Nội dung buổi làm việc tập trung vào các nội dung như: kiểm soát thủ tục hành chính, tình hình triền khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Cục TDTT.
Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, trong năm 2024, Cục TDTT đã triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc. Đây là những nhiệm vụ gắn với công tác chuyên môn, do vậy tiến độ và chất lượng đều được đảm bảo.
Đoàn cán bộ của Bộ VHTTDL làm việc về công tác cải cách hành chính tại Cục Thể dục Thể thao
Đối với hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tính từ 1/1/2024 đến hết ngày 1/10/2024 đã phát sinh 130 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đăng cai tổ chức giải thi đấu thể thao đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Cục TDTT ra Quyết định đăng cai tổ chức. Bên cạnh đó, có 5 hồ sơ xin công nhận ban vận động thành lập hội, nhưng chưa đủ điều kiện thành lập công nhận ban vận động thành lập hội.
Hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Cục TDTT hiện nay được giải quyết, thực hiện 100% trực tuyến. Bên cạnh đó, Cục TDTT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Trung tâm Thông tin – Truyền thông Thể dục Thể thao mở các chuyên đề về cải cách hành chính trên Website://www.tdtt.gov.vn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính năm 2024 và kế hoạch công tác năm 2024 của Cục TDTT đều được nghiêm túc thực hiện…
Lãnh đạo Cục TDTT và các đơn vị trực thuộc báo cáo về công tác cải cách hành chính
Đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thời gian qua Cục TDTT đã công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết và công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan. Hiện nay, Cục TDTT đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục TDTT.
Cùng với đó, năm 2024 Cục TDTT đã rà soát đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TDTT và đã cập nhật lên Cổng tham vấn quy định kinh doanh.
Trong khuôn khổ buổi làm, đã có nhiều ý kiến đóng góp hữu ích từ các thành viên dự họp về việc hoàn thiện, nâng cao hơn nữa công tác cải cách hành chính và tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với ngành TDTT trong thời gian tới.
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt: Về cơ bản công tác giải quyết thủ tục hành chính của Cục TDTT từ khi thành lập đến nay luôn được thực hiện đảm bảo đúng trình tự và thời gian; có sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ giữa các đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với những kết quả đạt được, Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị như vẫn có một số bộ phận, cán bộ thích ứng chậm với sự thay đổi, cách thức vận hành của công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Cục TDTT là nhiệm vụ kiêm nhiệm, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đều là những người ít tiếp xúc với công tác thủ tục hành chính theo phương thức mới, do đó, khi xử lý công việc đôi khi còn lùng túng. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử chưa hoàn thiện và ổn định; việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa còn thiếu do còn phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nên hiệu quả chưa đạt được như mong muốn…
Chia sẻ trước những khó khăn, vướng mắc cũng như những hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính và tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Cục TDTT, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế Phạm Cao Thái cho biết: Hiện nay, nhiều đơn vị thuộc khối cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị trực thuộc Bộ cũng đang đẩy mạnh tiến độ triển khai và thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định, song tiến độ thực hiện công tác này vẫn còn chậm. Hầu hết cán bộ các đơn vị trực thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được phân công làm công tác cải cách hành chính vẫn kiêm nhiệm, chưa có các chế độ chính sách và chế độ phụ cấp kịp thời. Trong khi đó, khối lượng công việc cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính rất lớn, dẫn đến khó khăn trong triển khai nhiệm vụ.
Để công tác cải cách thủ tục hành chính và tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến được hiệu quả hơn trong thời gian tới, Vụ trưởng Phạm Cao Thái mong muốn tập thể lãnh đạo Cục TDTT, các cán bộ đang đảm nhiệm nhiệm vụ cải cách hành chính tiếp tục cố gắng, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kịp thời về các kỹ thuật liên quan đến hệ thống trực tuyến. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc quán triệt cán bộ, công chức các Vụ chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bài, Ảnh: N.H