Sóc Trăng sẵn sàng cho Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI

Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc và hấp dẫn. Các hoạt động diễn ra tại Lễ hội và Tuần văn hóa được tổ chức từ nguồn kinh phí nhà nước và xã hội hóa.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, hội nhập và phát triển”, Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 9 - 15/11), tại nhiều địa điểm thuộc thành phố Sóc Trăng như: Quảng trường Bạch Đằng; Công viên 30/4; Khán đài đua ghe Ngo sông Maspéro; Khu Đô thị 5A; Khu văn hóa Hồ Nước Ngọt; Bảo tàng tỉnh, chùa Khleang, Trung tâm Văn hóa tỉnh...

Lễ hội Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL lần thứ VI  sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc (ảnh: BTC)

Thông tin từ Ban tổ chức, Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc. Ngoài Chương trình khai mạc (diễn ra lúc 19 giờ 30 phút ngày 13/11: Địa điểm: Quảng trường Bạch Đằng, TP Sóc Trăng), Bế mạc (vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 15/11. Địa điểm: Khán đài đường đua ghe ngo, TP Sóc Trăng) còn có: Lễ cúng Trăng; Đua ghe ngo, Hội thi Lôiprotip (thả Đèn nước), trình diễn ghe Cà Hâu kết hợp bắn pháo hoa nghệ thuật… Trong đó, Hội đua ghe Ngo là sự kiện được mong chờ nhất sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/11, dự kiến có 55- 60 đội ghe nam, nữ trong và ngoài tỉnh tham gia. Các đội sẽ tranh tài ở các cự ly 1200m nam và 1000m nữ.

Bên cạnh đó, Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I được tổ chức sẽ diễn ra các hoạt động, gồm: Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Sóc Trăng; Giao lưu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành phố kết hợp công diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Sóc Trăng; Tổ chức xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam về trình diễn Nhạc Ngũ âm của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất Việt Nam; Giải các CLB Thể dục dưỡng sinh toàn quốc và gala 2024, Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng”. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024, với 350 gian hàng của các đơn vị, địa phương trong tỉnh tham gia...

Lễ hội Ok Om Bok Sóc Trăng (được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia) còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là Lễ Đút cốm dẹp hay Lễ hội Cúng trăng. Đây là một lễ hội truyền thống có ý nghĩa lớn của đồng bào Khmer Nam Bộ. Sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là các hoạt động văn hóa lễ hội; đồng thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc trong khu vực ĐBSCL nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Với quyết tâm tổ chức thành công Lễ hội cấp khu vực và Tuần văn hóa thể thao, du lịch Sóc Trăng lần thứ I, để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ thành lập các Tiểu ban, xây dựng chương trình nội dung Lễ hội đến việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện đã hoàn tất và sẵn sàng chờ ngày khai mạc sự kiện.

Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, góp phần thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch, khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia hoạt động phát triển du lịch địa phương.

HL

Ảnh trong bài
  • Sóc Trăng sẵn sàng cho Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI