Giải Đua xe Gymkhana vô địch quốc gia lần đầu ra mắt

Nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội đua xe Đồng Mô, hoạt động đang thu hút sự chú ý rất lớn của người hâm mộ chính là giải Đua xe Gymkhana. 2024 là năm đầu tiên môn đua xe Gymkhana ra mắt với tư cách là một giải đấu vô địch quốc gia, đánh dấu sự phát triển của bộ môn thể thao này tại Việt Nam.

Theo đó, Ngày hội đua xe Đồng Mô sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3/11/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Đây là năm đầu tiên Ngày hội tổ chức đồng thời hai giải Đua xe với quy mô lớn. Ngoài giải đấu quen thuộc - Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, sẽ là sự góp mặt của Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia 2024. Đây là lần đầu tiên bộ môn mới mẻ Gymkhana được tổ chức theo cách thức chuyên nghiệp. 

Lần đầu tiên 2 giải Đua xe cùng diễn ra một thời điểm chắc chắn sẽ giúp khán giả có những trải nghiệm khó quên

Tiếp tục chứng kiến bản lĩnh của các tay đua tại PVOIL VOC 2024

Tiếp nối thành công từ các mùa trước, giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 là năm thứ 17 kể từ giải đấu đầu tiên được tổ chức, sẽ thi đấu từ ngày 1/11 đến ngày 3/11, tại khu vực ven hồ Đồng Mô, với nhiều địa hình đồi đất, bùn lầy, suối nước, khe cạn và rừng cây. Lễ Khai mạc diễn ra vào lúc 8h sáng ngày 2/11, Lễ Bế mạc và trao giải diễn ra vào lúc 18h ngày 3/11.

Năm nay, PVOIL VOC 2024 tiếp tục mang đến nhiều điểm mới lạ trong công tác tổ chức, các thử thách tại đường đua, thể hiện sức hấp dẫn của một giải đua offroad lâu đời nhất Việt Nam. Các tay đua hàng đầu sẽ cùng nhau tranh tài trên đấu trường Đồng Mô rộng tới 200 ha bao gồm đủ mọi địa hình từ đồi đất, hồ nước đến đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn…

Giải thu hút hơn 70 đội đăng ký thi đấu, với hơn 140 VĐV. Trong đó, có sự tham gia của 26 tay đua từng lên ngôi vô địch trong các mùa giải trước ở cả 4 hạng đấu. Đây là một áp lực rất lớn cho những tay đua chưa từng cầm cúp. Tuy nhiên, việc BTC liên tục đổi mới thử thách, làm mới đường đua với khoảng 30% mỗi năm, hứa hẹn rằng ngay cả các cựu vô địch cũng không thể tự tin về ưu thế kinh nghiệm. Những cung đường đua khắc nghiệt nhất sẽ khiến cho các VĐV và xế cưng của mình chạm đến ngưỡng chịu đựng tối đa. Và vì thế, 2024 hứa hẹn tiếp tục thêm một mùa giải với những màn đua tranh cực kì gay cấn và hấp dẫn.

BGK mô tả về các chặng đường đua

Giải đua xe Gymkhan PVOIL VGC 2024 – sự mới lạ sẽ tạo độ hót?

Giải đua ô tô Gymkhana lần đầu tiên được tổ chức với tư cách một giải đấu vô địch quốc gia sẽ là dấu mốc đáng nhớ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn thể thao này tại Việt Nam.

Kymkhana là một loại hình đua xe thể thao trên quãng đường ngắn, hẹp và quanh co với đầy chướng ngại vật như các chóp và cột. Mục tiêu nhằm để hoàn thành sa hình đường đua một cách nhanh chóng và chính xác nhất có thể.

Không giống như các cuộc đua ô tô truyền thống, Gymkhana kiểm tra khả năng xử lý các khúc cua khó, góc cua gấp và giảm tốc độ đột ngột của người lái xe. Giống như một đường đua thử xe, nơi những sai lầm như đâm vào nón hoặc đi chệch hướng sẽ bị phạt thời gian. Các tay đua thi đấu từng người một và người có thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Bước vào thi đấu, ngoài phần luyện tập (Practice), tại vòng loại và vòng chung kết, mỗi tay đua được chạy 2 lượt và tính thành tích tốt nhất. Để tăng tính thách thức, các sa hình có thể có độ khó tăng dần và có tính các lỗi phạt thời gian.

Giải đua lần đầu tiên này có sự góp mặt của 22 tay đua xuất sắc sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/11 với nội dung thi đấu được phân làm 2 hạng: Hạng Cầu trước (FWD), Hạng Cầu sau/Dẫn động 4 bánh (RWD/AWD).

Những tay đua tham dự giải là những người xếp thứ hạng cao nhất ở các chặng vô địch miền Bắc vừa diễn ra vào tháng 7/2024 tại Hạ Long (Quảng Ninh) và chặng đua vô địch miền nam đã kết thúc vào tháng 9 tại trường đua Đại Nam (Bình Dương).

Với tinh thần vừa hứng khởi sau khi vượt qua vòng loại, vừa đúc rút kinh nghiệm sau vòng thi khu vực, và sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thì các tay đua onroad đã sẵn sàng đua tranh để tìm ra nhà vô địch toàn quốc.

Ngoài giải thưởng cho các tay đua chuyên nghiệp, BTC cũng có những giải thưởng cho hệ phong trào cũng như cung đường chạy thử mô phỏng các đường thi địa hình. Khán giả vào cửa miễn phí và mang theo bằng B1 (tối thiểu) nếu muốn đăng ký lái thử.

Giải đua xe Gymkhana làn đầu hiện diện với tư cách giải đua xe vô địch quốc gia

Trong khuôn khổ sự kiện, BTC cũng thiết kế 5 đường chạy thử cho khách tham dự có cơ hội trải nghiệm các dòng xe mới đến từ các thương hiệu như Ford (Ranger Raptor, Ranger Stomtrak và Ranger Wildtrak), Toyota (Hilux), Isuzu (D-Max và SUV Mu-X), Suzuki (Jimny) và Skoda.

Những cung đường chạy thử sẽ được mô phỏng các đường thi địa hình. Đường lái thử xe dự kiến dành cho xe Ford và Toyota bao gồm trong đó nhiều thử thách địa hình như: nhiều đoạn lên xuống dốc, bùn lầy, xuống dốc nghiêng, đường nghiêng và hố bập bênh. Việc mở rộng quy mô giải, tăng thêm nội dung thi đấu hứa hẹn mang tới một bầu không khí kịch tính, sôi động, những màn trình diễn đỉnh cao thu hút người hâm mộ đam mê tốc độ trên toàn quốc.

Sự kết hợp giữa PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024 hứa hẹn sẽ mang đến không khí kịch tính và những màn trình diễn mãn nhãn cho người hâm mộ. Tổng giá trị giải thưởng cho hai giải đua lần này lên đến hơn 600 triệu đồng.

Phương Mai, ảnh: TQ

 

Ảnh trong bài
  • Giải Đua xe Gymkhana vô địch quốc gia lần đầu ra mắt
  • Giải Đua xe Gymkhana vô địch quốc gia lần đầu ra mắt
  • Giải Đua xe Gymkhana vô địch quốc gia lần đầu ra mắt