Cao Bằng đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học

Trong những năm qua, công tác giáo dục thể chất (GDTC) tại tỉnh Cao Bằng luôn được quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Nhiều môn thể thao được đưa vào trong các trường học ( Điền kinh, Bóng bàn, Bóng đá, Cờ vua, Bóng rổ, Cầu lông, võ cổ truyền,...) đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên các trường tích cực tham gia.

Để đẩy mạnh công tác GDTC trong trường học, ngành GDĐT tỉnh đã đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực học sinh, sinh viên tạo sự hứng thú, yêu thích của học sinh, sinh viên đối với GDTC. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá thể lực HSSV; quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trong các nhà trường. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên dạy thể dục ở các trường được tăng cường, cử tham gia các lớp bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu công tác.

Đến nay 100% trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tập thể dục giữa giờ cho học sinh, 100% HSSV được giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước và sơ cấp cứu người bị nạn. Thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các CLB thể thao. Các hoạt động thể thao trường học được quan tâm tổ chức ngày càng phong phú.

Năm 2021 tổ chức thành công Hội khỏe phù đổng (HKPĐ) cấp cơ sở và cấp tỉnh, Kết quả: HKPĐ cấp cơ sở tổng số vận động viên tham gia là 5242, trong đó: cấp tiểu học:1210, cấp THCS: 2230, cấp THPT: 1984, số công chức viên chức tham gia 1221 người. HKPD tỉnh lần thứ X có tổng số 40 đoàn VĐV tham gia, trong đó có 10/10 phòng GDĐT, 30/30 trường THPT tham gia thi đấu 7 môn: Điền kinh, Bóng bàn, Bóng đá, Cờ vua, Bóng rổ, Cầu lông, Đẩy gậy. Ngoài ra các trò chơi dân gian được lồng ghép vào các hoạt động lễ hội tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia, tạo được phong trào hoạt động thể thao sôi nổi, rộng khắp trên toàn tỉnh.

Chương trình Giáo dục thể chất kết hợp với giáo dục quốc phòng, y tế học đường và dinh dưỡng học đường ngày càng được quan tâm, đầu tư và phát triển, các hoạt động dần đi vào nền nếp, tăng cường các phẩm chất thể lực cho học sinh, sinh viên đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh và mở rộng các lớp năng khiếu thể thao, đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh.

Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước ở trẻ em hàng năm đều được cụ thể hóa với nhiều hình thức đa dạng, chương trình tập huấn được lồng ghép trong các hội nghị về văn hóa, thể thao, du lịch, tuyên truyền trong các chương trình đưa thông tin về cơ sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Hằng năm phối hợp tổ chức giải bơi cho công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh, thu hút được nhiều VĐV và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia; các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức tập huấn bơi, phòng chống đuối nước cho nhiều đối tượng (chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, nhân viên điện lực, học sinh...).

Hằng năm, Phòng  Văn  hóa và Thông  tin  các  huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên  truyền  phòng,  chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em  tại  các  bể bơi, sông hồ, các điểm  du  lịch,  khu  vui chơi giải trí...Kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về phòng, chống đuối nước, sơ cấp cứu tại các nơi vui chơi, khu, điểm du lịch. Rà soát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh bơi, lặn xây dựng nội quy, quy định, cắm biển báo nơi nguy hiểm, tăng cường quản lý các hồ bơi kinh doanh đảm bảo các điều kiện an toàn. Nâng cao năng lực cho đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên làm công tác dạy bơi và cứu đuối. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, trong thời gian tới tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp và linh hoạt, để tạo sự hào hứng cho các em có động lực tập luyện. Chú trọng áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ thông tin vào giảng dạy giáo dục thể chất.

Xây dựng nội dung tiêu chuẩn rèn luyện thân thể vào nội dung đánh giá năng lực và nội dung kiểm tra đánh giá môn học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục. Tạo điều kiện đầu tư về trang thiết bị, sân bãi và dụng cụ để học tập, xây dựng phong trào TDTT thường xuyên ở trong trường, đề cao vị trí môn học GDTC như những môn học khác.

Đáp ứng được nhu cầu tự rèn luyện thể thao và nâng cao sức khỏe, cần phải xây dựng các nội dung hoạt động như: tổ chức xây dựng các câu lạc bộ thể thao, các hoạt động thể thao quần chúng. Mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao ...

Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác GDTC. Đây là yếu tố quan trong trong việc thực thi các giải pháp. Để nâng cao chất lượng GDTC và hoạt động TDTT cho học sinh, sinh viên, phải đảm bảo những điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho việc giảng dạy môn học thể dục chính khóa cũng như các hoạt động ngoại khóa. Do vậy, cần phải xây dựng các hệ thống sân bãi thể thao đáp ứng đúng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Cải tạo nâng cấp sân bãi để có thể tận dụng tối đa điều kiện của nhà trường phục vụ giảng dạy và tập luyện. Đảm bảo mua sắm trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho giảng dạy và tập luyện đủ về số lượng và đảm bảo được chất lượng.

Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy GDTC và duy trì phát triển công tác GDTC của nhà trường một cách hiệu quả, tỉnh Cao Bằng cần có nhiều giải pháp đồng bộ và quan trọng nhất là phải có sự phối hợp hài hòa giữa các giải pháp thì chất lượng giảng dạy môn GDTC mới ngày càng phát triển và có chất lượng tốt hơn. Đây cũng là vấn đề thực hiện nhiệm vụ giáo dục con người toàn diện mà Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Thông qua việc nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường, xây dựng môi trường học tập tích cực, rèn luyện sức khỏe, tạo ra sân lành mạnh chơi cuốn hút HSSV, góp phần làm giảm đi các tệ nạn xã hội.

KC

Ảnh trong bài
  • Cao Bằng đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học