ thông. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi trường học có tối thiểu từ 1 hồ bơi đơn giản hay lắp ghép; 100% trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình hoạt động TDTT ngoại khóa...

Hoạt động TDTT trường học đã từng bước góp phần tích cực vào việc bảo vệ, rèn luyện nâng cao sức khoẻ của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị thực hiện chương trình quốc gia nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số các trường ở vùng sâu, vùng xa công tác GDTC trong nhà trường còn có nhiều khó khăn, bất cập nhất là đội ngũ giáo viên chuyên trách về TDTT các cấp học. 

Cơ sở vật chất phục vụ GDTC tuy đã được quan tâm, song vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu hiện nay. Toàn tỉnh có 429 trường (không tính mầm non) chỉ có 02 trường có nhà tập luyện và thi đấu đa năng (trường TPTH Nội trú và trường Cào đăng nghề); có 12 nhà tập đơn giản, 1 sân điền kinh và gần 1000 sân tập phổ thông các loại phục vụ cho rèn luyện thể chất của học sinh, sinh viên (các sân tập phổ thông chủ yếu sử dụng khuôn viên sân trường làm sân tập luyện).

Chính vì vậy, để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, trong thời tới, Hà Giang sẽ tập trung đảm bảo chương trình giảng dạy TDTT nội khoá và phát triển các hoạt động TDTT ngoại khoá trong trường học phù hợp với “Chương trình Quốc gia nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp dinh dưỡng và TDTT từ năm 2011 - 2030” và phù hợp với đặc điểm của tỉnh Hà Giang. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên. Trong đó tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai phù hợp đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Phát triển TDTT trường học trong các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở; ở mức độ nhất định có thể thí điểm phát triển trò chơi bóng đá với các trường mẫu giáo; phát triển bóng đá ở các trường trung học phổ thông trọng điểm. Phổ cập rộng rãi hoạt động ngoại khoá các môn chạy chậm vừa sức vì sức khoẻ, thể dục nhịp điệu, vũ đạo thể thao, một số bài quyền, trò chơi vận động, các bài tập vươn duỗi cơ thể (các môn không cần điều kiện cơ sở vật chất phức tạp).

Thành lập các câu lạc bộ TDTT trường học (từ 2 - 4 môn thể thao) để quản lý, khuyến khích các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao ngoại khoá. Tổ chức thể thao ngoại khoá, các môn thể thao phổ thông như: Bóng chuyền, điền kinh, bóng đá, cầu lông, cờ vua, kéo co, … Thành lập một số lớp năng khiếu thể thao trong các trường phổ thông có điều kiện.

Tăng cường đội ngũ giáo viên chuyên trách TDTT, đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu cho hoạt động TDTT ngoại khoá tại các câu lạc bộ TDTT trường học; Ngành VHTTDL phối hợp với ngành GD&ĐT thành lập một số lớp năng khiếu thể thao trong các trường phổ thông có điều kiện, phối hợp tham mưu trình UBND tỉnh sớm thành lập Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT của tỉnh để tìm kiếm, tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao làm tiền đề phát triển thể thao thành tích cao, thể thao học đường.

Đối với các Trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề sẽ đảm bảo chương trình thể dục nội khoá theo hướng khuyến khích sinh viên chọn môn thể thao ưa thích. Khuyến khích sinh viên hoạt động thể thao ngoại khoá chủ yếu với các môn thể thao, như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, cờ vua, điền kinh…

Tiến hành tuyển chọn và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho huấn luyện viên đủ khả năng huấn luyện nâng cao thành tích một số môn thể thao; tuyển chọn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho trọng tài của từng trường. Xây dựng hệ thống thi đấu thể thao hàng năm và tăng cường giao lưu thi đấu thể thao giữa các trường trong khu vực, toàn quốc.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho phát triển GDTC và thể thao trường học, trong đó chú trọng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên; cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập; chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, khuyến khích thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa.

KC

Ảnh trong bài
  • Hà Giang đẩy mạnh phát triển thể thao trong học đường